Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối, chia sẻ để phát triển mỹ thuật ứng dụng

An Nhi| 15/10/2019 13:23

(HNMO) - Trong tọa đàm “Mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp” diễn ra ngày 15-10 tại Hà Nội, nhiều đại biểu cho rằng, mỹ thuật ứng dụng là lĩnh vực liên quan đến nhiều đối tượng, ngành nghề, do nhiều bộ cùng quản lý, vì vậy cần kết nối, chia sẻ, mới có thể phát triển.

 Đại diện nhiều cơ quan, đơn vị chủ trì cuộc tọa đàm.

Tọa đàm do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức, nhân Triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ IV đang diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội từ nay đến hết ngày 30-10.

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho rằng, mỹ thuật ứng dụng là lĩnh vực hoạt động cần có sự liên kết, phối hợp giữa người thiết kế và đơn vị sản xuất, giữa vùng nguyên liệu và nhà sản xuất, giữa sản xuất và tiêu thụ, giữa thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, việc thành lập được một tổ chức, bộ máy làm công việc kết nối hoạt động mỹ thuật ứng dụng là điều rất khó và không khả thi, nhưng sự thống nhất phối hợp, chung tay giữa các cơ quan, đơn vị liên quan là cần thiết.

Các nhà quản lý, đại diện hiệp hội nghề nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà thiết kế, họa sĩ… đều khẳng định, nên xây dựng website cho lĩnh vực này để trở thành không gian mỹ thuật ứng dụng cho các đối tượng giao dịch, giới thiệu, kết nối thị trường, trao đổi thông tin, hoạt động về mỹ thuật ứng dụng; kết nối doanh nghiệp, làng nghề, người thiết kế, người sản xuất; kết nối thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề xuất thành lập các trung tâm chuyên về lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng đặc sắc của Việt Nam như: Viện nghiên cứu sơn mài, tập đoàn kinh tế cho sự phát triển của chất liệu trúc chỉ…

Cùng với việc tổ chức triển lãm mỹ thuật ứng dụng nói chung, hằng năm, cơ quan quản lý nhà nước nên tổ chức triển lãm chuyên đề, như mây tre đan, sơn mài, gốm, gỗ, thời trang… để kích thích những sáng tạo mới của các nhà thiết kế. 

Tại tọa đàm, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm khẳng định, sẽ tổ chức Triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc định kỳ 3 năm/lần, thay vì 5 năm/lần như trước đây, nhằm thúc đẩy, cập nhật những sáng tạo và tạo không gian giao lưu, phối hợp chặt chẽ của các ngành nghề liên quan cho sự phát triển của mỹ thuật ứng dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết nối, chia sẻ để phát triển mỹ thuật ứng dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.