Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt gò Đống Đa

Hoàng Lân| 10/12/2019 16:28

(HNMO) - Ngày 10-12, UBND quận Đống Đa phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt gò Đống Đa”, nhân dịp kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2019) và Di tích gò Đống Đa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Di tích gò Đống Đa đã được Thủ tướng Chính phủ trao Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt tại Lễ kỷ niệm 230 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử đã đóng góp nhiều ý kiến về thực trạng của di tích, bàn giải pháp nhằm gắn liền hoạt động bảo tồn với đời sống xã hội và phát triển du lịch.

Bên cạnh việc khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa to lớn của Di tích Quốc gia đặc biệt gò Đống Đa, các đại biểu cũng tỏ ra tiếc nuối vì chức năng của Công viên Văn hóa Đống Đa chưa tạo cho du khách một không gian trải nghiệm thật sự hấp dẫn.

Một số ý kiến cho rằng, nhà trưng bày các tài liệu, hiện vật về di tích quá nhỏ, lại bị khuất, nội dung trưng bày cũ kỹ. Mặt khác, việc nhà trưng bày chỉ mở cửa vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hằng tuần là chưa hợp lý, khiến công chúng ít có cơ hội tiếp cận với các hiện vật trưng bày.

Liên quan đến công tác bảo tồn Di tích Quốc gia đặc biệt gò Đống Đa, PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho rằng, vẫn còn một số vấn đề về di sản gây tranh cãi nên chưa có sự thống nhất, nên chưa có cơ sở cho việc bảo tồn di tích. Hiện nay, trên đỉnh gò Đống Đa chỉ có tấm bia ghi lời hịch của Hoàng đế Quang Trung và một vài phiến đá, rất ít thông tin bổ trợ nên khó hấp dẫn khách tham quan. 

Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt gò Đống Đa”.

Trước thực trạng đó, các đại biểu cho rằng, để bảo tồn và phát huy Di tích Quốc gia đặc biệt gò Đống Đa hiệu quả, địa phương nên bổ sung tài liệu phụ chú cho di tích, liên kết tổ chức các sự kiện, đa dạng hình thức truyền thông.

Trước mắt, quận Đống Đa có thể tập trung chỉnh trang các hạng mục di tích, nghiên cứu phục dựng lại các công trình đã từng tồn tại trong di tích như đền Trung Liệt; cho phép tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục tại di tích; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tiết học chuyên đề lịch sử theo chương trình của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho các trường học phổ thông trên địa bàn...

Về lâu dài, quận Đống Đa cần xác định đối tượng tiềm năng tham quan di tích; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho di tích gồm logo và các sản phẩm đi kèm; nghiên cứu, thiết kế, sản xuất quà tặng đặc trưng của di tích…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt gò Đống Đa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.