Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát chặt tại các chốt trực phòng dịch

Nhóm phóng viên| 28/07/2021 18:08

(HNMO) - Thực hiện nghiêm nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; xã, phường cách ly với xã, phường…”, ngày 28-7, chính quyền các địa phương của Hà Nội tăng cường lực lượng tại các chốt trực để kiểm soát người vào, ra địa bàn. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm phòng, chống dịch.

Huyện Ứng Hòa tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác phòng dịch tại các chốt giao thông trọng yếu và chợ dân sinh.

Tăng cường chốt trực tại các địa phương

Để kiểm soát, tránh tình trạng dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã lập 4 chốt kiểm tra ở đầu đường Thanh Niên; cửa khẩu An Dương; cửa khẩu 108 Nghi Tàm; ngã ba Nghi Tàm - khách sạn Thắng Lợi.

Riêng chợ Yên Phụ, UBND phường lập 5 chốt, trực 24/24/7, 3 tổ cơ động, mỗi tổ 6 người hoạt động từ 5h-20h. Theo Chủ tịch UBND phường Yên Phụ Hoàng Xuân Sáng, phường cũng phát thẻ vào chợ cho các hộ dân trên địa bàn.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, phường Lê Đại Hành hiện có 1 ổ dịch tại số 59 phố Tô Hiến Thành, mức độ lây lan rất phức tạp. Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, trước tình hình phức tạp của ổ dịch, phường thông báo các hộ dân tạm thời không ra khỏi nhà để thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, phường đặt chốt kiểm soát và xử lý vi phạm tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phân công lực lượng trực và tổ Covid-19 cộng đồng hỗ trợ trong việc mua nhu yếu phẩm và xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày.

Ghi nhận trên địa bàn quận Đống Đa, hiện nay, các phường đã lập nhiều chốt trực để kiểm soát việc thực hiện giãn cách của người dân. Phường Trung Tự có 4 chốt chặn để kiểm soát y tế, kiểm tra nhắc nhở, xử phạt người dân ra đường không thật sự cần thiết. Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Ngọc Phương cho biết, đã giải tỏa triệt để các khu vực chợ “cóc”, hàng rong buôn bán tại các ngõ, ngách, sân tập thể trên địa bàn.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy, hiện có 2 khu vực phong tỏa cách ly tại nhà A10, tổ 15 và số 11, ngõ 53 đường Phùng Chí Kiên (phường Nghĩa Đô), khẩn trương cử cán bộ tham gia chốt, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại cộng đồng.

Trên địa bàn phường Trung Hòa, khu chợ Nam Trung Yên, các khu chung cư… cũng được lập chốt, kiểm soát chặt chẽ. Trung tá Chu Đình Cường, Phó Trưởng Công an phường Trung Hòa cho biết, lực lượng chức năng phường lập 6 chốt, trong đó có 4 chốt cố định, 2 chốt tuần tra tuyên truyền nhắc nhở xử lý. Ngoài ra, phường thành lập 20 chốt nhỏ (2 người 1 tổ), từ 5h sáng hằng ngày đi tuần tra tất cả tuyến phố, chợ, vườn hoa, công viên... trên địa bàn.

Quận Ba Đình tiếp tục duy trì nhiều chốt phòng, chống dịch để kiểm soát dịch. Cụ thể, phường Ngọc Khánh duy trì các chốt phòng dịch hiệu quả tại công viên hồ Thành Công và các khu chợ dân sinh… Bí thư Đảng ủy phường Phúc Xá Trần Thị Tố Tâm cho biết, các tổ Covid-19 cộng đồng, các chốt trực được thiết lập trên địa bàn đều có báo cáo và thông tin hằng ngày qua ứng dụng Zalo với cán bộ phường để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Tại xã Sơn Đông (Sơn Tây), thành lập 25 chốt kiểm soát dịch tại các thôn, khu dân cư trên địa bàn, nhằm kiểm soát và ngăn chặn lây lan dịch trong cộng đồng. Đồng thời, xã cũng yêu cầu 151 cơ sở kinh doanh, 21 công trình xây dựng riêng lẻ và 9 nhà thầu ký cam kết tạm dừng hoạt động. Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Nguyễn Duy Cường cho biết, từ ngày 24-7 đến nay, lực lượng chức năng xã phát hiện 7 trường hợp ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, xử phạt mỗi trường hợp 2 triệu đồng.

