Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Truyện Kiều'' qua góc nhìn hội họa đương đại

An Nhi| 18/11/2020 12:23

(HNMO) - Ngày 18-11, triển lãm mỹ thuật "Hội họa Truyện Kiều" của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn nhân kỷ niệm 200 năm Ngày mất đại thi hào Nguyễn Du đã mở cửa tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Triển lãm do Hội đồng Gia tộc họ Nguyễn Tiên Điền tổ chức, gồm 96 tác phẩm chọn lựa trong các sáng tác của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn qua 20 năm theo đuổi nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo với các nhân vật lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều". Các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn không chỉ minh họa "Truyện Kiều" mà vẽ theo cảm xúc, với nhiều suy tưởng từ các nhân vật, câu chuyện quen thuộc. 

Tranh Kiều của Nguyễn Tuấn Sơn có sự kết hợp giữa hội họa phương Tây và những giá trị mỹ thuật dân tộc. Họa sĩ sử dụng nét màu mạnh, sắc của điêu khắc đình làng, chùa chiền, lễ hội, thấp thoáng các nhân vật trong chèo, tuồng truyền thống, qua đó đem lại cho công chúng cách nhìn mới, đương đại với những thân phận trong xã hội phong kiến xưa.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn sinh năm 1978 tại Thái Bình, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chủ yếu các sáng tác của họa sĩ lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều". Anh đã có nhiều hoạt động gắn với "Truyện Kiều" như vẽ minh họa kết hợp với thư pháp chữ Nôm, sưu tập các ấn bản "Truyện Kiều", giới thiệu tranh minh họa "Truyện Kiều" ra nước ngoài...

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn chia sẻ: "Tôi luôn quan niệm rằng, vẽ minh họa "Truyện Kiều" không đơn giản là sự thỏa mãn cá nhân, mà xa hơn, đây là một phương tiện hữu ích cho giáo dục đương thời, thúc đẩy sự sáng tạo trong mỹ thuật, lan tỏa những giá trị văn hóa của "Truyện Kiều" trong thời đại mới".

Bên cạnh triển lãm "Hội họa Truyện Kiều", vào 9h ngày 21-11, tại đây sẽ có chương trình giao lưu trao đổi với tác giả, biểu diễn đàn nguyệt xoay quanh chủ đề "Truyện Kiều".

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 23-11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Truyện Kiều'' qua góc nhìn hội họa đương đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.