Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giới thiệu hơn 100 tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thương Nguyệt - TTXVN| 28/08/2019 10:52

(HNMO) - Những hình ảnh, tài liệu quý tại triển lãm “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế” giúp công chúng hiểu rõ hơn những tư tưởng và cống hiến của Người cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự nghiệp hòa bình, tình hữu nghị và phát triển vì tiến bộ của Việt Nam và thế giới.

Triển lãm công bố, giới thiệu nhiều hình ảnh, tài liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, đã sáng lập, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam và để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc lịch sử kết tinh những giá trị tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vị lãnh tụ suốt đời phấn đấu, hy sinh vì Tổ quốc và nhân dân.

Sáng 28-8, Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phủ Chủ tịch), cùng các cơ quan lưu trữ của Pháp, Nga và Mỹ đã khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế” tại chính nơi Người đã sống và làm việc trong thời gian dài. Đây là hoạt động thiết thực nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Quốc khánh 2-9.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phủ Chủ tịch).

Triển lãm giới thiệu hơn 100 tài liệu quốc gia hiện đang được bảo quản tại các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa của Việt Nam, Nga, Pháp và Mỹ về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông qua triển lãm, giúp công chúng hiểu rõ hơn những tư tưởng và cống hiến của Người cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự nghiệp hòa bình, tình hữu nghị và phát triển vì tiến bộ của Việt Nam và thế giới.​​​​​​​

Bố cục của triển lãm được chia làm 3 phần: Phần I: Quê hương, gia đình và thời thơ ấu. Phần II: Người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài. Phần III: Bản Di chúc thiêng liêng - Sự kết tinh tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ảnh tư liệu về bản Di chúc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Di sản của Hồ Chí Minh vô cùng đa dạng và phong phú, thấm đẫm trong toàn bộ cuộc đời cao đẹp, sự nghiệp vĩ đại của Người, tỏa sáng trong tư tưởng, tác phẩm, trong từng việc làm, cử chỉ và mối quan tâm sâu sắc, ân cần đối với con người, đất nước và nhân loại. Việc tổ chức cuộc triển lãm nhằm tri ân công lao và đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đối với nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra trên một phạm vi rộng lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Những tài liệu, hiện vật, phim ảnh... liên quan đến những năm tháng Người sống và hoạt động ở nước ngoài còn đang nằm rải rác ở nhiều nước.

Các tài liệu tại triển lãm khái quát rõ nét hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chính vì vậy, triển lãm “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ của Việt Nam và thế giới” là một hoạt động hết sức thiết thực và có ý nghĩa nhằm nghiên cứu, tìm hiểu, lưu giữ và lan tỏa di sản của Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tôn vinh những di sản vĩ đại của Người.

Mỗi tài liệu, hiện vật chứa đựng nội dung lịch sử khác nhau, nhưng đều là những minh chứng thuyết phục về chiều sâu tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống cao đẹp và cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân, cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Triển lãm góp thêm một góc nhìn để người dân cả nước cùng ôn lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó thêm ý chí, quyết tâm và sức mạnh đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu như Người hằng mong muốn, đồng thời góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu hơn 100 tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.