Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều việc làm, ý tưởng của Hà Nội được nhận giải Bùi Xuân Phái

Hoàng Lân| 27/08/2019 16:15

(HNMO) - Ý tưởng tổ chức giải đua xe công thức 1 (F1), làm sạch sông Tô Lịch của thành phố Hà Nội đã được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” diễn ra chiều 27-8 tại Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội.

Làm tất cả “Vì tình yêu Hà Nội”

Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái tổ chức nhằm phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”. 

Trên cơ sở danh sách đề cử chính thức, Hội đồng Giám khảo đã quyết định trao 5 giải thưởng, trên 4 hạng mục của giải.

Lần đầu tiên ở hạng mục Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội, Hội đồng giám khảo quyết định trao 2 giải, và cả hai giải này đều thuộc về những việc làm, ý tưởng của thành phố Hà Nội. Đó là: Dự án thể hiện quyết tâm làm “hồi sinh” sông Tô Lịch của các cơ quan, đơn vị hữu quan và cả cộng đồng người dân Hà Nội; Việc xây dựng đường đua F1 Hà Nội và đăng cai tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam vào tháng 4-2020 do UBND thành phố Hà Nội và Công ty Việt Nam Grand Prix (Tập đoàn Vingroup) thực hiện. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ trao giải.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã nhận giải thưởng này. Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” rất có ý nghĩa để cổ vũ, khích lệ các cá nhân, tổ chức tham gia sáng tạo, đóng góp nhiều ý tưởng, góp phần xây dựng Thủ đô nghìn năm văn hiến, xứng đáng là Thành phố Vì hòa bình. 

Cũng tại lễ trao giải, Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ thêm về giải đua xe F1 do thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức vào tháng 4-2020. Hà Nội là thành phố đầu tiên trên thế giới tổ chức đường đua cả trong phố và xây mới. Đây cũng là chặng đua dài nhất với nhiều khúc cua (23 khúc cua).

“Việc tổ chức giải đua xe Công thức 1 sẽ mang lại cơ hội để nhân dân Việt Nam thưởng thức một bộ môn thể thao gắn liền với đẳng cấp và công nghệ cao. Sự kiện này còn tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch Thủ đô; nâng cao vị thế của Hà Nội - một thành phố năng động, hiện đại, hội nhập, sáng tạo mà vẫn gắn kết những yếu tố truyền thống”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được dành cho nhóm Ký họa đô thị Hà Nội với các hoạt động truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng, nhằm khám phá, sáng tác và lưu giữ vẻ đẹp của Hà Nội bằng tranh. 

Trao giải cho Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội

Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho cuốn sách “Một thời Hà Nội hát - Tim cũng không ngờ làm nên lời ca” của Nguyễn Trương Quý. Tác phẩm đã có góc tiếp cận độc đáo về đời sống Hà Nội thông qua âm nhạc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thừa Hỷ nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội

Năm nay, Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ vì những cống hiến của ông cho Hà Nội trong suốt cả cuộc đời và sự nghiệp, với những công trình nghiên cứu, dịch thuật mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội, đánh dấu bước tiến lớn của ngành Hà Nội học. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ.

PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ năm nay đã 83 tuổi. Những công trình nghiên cứu bề thế, mẫu mực về Thăng Long - Hà Nội của ông trải dài qua nhiều thế kỷ trong quá khứ, và trải rộng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, lịch sử, văn hóa.

Các công trình đã được ông nghiên cứu từ 40 năm trước và liên tục được cập nhật cho tới gần đây - điều đó cho thấy chủ đề Hà Nội được ông theo đuổi ngay từ những tháng năm sung sức nhất của đời mình. Đó là: “Thăng Long - Hà Nội thế kỷ XVII, XVIII, XIX”(1993); “Kinh tế - xã hội đô thị Thăng Long - Hà Nội thế kỷ XVII, XVIII, XIX” (2010); “Tư liệu văn hiến Thăng Long - Hà Nội: Tuyển tập tư liệu phương Tây” (2010); “Văn hóa Việt Nam truyền thống, một góc nhìn” (2011); “Lịch sử và văn hóa Việt Nam từ góc nhìn đổi mới” (2018)… Trong đó, cuốn sách “Kinh tế - xã hội đô thị Thăng Long - Hà Nội thế kỷ XVII, XVIII, XIX” đã được trao Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và công nghệ năm 2012.

Dù tuổi cao, nhưng với sự minh mẫn và tình yêu Hà Nội, năm 2018, ông đã cho xuất bản cuốn “Thăng Long - Hà Nội trong mắt một người Hà Nội”.

Tại lễ trao giải, PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ cho rằng, tình yêu Hà Nội trong ông xuất phát từ con tim, với tinh thần dâng hiến. Ông mong muốn, tình yêu ấy sẽ được lan tỏa rộng hơn trong mỗi người dân để cùng góp sức xây dựng Thủ đô giàu mạnh, đậm chất Thăng Long.

Cũng tại Lễ trao Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội”, Ban tổ chức đã khai mạc triển lãm thông tin, hình ảnh về các đề cử xuất sắc của mùa giải năm nay. Đáng chú ý là khoảng 60 bức ký họa về một Hà Nội dịu dàng, thương nhớ do các thành viên nhóm Ký họa đô thị Hà Nội sáng tác được trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30-8 tại địa chỉ số 5 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều việc làm, ý tưởng của Hà Nội được nhận giải Bùi Xuân Phái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.