Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn tượng với không gian "xanh - sạch - đẹp" của cơ quan, công sở Hà Nội

Bài, ảnh: Hoàng Lân| 17/12/2019 10:37

(HNMO) - Ngay sau khi Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội ban hành Hướng dẫn số 35/HD-SVHTT về việc tổ chức thực hiện các mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, nhiều cơ quan, công sở của Hà Nội đã thay đổi không chỉ trong cách làm việc quy củ, văn minh hơn mà còn xây dựng không gian làm việc thân thiện với môi trường. Mô hình "Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng" đang lan tỏa, tạo cảm giác thân thiện cho những người đến làm việc.

Khu vườn nhỏ do các cán bộ, phóng viên Báo Hànộimới thực hiện để tạo không gian xanh, thân thiện với môi trường tại nơi làm việc.

“Vườn” trong công sở

Thực hiện phong trào "Cơ quan xanh" do Công đoàn Báo Hànộimới phát động, các phòng, ban chuyên môn của Báo đã kêu gọi cán bộ, phóng viên trong cơ quan đóng góp công sức, cải tạo không gian làm việc thân thiện môi trường. Tận dụng những khoảng trống của cơ quan như những lô gia, ban công, hành lang…, các cán bộ, phóng viên đã chung tay cải tạo thành những khu vườn nhỏ xinh xắn với cây xanh và hoa tươi. Nhiều không gian xanh trở thành điểm thư giãn của cán bộ, phóng viên sau mỗi giờ làm. 

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, phóng viên còn tự tạo cho mình không gian làm việc thân thiện bằng những chậu cây, bình cây thuỷ sinh trên bàn làm việc. Bàn nào cũng có đôi ba cây xanh, tạo nên phòng làm việc xanh mát, dễ chịu. Chị Triệu Hoa, phóng viên của Ban Báo điện tử, Báo Hànộimới cho biết, hằng ngày, mỗi phóng viên dành ra ít phút để tự tay tưới cây, chăm sóc, dọn dẹp bàn làm việc của mình cũng là cách để tiếp thêm năng lượng có ích cho một ngày làm việc mới. 

Những chậu cây xanh, hoa tươi mang đến không gian làm việc nhiều cảm hứng cho người lao động.

Tại trụ sở của Quận ủy, HĐND, UBND quận Bắc Từ Liêm, nhiều người dân đến làm việc cũng bày tỏ sự ấn tượng với không gian làm việc ngăn nắp, gọn gàng ở đây. Trên bàn làm việc ở bộ phận “một cửa” tiếp dân là những chậu cây xanh xinh xắn. UBND quận Bắc Từ Liêm còn phát động phong trào mỗi cán bộ, nhân viên tham gia hưởng ứng trồng cây xanh trong cơ quan, dọn dẹp vệ sinh gọn gàng. Từ việc làm điểm, đặt khoảng 40 cây xanh ở bộ phận văn thư, “một cửa” tiếp dân, thì nay nhiều phòng, ban của quận tự trích kinh phí mua cây xanh để trên bàn làm việc.

UBND quận Đống Đa cũng là một trong những cơ sở nhiệt tình hưởng ứng mô hình “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng”. Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết, sáng 19-8-2019, quận đã phát động thực hiện mô hình “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc quận về văn hoá ứng xử tại nơi làm việc.

“Kể từ khi thực hiện thí điểm tại phường Trung Tự, đến nay, các trụ sở làm việc từ quận cho đến các phường đều lan toả ý thức trồng cây xanh trong khuôn viên cơ quan. Chúng tôi muốn người dân khi đến làm việc luôn cảm thấy thân thiện, dễ chịu”, ông Phan Hồng Việt nói.

Những khoảng sân trống tại các lô gia, ban công được cải tạo thành vườn cây nhỏ, là nơi để người lao động thư giãn sau giờ làm việc. Ảnh: Quỳnh Dương

Công sở xanh, tạo môi trường làm việc cởi mở

Anh Nguyễn Hoàng Xuân đưa con đi khám tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã rất thích thú với không gian có nhiều cây xanh của trung tâm y tế này. “Không gian xanh, sạch của cơ sở y tế khiến tôi thấy rất dễ chịu. Việc bố trí nhiều cây xanh cũng như việc giữ gìn sạch sẽ các phòng khám khiến bệnh nhân rất yên tâm”, anh Xuân chia sẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, với mục tiêu tạo không gian thân thiện, môi trường trong lành, sạch, đẹp, trung tâm đã bố trí nhiều cây xanh, chậu cây cảnh tại các hành lang, có đầy đủ ghế ngồi, nước uống tại khu vực chờ khám, bổ sung các biển chỉ dẫn, hướng dẫn, hòm thư góp ý...

Ngoài ra, trung tâm còn gắn việc thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp với “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân.

Không gian xanh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội.

Tại quận Long Biên, phong trào "Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng” cũng đang được lan tỏa. Phó Chủ tịch UBND phường Đức Giang (quận Long Biên) Nguyễn Thị Thuần chia sẻ, sau khi địa phương triển khai thực hiện phong trào này, đã mang đến hiệu quả không nhỏ trong cơ quan.

“Không gian làm việc xanh - sạch - đẹp góp phần làm thay đổi hình ảnh của cơ quan quản lý nhà nước với công dân khi đến làm việc. Không những thế, việc tạo ra những không gian xanh, thân thiện môi trường cũng tạo cảm hứng cho cán bộ, nhân viên làm việc hiệu quả hơn”, bà Nguyễn Thị Thuần cho biết.

Đánh giá kết quả thực hiện mô hình tuyên truyền “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng” sau 6 tháng phát động, ông Ngô Văn Nam, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở VH-TT Hà Nội) nhận định, việc truyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh với 10 mô hình, trong đó có mô hình "Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng” đã mang lại hiệu quả không nhỏ. Phong trào xây dựng môi trường công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp lan toả ở nhiều quận, huyện và các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. 

“Tới đây, Sở VH-TT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, triển khai những mô hình xây dựng nếp sống văn minh tại các khu chung cư, trên xe buýt, các không gian vui chơi công cộng…”, ông Ngô Văn Nam cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với không gian "xanh - sạch - đẹp" của cơ quan, công sở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.