Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ Minh Hải: “Hình ảnh Bác luôn là kim chỉ nam cho các vai diễn của tôi”

Lý An| 29/08/2019 10:41

(HNMCT) - Cùng với các nghệ sĩ Tiến Hợi, Trần Lực..., nghệ sĩ Minh Hải, diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam, đã góp phần tái hiện thành công hình tượng Bác Hồ trên sân khấu và điện ảnh. Bằng tình yêu, niềm tự hào to lớn và sự tìm tòi không ngừng, anh đã tạo nên ấn tượng khó quên trong lòng công chúng khi thể hiện hình tượng Bác Hồ suốt 10 năm qua.

Nghệ sĩ Minh Hải tái hiện hình ảnh Bác Hồ trong chương trình nghệ thuật Muôn vàn tình thương yêu.

-  Những ngày này, khi cả nước đều hướng đến Bác, nhớ về Bác thì khán giả cũng nhắc nhớ tới anh bởi anh đã góp phần thể hiện thành công hình ảnh Người cả trên sân khấu lẫn màn ảnh. Anh đã bao nhiêu lần được vinh dự vào vai Bác Hồ?

- Tôi rất vinh dự được thể hiện hình tượng Bác từ năm 2009 đến nay với một “gia tài” các tác phẩm điện ảnh, sân khấu như phim truyện nhựa Vượt qua bến Thượng Hải, phim truyền hình dài 19 tập Ý chí độc lập và khoảng 30 vở kịch cả ngắn và dài, tiêu biểu như các vở Bác Hồ ra trận, Nước mắt giữa rừng Pác Bó, Bác không phải là vua...

Và tối 21-8 vừa qua, tôi cũng rất vinh dự được thể hiện hình tượng Người trong chương trình đặc biệt, quy mô lớn là cầu phát thanh - truyền hình trực tiếp Muôn vàn tình thương yêu do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với tỉnh Nghệ An và thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ đi xa, 50 năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác. Được thể hiện hình tượng Hồ Chí Minh, người Cha già của dân tộc, một danh nhân cả thế giới đều biết đến là niềm tự hào rất lớn trong sự nghiệp diễn xuất của tôi.       

- Điều gì đặc biệt khiến anh xúc động như vậy khi được thể hiện hình tượng Bác trong chương trình Muôn vàn tình thương yêu?

- Chương trình này với tôi thực sự rất đặc biệt bởi đây là một chương trình lớn. Vai Bác Hồ cũng là một vai diễn lớn trong chương trình vừa có khán giả trực tiếp, vừa phát sóng trực tiếp, lỗi một chút xíu cũng nguy hiểm vô cùng nên tôi đã dồn toàn bộ tâm huyết để thực hiện. Suốt 1 tháng tập, có nhiều đêm tôi không ngủ nổi, 1 - 2h sáng vẫn nhẩm lời, ngẫm lại những hành động, cách thức, cử chỉ của Bác. Phải nói thật, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, người chỉ đạo trực tiếp chương trình Muôn vàn tình thương yêu có đòi hỏi rất cao về chất lượng nghệ thuật. Tôi cùng gần 200 nghệ sĩ đã phải làm việc với cường độ cao, vất vả, cố gắng hết sức, dốc toàn tâm toàn ý và chúng tôi vô cùng vui sướng khi chương trình được đánh giá là thành công rực rỡ.

- Được thể hiện vai Bác nhiều lần, hẳn anh có rất nhiều kỷ niệm về vai diễn?

- Có những cảnh quay rất khó khăn, chẳng hạn ở những phim lớn như Vượt qua bến Thượng Hải, chúng tôi phải quay dưới thời tiết -7oC, đó là cảnh Bác bị mật thám Pháp truy lùng. Lúc đó tôi cảm thấy rất mệt mỏi, ngôn ngữ thì bất đồng, nhân vật Tống Khánh Linh thì thoại tiếng Trung Quốc, nhân vật Nguyễn Ái Quốc thì thoại tiếng Việt Nam, nhưng không hiểu sao khi đạo diễn Trung Quốc ra lệnh diễn thì mọi mệt mỏi bay đi đâu hết.

Trong phim Ý chí độc lập, có những phân đoạn có thoại rất dài, đến mức cố đạo diễn, NSND Bùi Cường khi đó phải bảo: “Hải ơi, cảnh này rất khó, khi nào con sẵn sàng thì báo với mọi người nhé”, nhưng chỉ cần chuẩn bị vào diễn là mình đã thấy rất sẵn sàng, quay có khi chỉ 1, 2 đúp là xong. Hay như chương trình Muôn vàn tình thương yêu  cũng thế, cường độ tập cao khiến có những lúc không chỉ tôi mà anh em diễn viên khác cũng thấy căng thẳng nhưng cứ lên sân khấu là mệt mỏi tan biến. Chúng tôi đều có cảm nhận rằng dường như mình luôn được Bác tiếp sức, mình cứ tận tâm, tận tụy thì nhất định sẽ thành công.

- Hình tượng Bác Hồ tuy rất gần gũi nhưng lại là thử thách rất lớn với người diễn viên, bởi diễn sao cho ra phong thái, con người Bác là điều vô cùng khó. Điều gì đã giúp anh thể hiện thành công hình tượng Người trong suốt 10 năm qua?

- Tôi luôn tâm niệm rằng được vào vai Bác là vinh dự rất lớn với nghệ sĩ. Tôi đã đọc nhiều sách về Người, vô cùng thấm thúy những câu nói, bài học của Người để khi thể hiện cố gắng làm toát lên được phần nào phong thái của Bác. Tôi có may mắn nữa là được sinh ra và lớn lên ở làng Sen quê Bác, chất Nghệ đã ngấm vào trong máu và Bác đã là thần tượng trong lòng tôi từ tấm bé. Đó là điều kiện giúp tôi luôn vào vai Bác Hồ với niềm vinh dự xen lẫn nỗi xúc động lớn.

Tôi luôn nghĩ tới những bài hát như Bác Hồ một tình yêu bao la, ngấm câu hát Cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam… và lấy câu của một nhà văn Xô viết: “Cả gương mặt Nguyễn Ái Quốc toát lên một vẻ lịch thiệp, qua cử chỉ, ánh mắt, giọng nói trầm lắng thấy được thế giới của ngày mai, thấy được trời yên biển lặng, thấy được tình hữu ái của toàn thế giới, mênh mông như tình yêu bao la” để làm “kim chỉ nam” cho các vai diễn của mình. Có lẽ nhờ thế mà vai diễn của tôi đã được khán giả đón nhận, yêu thương!

- Trân trọng cảm ơn anh đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Minh Hải: “Hình ảnh Bác luôn là kim chỉ nam cho các vai diễn của tôi”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.