Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL yêu cầu xử lý dứt điểm những vi phạm di tích tại Hà Giang

Hoàng Lân| 07/11/2019 12:15

(HNMO) - Trong báo cáo mới nhất, tỉnh Hà Giang khẳng định việc xây dựng Khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú là phù hợp với quy hoạch, quy định, vị trí hiện trạng của dự án nằm ngoài khu vực bảo vệ Di tích lịch sử, danh thắng Lũng Cú. Nhưng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tiếp tục khẳng định dự án vẫn nằm trong vùng cần được bảo vệ.

Văn bản mới nhất của Bộ nêu rõ, ngày 1-11-2019, Bộ nhận được 2 Báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, gồm: Báo cáo số 456/BC-UBND về tình hình triển khai thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú huyện Đồng Văn và Báo cáo số 457/BC-UBND về tình hình triển khai Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao, thị trấn Đồng Văn.

Bộ VH,TT&DL khẳng định dự án du lịch tâm linh của Hà Giang vẫn ảnh hưởng cảnh quan chung của di tích.

Sau khi nghiên cứu, Bộ VH,TT&DL có ý kiến như sau: Về Dự án Khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú mặc dù nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ của Di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú nhưng nằm trong khu vực cảnh quan chung của di tích. Đồng thời, vị trí xây dựng của dự án nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại 2 quy hoạch (Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đến năm 2030).

Do đó, quá trình triển khai dự án có yếu tố tâm linh này, ngoài việc thực hiện theo các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, du lịch, tín ngưỡng, tôn giáo… còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và 2 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

Bộ VH,TT&DL khẳng định đã 2 lần có ý kiến bằng văn bản gửi UBND Hà Giang để góp ý, hướng dẫn chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ dự án gửi Bộ xem xét, thẩm định, nhưng cho đến nay, Bộ chưa nhận được văn bản đề nghị của UBND Hà Giang về hồ sơ dự án đã hoàn chỉnh theo các ý kiến của Bộ.

Về dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao, thị trấn Đồng Văn, Bộ VH,TT&DL thống nhất với quan điểm của UBND tỉnh Hà Giang về phương án xử lý đối với dự án này, kiên quyết chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện dự án để có phương án xử lý dứt điểm sai phạm, đảm bảo tuân thủ nghiêm pháp luật về di sản văn hóa, các văn bản pháp luật khác có liên quan và định hướng quy hoạch tại khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL yêu cầu xử lý dứt điểm những vi phạm di tích tại Hà Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.