Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế điều chỉnh chỉ định và liều dùng đối với 3 loại thuốc điều trị Covid-19

Xuân Lộc| 13/12/2021 12:47

(HNMO) - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 5666/QĐ-BYT về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Theo quyết định này, Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chỉ định, chống chỉ định, liều dùng và chú ý đối với 3 loại thuốc kháng vi rút trong điều trị Covid-19. Cụ thể, Favipiravir 200mg được dùng cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình (theo quy định trước đây, thuốc này chỉ dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ).

Bên cạnh đó, thời gian điều trị thuốc Favipiravir 200mg giảm xuống còn 5-7 ngày (thay vì 7-14 ngày như quy định cũ). Thay đổi thời gian điều trị thuốc Remdesivir: 5-7 ngày (trước đây thời gian điều trị đối với thuốc này là 5 ngày).

Ngoài ra, đối với thuốc Molnupiravir, chỉ định, chống chỉ định và liều dùng áp dụng theo đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức mới đây, đối với thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, thời gian qua, thuốc kháng vi rút Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương thực hiện thí điểm có kiểm soát chương trình thí điểm quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng với gần 250.000 liều được sử dụng. Có 42 tỉnh, thành phố đã đưa thuốc kháng vi rút Molnupiravir vào điều trị thí điểm có kiểm soát chương trình quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng.

Kết quả đánh giá sơ bộ sử dụng thuốc này bước đầu hết sức khả quan, tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 đến 93%. Đây là kết quả hứa hẹn với những bệnh nhân nhiễm ngay từ đầu.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chuẩn bị một số thuốc khác để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, như thuốc Avigan (hoạt chất Favipiravir). Bộ Y tế đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương 2 triệu liều… Bộ Y tế đã phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Các cơ sở y tế sẽ đưa vào sử dụng sớm nhất cho người bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế điều chỉnh chỉ định và liều dùng đối với 3 loại thuốc điều trị Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.