Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ hội tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ tại Phú Thọ

Hoàng Lân| 05/11/2019 16:22

(HNMO) - Các hoạt động giới thiệu văn hóa dân gian, trong đó có di sản văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu, hội làng Việt cổ sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 17-11, tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Thanh Thủy, Phú Thọ).

Ban tổ chức thông tin về chương trình.

Là một sự kiện do tỉnh Phú Thọ tổ chức, chương trình “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ” nhằm quảng bá các tiềm năng văn hóa độc đáo của Phú Thọ nói chung, huyện Thanh Thủy nói riêng, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ, từ đó quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch và sản phẩm làng nghề của địa phương. 

Chiều 5-11, trong buổi giới thiệu về chương trình, Ban tổ chức cho biết, điểm khác biệt của chuỗi hoạt động này là có sự tham gia của những diễn viên không chuyên - là những người dân địa phương tham gia biểu diễn. Đây là cách làm hiệu quả để địa phương tôn vinh bản sắc văn hóa bản địa, giáo dục người dân thêm tự hào với  di sản của cha ông.

Chương trình gồm 4 hoạt động chính, với điểm nhấn là Trình diễn văn hóa dân gian đường phố “Cội nguồn và khát vọng”, Hội làng Việt cổ.

Lần đầu tiên, những tín ngưỡng thờ Mẫu “chạm” tới khách du lịch thông qua các hoạt động biểu diễn trên đường phố. Hơn 600 người dân địa phương và diễn viên sẽ tái hiện những phong tục cổ của người Việt như biểu diễn rước Mẫu Âu Cơ, Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải (Mẫu Đệ Tam), Mẫu Địa (Mẫu Đệ Tứ)… Cùng với đó, nhiều hoạt động như: Biểu diễn, trưng bày tín ngưỡng thờ Mẫu, diễn xướng dân gian (hát, múa, trò chơi dân gian), liên hoan hát văn “Âm sắc nguồn cội”, lễ hội ẩm thực, giới thiệu sản vật địa phương… cũng hứa hẹn sẽ thu hút du khách.

Lễ khai mạc chương trình diễn ra lúc 15h ngày 16-11-2019.

Theo Sở VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ, hiện Phú Thọ có 260 lễ hội các loại. Nhiều lễ hội đã trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh, độc đáo như: Lễ hội Đền Hùng, Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ, hội trò trám Tứ Xã, hội phết Hiền Quan, hội rước voi Đào Xá...

Nói riêng về tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ, đây là tín ngưỡng ra đời và tồn tại trên vùng đất Tổ. Tín ngưỡng này gắn liền và phản ánh sinh động huyền thoại Lạc Long Quân - Âu Cơ và bọc trăm trứng, là một sáng tạo văn hóa độc đáo nhằm ghi nhớ, khẳng định và tôn vinh lịch sử nòi giống Tiên Rồng của dân tộc Việt Nam, mang đậm tính nhân văn sâu sắc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và Hội làng Việt cổ tại Phú Thọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.