Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở rộng không gian phố đi bộ khu phố cổ: Thêm trải nghiệm để phát triển du lịch

Hoàng Lân| 27/12/2020 19:30

(HNMO) - Trong tuần đầu tiên mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm, nhiều người dân và du khách đã đánh giá cao hoạt động này và kỳ vọng khu vực này sẽ tạo thêm không gian trải nghiệm, phát triển du lịch của Hà Nội.

 Hướng dẫn người dân và du khách các tuyến đường của không gian đi bộ mở rộng.

Mở rộng là cần thiết

Từ tối 25 đến hết ngày 27-12, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai thử nghiệm mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm. Phạm vi mở rộng gồm các phố: Hàng Dầu, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Bạc, Đinh Liệt, Gia Ngư, Đào Duy Từ... Thời gian hoạt động vào 3 tối cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật), từ 19h đến 24h vào mùa hè và từ 18h đến 24h vào mùa đông.

Trong tuần thử nghiệm, số lượng người dân đến trải nghiệm khá đông, đặc biệt vào buổi tối. Để tạo thêm sức hấp dẫn trong không gian phố đi bộ mở rộng, UBND quận Hoàn Kiếm đã tạo điều kiện cho các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc truyền thống, âm nhạc đương đại để phục vụ người dân và du khách...

Sau tuần đầu thử nghiệm, nhiều người dân đánh giá cao việc mở rộng không gian đi bộ này. Chị Trần Hoàng Hà (quận Long Biên) cho biết, việc mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội rất cần thiết bởi nhu cầu trải nghiệm, vui chơi của người dân và du khách luôn tăng cao.

"Gia đình tôi rất vui vì có thể thong dong đi bộ trong phố cổ, ngắm nhìn đường phố, tìm hiểu các di sản, thưởng thức nghệ thuật mà vào ngày thường do giao thông tấp nập, chúng tôi không có cơ hội để trải nghiệm", chị Trần Hoàng Hà cho biết.

Còn sinh viên Nguyễn Thanh Tùng (Trường Đại học Văn hóa) chia sẻ, anh cùng các bạn đã có một buổi tối vui vẻ, thích thú khi dạo bộ trong không gian mở rộng phố cổ Hà Nội.

"Chúng tôi không chỉ xem các tiết mục nghệ thuật đường phố vui nhộn, mà còn cùng nhau thưởng thức ẩm thực. Việc mở rộng này chắc chắn sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến trải nghiệm", anh Nguyễn Thanh Tùng nói.

Người dân và du khách có thêm nhiều không gian để trải nghiệm, vui chơi.

Đánh giá về tuần đầu tiên thực hiện mở rộng không gian đi bộ phố cổ Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, việc triển khai thử nghiệm mở rộng không gian đi bộ khu vực phố cổ bước đầu đạt hiệu ứng tốt, tạo thêm không gian trải nghiệm cho người dân, du khách cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình kinh doanh tăng thêm nguồn thu nhập.

Trước khi triển khai, UBND quận Hoàn Kiếm đã tuyên truyền để người dân và các hộ kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an ninh trật tự, trật tự đô thị, văn minh thương mại, vệ sinh môi trường cũng như tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang...

Sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội

Không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối với phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm trong tuần đầu thử nghiệm đã tạo hiệu ứng tích cực từ phía người dân và các hộ gia đình sinh sống. Nhiều hộ kinh doanh trong khu vực này bày tỏ sự hài lòng vì số lượng người đi bộ đông sẽ tạo cơ hội cho các hộ bán được nhiều hàng hóa, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Đánh giá về việc thực hiện mở rộng không gian phố đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội trong phát triển du lịch, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, việc mở rộng này sẽ tạo điều kiện rất lớn để Hà Nội hình thành thêm sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút người dân và du khách vui chơi cuối tuần; tăng thời gian lưu trú, chi tiêu của du khách khi đến Hà Nội. Bên cạnh đó, việc này còn mở ra điều kiện để hình thành thêm sản phẩm du lịch đêm của Thủ đô, thêm sự trải nghiệm cho du khách.

"Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc phát triển thêm sản phẩm du lịch mới cho du lịch nội địa lúc này rất cần thiết, góp phần kích cầu du lịch Thủ đô", ông Trần Trung Hiếu nói.

Không gian phố đi bộ mở rộng sẽ hướng tới tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo của Thủ đô.

Ở góc độ lữ hành, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng đánh giá, để thu hút khách ngoại tỉnh đến với Hà Nội nhiều hơn, níu chân du khách ở lại lâu hơn, thì Hà Nội cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc thù. Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ Hà Nội là sản phẩm văn hóa, du lịch tạo hiệu ứng rõ nét trong việc kích cầu du lịch.

Mặc dù tạo được nhiều hiệu ứng tốt trong tuần đầu thử nghiệm, nhưng việc mở rộng này cũng đặt ra cho cơ quan chức năng nhiều bài toán trong việc quản lý. Theo nhiều hộ dân kinh doanh và người dân sống trong khu vực của không gian đi bộ, UBND quận nên có thêm phương án trông giữ xe để người dân thuận tiện hơn trong việc di chuyển cũng như có thêm các biển chỉ dẫn để du khách và người đi đường không bất ngờ. Trong khi đó, nhiều du khách cũng bày tỏ mong muốn, các không gian đi bộ có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm, sự kiện mang tính cộng đồng hơn.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, quận tiếp tục lắng nghe những góp ý của người dân và du khách để điều chỉnh hoạt động phù hợp và hiệu quả hơn. Dự kiến, từ ngày 1-1-2021, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ chính thức triển khai mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối phía Bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng không gian phố đi bộ khu phố cổ: Thêm trải nghiệm để phát triển du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.