Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội sách Hà Nội 2019 với chủ đề “Thành phố Vì hòa bình”

Hoàng Lân - Ảnh: Quang Thái| 02/10/2019 09:49

(HNMO) - Sáng nay (2-10), Hội sách Hà Nội 2019 với chủ đề “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình” do UBND thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đã khai mạc tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Hội sách Hà Nội 2019 với chủ đề “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình” khai mạc sáng nay tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Đến dự có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo; Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý; cùng đại diện đại sứ quán các nước; đại diện các ban, bộ, ngành trung ương và thành phố Hà Nội; các nhà xuất bản trong và ngoài nước…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, Hội sách Hà Nội lần thứ VI - năm 2019 là hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019) và kỷ niệm 20 năm Thủ đô Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”. Năm nay, Hội Sách Hà Nội nhận được sự phối hợp, tham gia tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông nên quy mô tổ chức lớn hơn so với các kỳ hội sách trước đây, thu hút nhiều đơn vị xuất bản uy tín trong và ngoài nước tham dự.

“Hội Sách Hà Nội lần thứ VI - năm 2019 tiếp tục khẳng định sự nỗ lực của lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng, đơn vị xuất bản và nhân dân Thủ đô trong việc phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố Vì hòa bình, để Thủ đô Hà Nội trở thành Thủ đô của sách và tri thức, một Hà Nội mến khách, thân thiện và yêu hòa bình”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại lễ khai mạc.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cũng khẳng định, 5 năm qua, cùng với cả nước, Hà Nội là một trong những thành phố tổ chức tốt các hội sách, góp phần cổ vũ tinh thần hiếu học, yêu sách của người dân Việt Nam.

Qua 6 lần tổ chức, hội sách Hà Nội đã mang dấu ấn riêng, thu hút bạn đọc và bạn bè quốc tế, khẳng định thương hiệu của hội sách Hà Nội. Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao thành công của Hội sách Hà Nội, bởi đây không chỉ là là ngày hội văn hóa của riêng thành phố, mà còn là ngày hội văn hóa của cả nước.

Trong không khí của ngày Hội sách Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á Dominador Buhain chúc mừng Việt Nam sẽ nhậm chức Chủ tịch Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á nhiệm kỳ 2022-2023, sau nhiệm kỳ của Thái Lan (2020-2021), theo quyết định của đại biểu các nước tại phiên họp thường niên của Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á được tổ chức tại Indonesia vào tháng 9 vừa qua.

Các đại biểu tham quan các gian trưng bày sách.

Với chủ đề “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình”, Hội sách Hà Nội 2019 có 200 gian hàng, trong đó có sự tham gia của một số cơ quan ngoại giao tại Hà Nội là: Đại sứ quán các nước Ấn Độ, Indonesia, Pháp, Italia, CH Séc; Hiệp hội Xuất bản các nước Đông Nam Á, Hiệp hội Xuất bản Philippines, Hiệp hội Xuất bản Myanmar và 14 nhà xuất bản đến từ Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Singarpore. Đây là cơ hội để các đơn vị giao lưu, có các hoạt động giao dịch, ký kết, hợp tác liên kết xuất bản và mua bán, trao đổi bản quyền.

Bên cạnh các gian sách truyền thống, Hội sách mang đến cho độc giả một không gian chuyên đề đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - 20 năm Thành phố Vì hòa bình”. Đây là nơi tập trung trưng bày, giới thiệu về sách, tư liệu về truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội, truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố Vì hòa bình và sách của các cơ quan ngoại giao, các hiệp hội và nhà xuất bản nước ngoài, trưng bày tranh thiếu nhi quốc tế với chủ đề “Em yêu Hà Nội - Thành phố hòa bình”. 

Cùng với đó, Hội sách sẽ có các tọa đàm, giao lưu, giới thiệu sách như: Tọa đàm về 2 tựa sách của PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (trong Dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến): “Tuyển tập tư liệu Công ty Đông Ấn Anh về Kẻ chợ - Đàng Ngoài (1672-1697)” và “Tư liệu Công ty Đông Ấn Hà Lan về Kẻ chợ - Đàng Ngoài (1637-1700)”; chương trình "Trò chuyện cùng nhà văn Chu Lai - một đời lính, một nghiệp văn"; chương trình giao lưu "Sống không rác" của diễn giả TS Nguyễn Mạnh Hùng; chương trình giao lưu với nhóm ký họa đô thị Hà Nội, tác giả sách "Phố cổ Hà Nội - Ký họa và hồi ức"...

Với nhiều đầu sách trưng bày và các hoạt động phong phú, Hội sách Hà Nội 2019 thu hút nhiều bạn đọc ngay ngày đầu khai mạc.

Ngoài ra, tại Hội sách Hà Nội 2019 cũng diễn ra nhiều hoạt động văn nghệ, giao lưu đặc sắc như: Đêm thơ nhạc "Tình yêu Hà Nội"; giao lưu "Xu hướng xuất bản tại các nước ASEAN" với các khách mời đến từ Hiệp hội Xuất bản ASEAN, các nhà xuất bản trong và ngoài nước…

Trong khuôn khổ Hội sách còn có chương trình “Ký ức mùa thu” kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019) do Trung tâm Bảo tồn Di sản Hoàng thành Thăng Long thực hiện; không gian “Ẩm thực Hà Nội”…

Hội sách mở cửa đến ngày 6-10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội sách Hà Nội 2019 với chủ đề “Thành phố Vì hòa bình”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.