UBND phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) đã phát "Phiếu ra đường" cho 2.500 hộ gia đình trong những ngày giãn cách xã hội.

Xử lý nghiêm để ngăn chặn dịch bệnh lây lan

Trên địa bàn quận Long Biên, khu vực cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Long Biên, cầu Đuống và lối lên cầu Thanh Trì…, các chốt trực của Công an quận chủ trì đã kiểm soát hiệu quả hàng nghìn phương tiện ra, vào mỗi ngày.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó Trưởng Công an quận Long Biên cho biết, từ ngày 27-7 đến trưa 28-7, lực lượng chức năng đã xử phạt 27 trường hợp không đeo khẩu trang, 21 trường hợp ra ngoài không lý do với số tiền 75 triệu đồng. Công an quận cũng đề xuất UBND quận ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với một công trình xây dựng vi phạm giãn cách xã hội.

Tương tự, theo Phó Trưởng Công an huyện Quốc Oai Đỗ Trung Kiên, từ ngày 24-7 đến 26-7, lực lượng chức năng huyện Quốc Oai đã phát hiện, xử phạt 34 trường hợp ra khỏi nhà không có lý do cần thiết, không giữ khoảng cách tối thiểu và không đeo khẩu trang, tổng số tiền 45 triệu đồng. Công an huyện tiếp tục chỉ đạo Công an các xã, thị trấn duy trì 100% quân số, ứng trực 24/24/7, tích cực phối hợp xử lý vi phạm.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến, tính đến sáng 28-7, trên địa bàn huyện có 5 F0, 240 F1 đã chuyển đi cách ly tập trung; 787 người là F2 đang cách ly tại nhà... Huyện Chương Mỹ đã phong tỏa tạm thời Công ty TNHH Thời trang Star tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (nơi có ca F0); thành lập khu vực cách ly y tế với 8 khu dân cư liên quan. Để kiểm soát, huyện Chương Mỹ đã thành lập 51 chốt kiểm soát, tăng cường kiểm tra và đã xử lý 31 người vi phạm quy định giãn cách xã hội với tổng số tiền 41 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng cũng cho biết, trên địa bàn huyện có 16 chốt phòng, chống dịch. Trong những ngày đầu thực hiện lệnh giãn cách xã hội, vẫn còn các chợ tạm, chợ “cóc” hoạt động chớp nhoáng trong ngày, một số người dân ra ngoài với lý do không chính đáng.

Do đó, UBND huyện Ứng Hòa yêu cầu chính quyền các cấp kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm, nêu tên cụ thể trên loa truyền thanh để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân. Từ ngày 24-7 đến nay, huyện đã xử phạt 40 trường hợp vi phạm với số tiền 47 triệu đồng.

Tại các cấp cơ sở, qua kiểm tra, UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã xử phạt 10 triệu đồng đối với 5 trường hợp vi phạm phòng dịch. Phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) đã xử phạt 5 trường hợp ra ngoài không cần thiết và không đeo khẩu trang với số tiền 7 triệu đồng. UBND phường Trung Tự (quận Đống Đa) đã xử phạt 37 trường hợp, tổng số tiền phạt là 39 triệu đồng…

Ghi nhận thực tế cho thấy, các lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn, xử lý vi phạm. Con số xử phạt vẫn tăng theo mỗi ngày cho thấy ý thức người dân vẫn chưa thực sự nghiêm túc, do vậy cần sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trong tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được:

Huyện Ứng Hòa tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác phòng dịch tại các chốt giao thông trọng yếu, tại chợ dân sinh.

Xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên thành lập các chốt vùng xanh không có dịch trên địa bàn.

Xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên thành lập các chốt vùng xanh không có dịch trên địa bàn.

Các trường hợp đi câu cá ở xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) bị xử phạt do vi phạm quy định phòng dịch.

Các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn phường Yên Phụ (quận Tây Hồ).

Các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn phường Yên Phụ (quận Tây Hồ).

Chốt kiểm soát dịch trên phố Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng).

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát chặt tại các chốt trực phòng dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.