Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng nhân lực và vật lực bố trí cách ly cho các bệnh nhân

Nhóm phóng viên| 09/12/2021 16:15

(HNMO) - Trước thực tế có nhiều ca F0 trong cộng đồng thời gian vừa qua, các quận, huyện đã sẵn sàng các điều kiện vật lực và nhân lực khoanh vùng, rà soát, sàng lọc, bố trí cách ly cho các bệnh nhân. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tập trung chăm lo cho người dân và nhân viên các tổ Covid-19 cộng đồng tại các điểm cách ly.

Chốt trực khu vực cách ly y tế hạn chế người ra vào vùng dịch tại phường phố Huế (quận Hai Bà Trưng).

Tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân khu vực cách ly

Cụ thể, ghi nhận tại địa bàn quận Hai Bà Trưng ngày 9-12 cho thấy, các điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất đều được chuẩn bị sẵn sàng. Trong đó, tại khu ổ dịch tại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, phường phố Huế, Phó Chủ tịch UBND phường phố Huế Đỗ Minh Thu cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo số ca dương tính, UBND phường đã tiến hành khoanh vùng xét nghiệm để sàng lọc F0, F1, sau đó báo cáo UBND quận xin chỉ đạo cho đóng cửa chợ Nguyễn Công Trứ và cách ly y tế dãy nhà H3, H4, H5 và B1 tập thể Nguyễn Công Trứ để phòng, chống dịch.

Một điểm cách ly y tế tạm thời phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) đã sẵn sàng tiếp nhận theo dõi người có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19.

Cũng tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm Võ Thanh Thế chia sẻ, khi trên địa bàn có F0, lực lượng y tế phường lập tức điều tra thông tin, dịch tễ, truy vết, khoanh vùng khu vực có F0, đồng thời phong tỏa các hộ gia đình có F0, F1 tùy theo mức độ liên quan. Đồng thời, UBND tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng ở các khu vực có liên quan đến F0.

Tương tự, trên địa bàn phường Đồng Nhân hiện có 9 ca F1 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Do đó, theo Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân Kim Thị Thu, hiện UBND phường thành lập 1 khu vực phong toả tạm thời tại tầng 3,4 tập thể Dược phẩm Trung ương để kiểm soát dịch bệnh.

Tiếp tục khảo sát trên địa bàn quận Hoàng Mai ngày 9-12, phóng viên nhận thấy tình trạng tụ tập đông người ở các nhà chung cư, chợ dân sinh cơ bản đã được giải quyết nhờ sự tích cực tuyên truyền, vào cuộc sát sao của lực lượng chức năng. Theo Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ Ngô Sỹ Quý, trên địa bàn phường có 8 trường hợp F0 nên UBND phường đang thiết lập hồ sơ để cách ly tại nhà. Việc khoanh vùng các F0 đang rút gọn lại với phương châm khoanh hẹp nhất, và lực lượng y tế phường chịu trách nhiệm khám sàng lọc, phân loại từng trường hợp để xác định việc cách ly.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Đông Xuân.

Tại huyện Quốc Oai, từ ngày 14-11 đến nay, dịch Covid-19 đã lây lan ra 20/20 xã, thị trấn, với tổng số 331 trường hợp F0. Trong đó, xã Đồng Quang có nhiều người nhiễm covid-19 nhất, với 222 trường hợp, thị trấn Quốc Oai 45 trường hợp, xã Phú Cát 20 trường hợp.... Lực lượng chức năng huyện đã kịp thời điều tra, truy vết được 1.863 F1, 3.272 F2 và 5.373 F3. Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, để kịp thời cách ly, điều trị cho các trường hợp F0 thể nhẹ, huyện đã thành lập 20 trạm y tế lưu động tại các xã, thị trấn và đưa vào hoạt động khu điều trị bệnh nhân F0 tại Bệnh viện Đa khoa huyện và Trường THPT Quốc Oai cũ. Đến nay, các cơ sở này đã tiếp nhận thu dung, điều trị cho 195 trường hợp F0 thể nhẹ. Ngoài ra, có 1.361 trường hợp F1 đủ điều kiện được huyện ra quyết định cách ly tại nhà, hằng ngày đều có lực lượng y tế và tổ Covid-19 cộng đồng đến kiểm tra sức khỏe và giám sát chặt theo đúng quy định. Nhờ đó, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn trong những ngày qua có xu hướng giảm, tỷ lệ ca nhiễm tại cộng đồng thấp.

