Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng tạo bằng tình yêu Hà Nội

Trà Giang| 10/10/2019 12:03

(HNMCT) - Những ngày này, ở khắp các sân chơi nghệ thuật Thủ đô đều rộn rã một chủ đề: Hà Nội. Người yêu màu sắc thì tỉ mẩn ghi lại từng ngóc ngách phố phường, người nhạc sĩ trăn trở kiếm tìm những giai điệu mới, nhà sản xuất ước mơ vươn tới những chương trình để đời... Nhịp sống nghệ thuật cứ thế đậm đặc trong một không khí thu rất Hà Nội.

Vở xiếc Hà Nội của những giấc mơ.

“Ôm” cả Hà Nội vào tranh

Nếu một chủ nhật nào đó, thong dong trên phố, bạn gặp một nhóm người với bảng vẽ và cây bút chì trên tay đang phác họa một ngôi nhà cổ, một góc phố, một chung cư cũ... thì rất có thể, đó chính là những thành viên của nhóm Urban Sketchers HaNoi - Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội. Từ một nhóm nhỏ của những người tự nguyện “ôm trọn” cả Thủ đô vào tranh, giờ đây Ký họa đô thị Hà Nội đã có thể tự hào khi lan tỏa được cảm hứng và tình yêu Hà Nội của mình tới hơn 4.000 thành viên và bạn bè quốc tế. Trong các ngày từ 3 đến 6-10 vừa qua, nhóm đã đăng cai tổ chức sự kiện Asia Link Sketchwalk Hà Nội 2019 (Hành trình Ký họa châu Á Hà Nội 2019), thu hút 350 thành viên là kiến trúc sư, họa sĩ, những người đam mê ký họa ở các độ tuổi khác nhau từ 6 - 70 tuổi, đến từ 18 nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Philippines... tham gia.

Chị Trần Thị Thanh Thủy, trưởng nhóm chia sẻ: “Trong 4 ngày liên tục, chúng tôi lần lượt ký họa toàn bộ khu phố cổ, bao gồm: Đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, tượng đài Vua Lý Thái Tổ, chợ Đồng Xuân, Tam phủ Linh Từ, Ô Quan Chưởng các phố trong khu vực phố cổ, Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà thờ Lớn... Thông qua vai trò hướng dẫn, truyền lửa cho các thành viên, nhóm đang từng ngày, từng giờ vẽ và ghi chép lại những công trình cổ có giá trị, những chi tiết hoa văn còn chưa được mọi người biết đến, thể hiện những giá trị vật chất và tinh thần thuộc về đời sống đô thị... thông qua đó nâng cao ý thức gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa nơi đây cũng như quảng bá hình ảnh đô thị của Hà Nội với cộng đồng trong nước và thế giới... Qua hoạt động ký họa đô thị, các thành viên lớn tuổi được hồi tưởng và sẻ chia những ký ức về Hà Nội, về quê hương với bạn bè và các thế hệ sau; các bạn trẻ có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và chung tay bảo tồn, gìn giữ di sản đô thị Hà Nội”.

Ghi nhận tình yêu Hà Nội và nỗ lực hoạt động của hơn 4.000 thành viên, ngày 26-8 vừa qua, nhóm Ký họa đô thị Hà Nội đã vinh dự nhận được giải Hành động của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội.

Hà Nội của những giấc mơ

Cũng trong những ngày này, ở một góc khác của đời sống nghệ thuật, công chúng có thể cảm nhận rất rõ: Sân khấu mùa thu là sân khấu về Hà Nội. Cảm hứng Hà Nội là cảm hứng lớn nhất, xuyên suốt nhiều chương trình nghệ thuật quy mô diễn ra tuần qua. Ký ức mùa thu Hà Nội năm 1954 được gợi lại hào hùng qua việc tái hiện Lễ chào cờ lịch sử đầu tiên trong ngày Hà Nội được giải phóng tại Hoàng thành Thăng Long, qua hàng loạt triển lãm ảnh được tổ chức tại rất nhiều địa điểm trong thành phố. Và cảm xúc tháng 10 lan tỏa mạnh mẽ hơn qua những đêm nhạc: Chương trình Cảm xúc tháng 10 (diễn ra tối 2-10 tại Cung Văn hóa thể thao thanh niên Hà Nội), Thu Hà Nội (diễn ra tối 8-10 tại Nhà hát Quân đội)... với chất lượng nghệ thuật cao. Đặc biệt tại chương trình hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019 (diễn ra tối 5-10 tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ), công chúng đã được thưởng thức bản Tiến quân ca - Quốc ca của Việt Nam hào hùng với tiếng đàn điệu nghệ của Dàn nhạc giao hưởng London danh tiếng, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng nổi tiếng thế giới Simon Rattle... 

Về chương trình Thu Hà Nội, nhà báo Tô Quang Phán, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chia sẻ: Đây là chương trình mà ban tổ chức đặt rất nhiều kỳ vọng, chuẩn bị rất công phu để góp phần khắc họa về Hà Nội của một thời chiến tranh gian khổ cho đến lúc tưng bừng cờ hoa, tràn ngập tự hào trong Ngày Giải phóng Thủ đô và ngày càng phát triển trong tiến trình hội nhập quốc tế hiện nay... Có lẽ đây cũng là mong mỏi chung của tất cả các đơn vị tổ chức nhằm truyền tải tới công chúng một bức tranh Hà Nội từ quá khứ đến tương lai, đa sắc, đa chiều nhất.

Hà Nội của những giấc mơ là một tác phẩm của Liên đoàn Xiếc đang dự Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019 (diễn ra từ ngày 4 đến ngày 13-10 tại Hà Nội), tranh tài cùng với hơn 20 đoàn nghệ thuật thuộc 8 quốc gia. Bằng một ngôn ngữ xiếc đẹp, các nghệ sĩ đã kết hợp trình độ kỹ thuật biểu diễn đỉnh cao để thể hiện một câu chuyện giàu biểu cảm về người Hà Nội, giấc mơ Hà Nội. Đó cũng là giấc mơ chung của người làm nghệ thuật, luôn sáng tạo, tìm tòi những cách thể hiện mới về đề tài này.

Mỗi ngày ở Hà Nội có không biết bao sự kiện văn hóa nghệ thuật diễn ra cũng  như đã có không biết bao nhiêu hội thảo, tọa đàm được đưa ra về chủ đề: Làm thế nào để có tác phẩm hay về Hà Nội? Rõ ràng, trong dòng chảy sôi động của nghệ thuật hôm nay, người nghệ sĩ vẫn luôn đi tìm câu trả lời bằng tất cả tình yêu Hà Nội và đam mê sáng tạo của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo bằng tình yêu Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.