Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họa sĩ Tumam Zhumabaev: "Đến Việt Nam tôi như được trở về nhà"

Nguyễn Quang Hòa| 29/09/2019 12:49

(HNMO) - Sáng 29-9, tại Lilac Gallery (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Nga, Tumam Zhumabaev. Đây là lần đầu tiên một phòng tranh của họa sĩ Nga được trưng bày ở Hà Nội.

30 bức tranh của Tumam Zhumabaev được trưng bày đợt này đều là những sáng tác đặc sắc qua các chuyến thăm, vẽ ở Việt Nam của danh họa này.

Họa sĩ Tumam không chỉ nổi tiếng ở Nga bởi được trao danh hiệu Cành cọ vàng của thành phố nghệ thuật - cố đô Saint Peteburg, mà còn được giới phê bình nghệ thuật thế giới đánh giá cao về tài năng. Ông đã hai lần nhận giải thưởng lớn tại các cuộc thi hội họa quốc tế và là thành viên của Hiệp hội họa sĩ vẽ chân dung Mỹ.

Dành tình yêu đặc biệt với đất nước, con người Việt Nam, 20 năm qua, ông đã đến Việt Nam trên 21 lần, nhiều hơn bất kì nước nào khác trên thế giới, để vẽ hàng trăm bức tranh về con người, cảnh vật nơi đây.

Bằng tình cảm kính trọng sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã vẽ nhiều tranh về Bác Hồ kính yêu, trong đó có bức "Nguyễn Ái Quốc đến Saint Peterburg 1923". Bức tranh này đã được chính quyền thành phố S.Peterburg trao tặng thành phố Hồ Chí Minh và hiện được trưng bày tại Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh. 

Họa sĩ Tumam sinh năm 1962, từng học 4 năm ở Trường Đại học nghệ thuật Serov và học tiếp 5 năm ở Viện Hàn lâm nghệ thuật Repin của Nga. Ông đã mở triển lãm cá nhân trên 30 lần ở các nước Nga, Trung Quốc, Áo, Hungary, Ba lan, Pháp, Nhật, Australia, Iran và lần này là Việt Nam. Khi được hỏi ông có gặp khó khăn gì khi đi vẽ ở Việt Nam vì không biết tiếng, ông vui vẻ trả lời: "Đến Việt Nam bây giờ với tôi như là trở về nhà rồi". 

Cùng ngắm phong cảnh Việt Nam qua một số bức tranh của họa sĩ Tumam:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Tumam Zhumabaev: "Đến Việt Nam tôi như được trở về nhà"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.