Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Người được ra đường cần giấy tờ gì?

An Tôn| 29/07/2021 19:13

(HNMO) - Tiếp tục siết chặt quy định hạn chế người ra đường trong thời gian toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành những quy định mới để kiểm soát người ra đường không có lý do chính đáng từ ngày 29-7.

Công chức, viên chức thành phố Hồ Chí Minh trong diện được ra đường khi giãn cách phải mặc đồng phục cơ quan, đeo thẻ xác nhận.

Cụ thể, với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh: Phải đeo thẻ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị (gọi chung là thẻ công chức), thẻ ngành hoặc mặc đồng phục ngành, kết hợp với văn bản xác nhận hoặc phân công công tác của cơ quan, đơn vị trong quá trình di chuyển giữa trụ sở cơ quan, đơn vị và nơi cư trú.

Riêng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi làm bằng ô tô cá nhân thì phải có thêm giấy xác nhận công tác (màu xanh dương đối với người làm nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị và màu đỏ đối với lực lượng làm công tác/hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; kích thước 20cm x 20cm) do cơ quan, đơn vị cấp. Giấy xác nhận được dán trên mặt kính trước của xe để phục vụ việc kiểm tra của lực lượng chức năng.

Shipper giao hàng thiết yếu tại khu vực phong tỏa được di chuyển liên quận, huyện.

Với lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, các lực lượng được điều phối để hỗ trợ, phục vụ theo yêu cầu của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương (kể cả lực lượng tổ chức và phục vụ tiêm vắc xin): Sử dụng thẻ công tác hoặc giấy xác nhận công tác phòng, chống dịch (màu đỏ) do cơ quan, đơn vị cấp để phục vụ việc kiểm tra của lực lượng chức năng.

Với những người đi tiêm vắc xin: Ngoài giấy mời tiêm hoặc tin nhắn điện thoại, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện cấp thẻ hoặc phiếu nhận diện (màu sắc thay đổi hằng ngày) để người đi tiêm vắc xin đeo trên ngực. Trong những ngày tới, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thêm các buổi tiêm sau 18h hằng ngày.

 Xe ô tô vận tải hàng hóa thiết yếu được cấp mã nhận diện.

Đối với đội ngũ người giao hàng (shipper): Ngoài các giải pháp nhận diện hiện nay (đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng...) còn có bảng tên thẻ cứng có hình, xác nhận của doanh nghiệp cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR code. Theo quy định mới nhất, shipper giao hàng thiết yếu tại các khu vực phong tỏa được hoạt động liên quận, huyện, thay cho quy định cũ chỉ hoạt động trong phạm vi từng quận, huyện như trước đây.

Đối với trường hợp người dân đi chợ, siêu thị: UBND phường, xã, thị trấn tổ chức phát phiếu đi chợ, siêu thị cho người dân theo quy định, trong đó ghi rõ thời gian đi và các địa điểm chợ, siêu thị, cửa hàng gần nhất để người dân mua sắm.

Đối với xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón lực lượng phòng, chống dịch; xe đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện "1 cung đường - 2 điểm đến"; xe vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu; xe vận chuyển phục vụ cung cấp suất ăn cho các khu phong tỏa, khu cách ly, cơ sở y tế, cơ sở thu dung, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19; xe ô tô, xe taxi được huy động để vận chuyển người dân trong các trường hợp cần thiết: Được nhận diện theo quy định hoặc đã đăng ký với các Sở Công Thương, Giao thông - Vận tải, Y tế, đồng thời, cung cấp cho Công an thành phố Hồ Chí Minh và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để phục vụ sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Người được ra đường cần giấy tờ gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.