Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Hoàng Lân - Ảnh: Bùi Việt| 13/12/2019 21:01

(HNMO) - Tối 13-12, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố Hà Nội gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại.

Tiết mục nghệ thuật biểu diễn chào mừng.

Tới dự buổi lễ, về phía trung ương có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy.

Về phía thành phố Hà Nội có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Nghiên; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý. 

Các đại biểu dự lễ công bố.

Dự sự kiện còn có Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố bạn; đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và các đại sứ quán; trưởng đại diện một số tổ chức quốc tế tại Hà Nội; các sở, ban, ngành thành phố…

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, ngày 30-10-2019, Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo trên thế giới. Đây không chỉ là điểm nhấn, dấu ấn tự hào, mà còn là cơ hội để thúc đẩy Thủ đô phát triển trong thời gian tới. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp đột phá, tích cực hưởng ứng tinh thần quốc gia khởi nghiệp do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đặc biệt là khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo - một trong những nhiệm vụ chiến lược cho sự phát triển của Thủ đô trong giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu.

Thành phố sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn. Thành phố đã và đang quyết liệt hành động vì một môi trường hấp dẫn, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư, các startup đến từ các quốc gia trên thế giới. 

Khi tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo, là điều kiện để thành phố xây dựng và thúc đẩy vị trí cạnh tranh trong thu hút đầu tư, kích thích tái tạo đô thị, tập trung các chương trình phát triển giáo dục và các sự kiện văn hóa gắn liền với sự phát triển bền vững. Tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO là bước đi đầu tiên, nhưng có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu nâng cao vị thế và tạo dựng hình ảnh mới, hấp dẫn hơn cho Thủ đô Hà Nội. Để thực hiện cam kết, thành phố sẽ cụ thể hóa bằng những chương trình, hành động cụ thể nhằm thúc đẩy tiềm năng, sức mạnh mềm của giá trị ngàn năm văn hiến của Thủ đô”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. 

Gửi lời chúc mừng đến người dân Thủ đô Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung cho biết, thời gian qua, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã đồng hành cùng với các cơ quan liên quan trong suốt quá trình xây dựng và vận động cho hồ sơ Hà Nội - Thành phố sáng tạo. Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND thành phố Hà Nội trong công tác triển khai kế hoạch hành động của thành phố sáng tạo. Qua đó, đưa các giá trị, ý tưởng, nguồn lực của UNESCO cũng như các đối tác quốc tế nhằm hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của Hà Nội. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung phát biểu.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung tin tưởng, với những danh hiệu cao quý đã được công nhận, trên nền tảng những giá trị văn hóa, tinh thần kết tinh trong suốt chiều dài lịch sử, Hà Nội - Thành phố sáng tạo sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho hòa bình và thịnh vượng trên thế giới, cho hôm nay và các thế hệ mai sau.

Thay mặt tổ chức UNESCO, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, ông Michael Croft gửi lời chúc mừng tới lãnh đạo và toàn thể người dân Hà Nội, đồng thời khẳng định, trong nhiều thập kỷ qua, chính quyền và người dân thành phố đã cùng chung tay thắp lên ngọn đuốc của văn hóa hòa bình.

Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, ông Michael Croft phát biểu tại buổi lễ.

“Nếu như Hà Nội được UNESCO ghi danh là Thành phố Vì hòa bình từ 20 năm trước, xuất phát từ truyền thống đoàn kết và nhân ái, thì hôm nay, Hà Nội - Thành phố sáng tạo là danh hiệu của thế kỷ XXI, thể hiện chiến lược và tầm nhìn của một Thủ đô tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và tích cực tham gia với bạn bè thế giới”, ông Michael Croft bày tỏ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã nhận Quyết định công nhận Hà Nội gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO do Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội nhận Quyết định công nhận Hà Nội gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Nhân dịp chào mừng Hà Nội gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và tiếp nối chuỗi hoạt động để kết nối, xây dựng, quảng bá hình ảnh Thành phố sáng tạo của Hà Nội, UBND thành phố đã khai mạc “Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại”.

Lễ hội có sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân, được thực hiện thành những không gian văn hóa sắp đặt ấn tượng với nhiều sản phẩm của 16 nghề thủ công truyền thống được thiết kế đa dạng, sáng tạo như: Lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, đúc đồng Ngũ Xã, sơn mài Hạ Thái...; không gian mỹ thuật dân gian trong đời sống đương đại, giới thiệu dòng tranh Hàng Trống, tranh ghép gốm; không gian trình diễn di sản văn hoá phi vật thể trong đời sống đương đại với chèo tàu, hát ví, hát dô, hát xẩm...

Lễ hội diễn ra đến hết ngày 15-12-2019.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời từ năm 2004 với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững. Đến nay, mạng lưới đã có sự tham gia của 246 thành phố đến từ các quốc gia trên thế giới theo 7 nhóm lĩnh vực: Thủ công và nghệ thuật dân gian; Nghệ thuật truyền thông nghe nhìn; Điện ảnh; Thiết kế sáng tạo; Ẩm thực; Văn học; Âm nhạc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.