Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay chăm lo trẻ mồ côi sau dịch Covid-19

Tuệ An| 14/10/2021 14:30

(HNMO) - Cùng với việc từng bước triển khai nối lại các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, các ngành, các cấp của thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chăm lo, hỗ trợ cho những người yếu thế. Đặc biệt trong số này có gần 1.400 trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha mẹ, người nuôi dưỡng mất do Covid-19.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thăm hỏi, tặng quà 2 cháu có mẹ mất do Covid-19.

Xã hội chung tay

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh thông tin, sau đợt dịch Covid-19 vừa qua, thành phố có gần 1.400 trẻ dưới 18 tuổi mồ côi do dịch Covid-19, trong đó có 66 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, 19 trẻ mất mẹ khi vừa chào đời.

Đặc biệt trong số này có những em mồ côi cha mẹ và mất luôn cả người bảo trợ. Để chăm sóc gần 1.400 em nhỏ này, thành phố Hồ Chí Minh đã kêu gọi và nhận được sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân, nhiều tổ chức, đoàn thể, cơ quan.

Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh là một trong các đơn vị tiên phong phát động phong trào và tổ chức liên kết các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ nhận nuôi dưỡng, trợ giúp các em mồ côi vươn lên trong cuộc sống. Thông qua hoạt động của các cấp Hội đồng Đội, chương trình đã hỗ trợ học bổng 3 triệu đồng/năm học cho nhiều em học sinh mất cha hoặc mẹ sau đại dịch.

Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh tặng máy tính xách tay cho học sinh.

Mới đây nhất, tại quận 5, Hội đồng Đội của quận đã cùng với các nhà hảo tâm đề xuất Ban Thường vụ Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hồ Chí Minh chăm lo cho các em học sinh có cha hoặc mẹ mất do dịch Covid-19 trên địa bàn. Trước mắt, đơn vị và các nhà tài trợ sẽ bảo trợ học tập đến hết bậc trung học phổ thông cho em Dương Minh Trí và em Nguyễn Mỹ Hà Thơ (học sinh Trường Trung học cơ sở Lý Phong); em Phan Anh Kiệt (học sinh Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng).

Báo Người lao động cũng đã sớm tổ chức chương trình: “Tình thương cho em” với mong muốn là cầu nối nhằm kịp thời kết nối những nhà hảo tâm, doanh nghiệp, bạn đọc, mong muốn giúp đỡ những mảnh đời trẻ thơ không may mất đi bàn tay yêu thương, chăm sóc của cha mẹ do dịch bệnh.

Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người lao động cho biết, tính đến chiều 13-10, chương trình đã tiếp nhận gần 2 tỷ đồng tiền đóng góp từ nhiều nhà hảo tâm. Ban tổ chức chương trình đã nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ đến các em.

Ban tổ chức chương trình “Tình thương cho em” thăm và tặng quà học sinh bị mất cha do Covid-19.

Đơn cử, tại quận 12, Ban tổ chức chương trình “Tình thương cho em” vừa đến thăm và chuyển 10 triệu đồng hỗ trợ bé B.Y.N (13 tuổi) và B.Y.Ng (6 tuổi) mất cha do Covid-19. Mẹ của 2 bé là chị Trần Như Yến xúc động nói: “Gia đình tôi từ Hậu Giang lên thành phố làm việc. Rất cảm ơn các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình, để tôi tiếp tục cố gắng nuôi các con ăn học”.

Lãnh đạo quận 11 cùng đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy bảo trợ học tập cho các em học sinh mồ côi cha, mẹ do đại dịch Covid-19.

Các cấp chủ động

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh Lê Minh Tấn cho biết, qua khảo sát, hầu hết trẻ mồ côi và người giám hộ, nuôi dưỡng đều muốn trẻ tiếp tục sống tại gia đình. Để chăm lo cho trẻ mồ côi, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng các quy định hiện hành để trợ cấp. Theo đó, trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ mới được nhận trợ cấp hằng tháng theo mức trẻ dưới 4 tuổi là 900.000 đồng/tháng, ngoài độ tuổi này là 540.000 đồng/tháng.

Thời gian qua, thành phố vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân giúp đỡ cho tất cả, bao gồm trẻ mồ côi cha hoặc mẹ. Kết quả là nhiều bên đã nhận đỡ đầu hằng tháng cho 215 trẻ ở mức từ 1 đến 3 triệu đồng đối với mỗi em. Thời gian bảo trợ từ 1 đến 15 năm.

“Riêng đối với các em muốn học nghề, các trường nghề do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh quản lý sẵn sàng tiếp nhận và miễn tất cả học phí cho các em”, ông Lê Minh Tấn nói.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh thăm và tặng quà trẻ mồ côi.

Ngoài ra, các trung tâm giới thiệu việc làm trực thuộc sở cũng sẽ chủ động phối hợp, tìm việc làm cho các em ngay sau khi ra trường. UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng dự kiến xây dựng 4 nhóm chính sách hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 gắn liền với nguyện vọng từ gia đình và người thân của trẻ.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh thông tin: “Với một số trường hợp trẻ mồ côi đặc biệt không còn người thân nào, do lần 1 mồ côi cha mẹ, lần 2 mồ côi người nuôi dưỡng do dịch Covid-19, cơ quan chức năng sẽ tìm người để nhận nuôi trẻ, phương án cuối cùng mới đưa vào các trung tâm bảo trợ”.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay chăm lo trẻ mồ côi sau dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.