Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sống động những trang sử vàng huyền thoại

Nguyễn Thanh| 16/03/2020 07:52

(HNM) - Nằm ngay trên con phố mang đậm dấu ấn lịch sử cách mạng kháng chiến, triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội”, do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức, đã tái hiện một cách sống động chặng đường 90 năm đấu tranh gian khó mà kiêu hãnh của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố. Từ đây, những trang sử vàng huyền thoại tiếp tục lưu danh, khơi dậy tình yêu và trách nhiệm tiếp nối, vun đắp truyền thống vẻ vang qua các thế hệ.

Triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội” do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức thu hút đông đảo bạn trẻ tới tham quan.

Rưng rưng những dòng lịch sử

Giản dị và gần gũi như chính tên gọi, triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội” hiện diện trước mặt tiền Di tích Nhà tù Hỏa Lò (số 1, phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) những ngày qua, tạo ấn tượng với công chúng từ chính cách sắp đặt không cầu kỳ mà trực quan sinh động. Ở đó, lịch sử 90 năm hình thành và lớn mạnh của Đảng bộ thành phố Hà Nội được tái hiện thông qua mạch kể xuyên suốt của những bức ảnh tư liệu, xen kẽ các dòng thông tin đầy xúc động. Người xem có thể hình dung một cách chân thực và rõ nét về những hiểm nguy, gian khó rình rập lớp người cộng sản kiên trung khi nỗ lực kết nối, thắp lửa phong trào ngay trong lòng địch...

Ông Lê Anh Dũng (cựu chiến binh phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: Đảng bộ thành phố Hà Nội là một trong những tổ chức Đảng được thành lập sớm nhất trên cả nước. Sự kiện lịch sử này đánh dấu thời kỳ đấu tranh mới của Hà Nội dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc Kỳ. Dù nhiều lần tổ chức Đảng bị địch vây ráp, khủng bố, nhiều cán bộ bị bắt giữ, tra tấn, song Thành ủy Hà Nội vẫn kịp thời được lập lại, giữ vững phong trào cách mạng Thủ đô. “Nhìn lại những dòng lịch sử ấy qua triển lãm, tôi như được sống lại cảm giác mới từ hôm qua, càng thêm trân trọng sự hy sinh, cống hiến của lớp người đi trước”, ông Lê Anh Dũng xúc động nói.

Không chỉ tái hiện những tháng ngày vượt qua bão táp của phong trào cách mạng Thủ đô, triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội” còn giúp người dân ôn lại chặng đường sau giải phóng, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, xóa bỏ cơ chế bao cấp với những đổi thay, thách thức từng ngày. Trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô vẫn giữ vững truyền thống vẻ vang, đoàn kết, sáng tạo, giành nhiều thành tựu quan trọng trong kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng..., góp phần khẳng định vị thế Thủ đô Anh hùng - trái tim của cả nước.

Tham quan triển lãm từ những ngày đầu ra mắt, anh Tuấn Nguyên Thủy (Sở Tài chính Hà Nội) tâm sự: “Triển lãm là cơ hội cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ nhìn lại, để thêm hiểu, thêm yêu và tự hào về truyền thống cách mạng trên mảnh đất thấm đẫm lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Từ đó, có những hành động thiết thực, ý nghĩa, đóng góp cho sự phát triển, vươn lên của Thủ đô Hà Nội”.

Tự hào để tiếp bước

Ra mắt công chúng từ những ngày đầu năm mới 2020, triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội” kỳ vọng đem đến cho các tầng lớp nhân dân Thủ đô, du khách trong nước và bạn bè quốc tế những hồi ức quý giá về lịch sử cách mạng Thủ đô dưới sự dẫn dắt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Triển lãm gồm hai nội dung chính: Vượt qua bão táp và Hà Nội - Trên con đường đổi mới, tập hợp nhiều tư liệu lịch sử quý giá cùng cách kể chuyện giản dị mà lôi cuốn về hành trình 90 năm Đảng viết những trang sử vàng huyền thoại. Qua đó, những chiến công vang dội trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng thành phố của nhân dân Thủ đô dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ đã hiện lên đầy chân thực, cô đọng và gần gũi.

Trưởng ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết: “Thông qua hình ảnh những bí thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố, như các đồng chí Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Ngọc Vũ..., các địa điểm ươm mầm cách mạng 42 Hàng Thiếc, 117 Hàng Bông... hay các sự kiện lịch sử: Tổng khởi nghĩa giành chính quyền (8-1945); chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954); Thủ đô giải phóng (10-10-1954); chung tay khôi phục, phát triển đất nước, triển lãm góp phần khẳng định, dẫu biết bao thăng trầm hiện diện trên mảnh đất này, thì một điều luôn bất biến chính là niềm tin yêu và nỗ lực phấn đấu, góp sức để Thủ đô đẹp hơn, hoàn thiện hơn mỗi ngày”.

Là một trong những sự kiện hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố (17/3/1930 - 17/3/2020), triển lãm “Tự hào 90 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội” là hành trình nhìn lại để bước tiếp trên con đường cách mạng nhiều thách thức, nhưng cũng đầy vẻ vang của Thủ đô Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Theo Giáo sư sử học Lê Văn Lan, với sứ mệnh lịch sử, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo nhân dân Thủ đô góp sức cùng với nhân dân cả nước giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Những hình ảnh, tư liệu tại triển lãm là dịp để người dân Hà Nội thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô.

Từ đó, thêm nâng niu, trân trọng những thành quả cách mạng của các thế hệ cha anh, nêu cao ý chí, lòng quyết tâm bồi đắp, tô thắm trang sử vàng của “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình”, xứng đáng với tình cảm, sự tin yêu của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sống động những trang sử vàng huyền thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.