Tại huyện Đan Phượng, số ca nhiễm trong cộng đồng tiếp tục tăng cao, huyện đã xây dựng phương án cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, huyện đã phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của thành phố, của huyện.

 Phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) tổ chức phong tỏa, chăm lo đời sống cho người dân cũng như lực lượng ứng trực khu vực cách ly.

Theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến, đơn vị xây dựng phương án cách ly, quản lý, thu dung, theo dõi, khám và điều trị người nhiễm với 500 giường giai đoạn 1 và 2.000 giường giai đoạn 2. Ngày 6-12, UBND quận Ba Đình ban hành Phương án số 2711/PA-UBND về việc cách ly, quản lý, thu dung, theo dõi, khám và điều trị người nhiễm Covid-19, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế, chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần, đồng thời bảo đảm an toàn cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Chăm lo cơ sở vật chất khu vực cách ly

Hiện nay, UBND phường phố Huế (quận Hoàng Mai) đã lập các chốt trực để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, bảo đảm đời sống của các hộ gia đình trong khu cách ly, rà soát các hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất để hỗ trợ gạo và đồ thiết yếu. 

Tặng rau hỗ trợ người dân phải cách ly y tế tại ngõ 99/54 phố Định Công Hạ, tổ 15 phường Định Công (quận Hoàng Mai).

Tương tự, UBND phường Đồng Tâm cũng giao lực lượng công an, quân sự, tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện giám sát, tuyên truyền; hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm khi người dân cần giúp đỡ. Cùng với đó, chuyển thông tin trường hợp liên quan tới các đơn vị chức năng để phối hợp điều tra, xử lý.

Tại các điểm cách ly, nhân dân phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) đều chủ động lương thực, thực phẩm cho những ngày tự cách ly y tế tại nhà. Đặc biệt, các chi hội phụ nữ thường xuyên quan tâm hỏi thăm, hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn. Hiện tại, phường có 12 điểm tạm thời cách ly y tế, lực lượng ứng trực, giám sát, chăm lo 24/24/7.

Lực lượng chức năng phường Định Công (quận Hoàng Mai) truy vết, xác định F0 ở chung cư AZ Sky Định Công, tổ 33 phường Định Công.

Về công tác khoanh vùng, rà soát, sàng lọc, bố trí, cách ly cho F0 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Lan cho biết, hiện tại UBND phường vẫn tiếp tục truy vết F0 và các ca liên quan ở chung cư AZ Sky Định Công, tổ 33 phường Định Công. UBND phường cũng phong tỏa ngõ 99/54 phố Định Công Hạ, tổ 15 phường Định Công vì có ca F0. Hằng ngày, người dân vùng cách ly đều được tặng rau, mua giúp nhu yếu phẩm. Đặc biệt, người dân đều ủng hộ các lực lượng xung kích tuyến đầu làm việc tại những khu vực cách ly tại chỗ bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Người nhiễm Covid-19 được tạo điều kiện tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế, được chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần.

Để động viên người dân cũng tại các khu cách ly, UBND huyện Đan Phượng cũng huy động các lực lượng y tế tư nhân, cán bộ y tế đã nghỉ hưu và sự hỗ trợ của cộng đồng trên địa bàn phục vụ công tác phòng, chống dịch. Huyện cũng giao Công an huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn, tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng tham gia quản lý, giám sát người nhiễm Covid-19 tại nhà bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng nhân lực và vật lực bố trí cách ly cho các bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.