Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải chủ động kiểm soát dịch Covid-19 trong mọi tình huống

Đình Hiệp| 06/07/2022 19:03

(HNMO) - Ngày 6-7, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội và Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thành phố đồng chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với đơn vị, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hà Nội ghi nhận biến chủng Omicron BA.5

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trong tuần (từ ngày 28-6 đến 4-7), Hà Nội có 1.538 ca mắc Covid-19, không ghi nhận trường hợp tử vong; trung bình ghi nhận 220 ca bệnh/ngày, tăng 36,5% so với tuần trước. Công tác giám sát chủng vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố vẫn được tích cực triển khai, trong đó, Omicron vẫn là chủng lưu hành chính.

Tuy nhiên, Hà Nội đã ghi nhận sự lưu hành của biến chủng Omicron BA.5 (ghi nhận 3 ca được giải trình tự gen tại Bệnh viện Bạch Mai; biến chủng này được dự báo có khả năng lây lan mạnh hơn so với chủng cũ), do đó, trong thời gian tiếp theo, có thể ghi nhận sự gia tăng số ca mắc bệnh, cần giám sát chặt chẽ.

Về công tác tiêm chủng, tính đến ngày 3-7, thành phố đã tiếp nhận, phân bổ 15.755.817 liều vắc xin, trong đó đã sử dụng 15.747.907 liều. Cụ thể, đối với người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1, mũi 2 đạt 99,9%; mũi bổ sung đạt 100%, mũi 3 đạt 96,5%; mũi nhắc lại lần 2 đạt 15,6%.

Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đã tiêm được mũi 1 là 246.373 mũi/1.023.623 số trẻ em trong độ tuổi, đạt 20,07%. Lý do số trẻ em trong độ tuổi đã tiêm đạt thấp vì có 44% trẻ thuộc diện hoãn tiêm do mắc Covid-19 trong vòng 3 tháng và 29,66% trẻ gia đình không đồng thuận tiêm chủng; mũi 2 đã tiêm được 81.637 mũi. Đến thời điểm hiện tại, trẻ hoãn tiêm do mắc Covid-19 cũng đã bắt đầu đủ thời gian sau 3 tháng để tiêm nên rất cần có sự đồng thuận của gia đình trẻ và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành để đẩy nhanh tiến độ tiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và thành phố.

“Dịch Covid-19 đã được kiểm soát nên người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, đánh giá thấp sự nguy hiểm. Việc vận động, tuyên truyền người dân tham gia tiêm chủng cho trẻ em và tiêm mũi 4 đối với người từ 18 tuổi trở lên còn hạn chế, chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể”, ông Vũ Cao Cương nói.

Tại cuộc họp, các địa phương cho biết, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) đối với người từ 18 tuổi trở lên; mũi 2 đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi còn thấp là do người dân còn tâm lý chủ quan; công tác tuyên truyền chưa sâu… Liên quan đến các dịch bệnh khác, đã xuất hiện một vài ổ dịch sốt xuất huyết, sốt phát ban.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa thông tin, công tác phòng, chống dịch tại 181 điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 được thực hiện nghiêm. Tính đến nay, đã tổ chức 13 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi. Đồng thời, hướng dẫn chi tiết đối với các điểm thi về bố trí phòng cách ly; phối hợp với các địa phương và điểm thi xử lý, ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là việc tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, sẵn sàng phối hợp với các địa phương, nhà trường, cha mẹ học sinh tổ chức tiêm khi có vắc xin. Tuy nhiên, Sở cũng kiến nghị cần có kênh, hình thức và phát hành tài liệu tuyên truyền để tăng tỷ lệ cha mẹ học sinh đồng thuận cho trẻ tiêm phòng.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho rằng, dịch Covid-19 vẫn được ngành Y tế quy định là bệnh truyền nhiễm nhóm A. Vì vậy, cần thực hiện đúng các quy định y tế đối với nhóm bệnh này. Mặc dù đã ghi nhận sự lưu hành của biến chủng Omicron BA.5 với tốc độ lây lan mạnh hơn, song chưa có bằng chứng khẳng định chủng mới gây bệnh nặng hơn.

Về công tác tiêm chủng, Giám đốc Sở Y tế đề nghị cần phân công trách nhiệm cụ thể đối với các ngành trong việc tiêm vắc xin mũi 4 đối với cán bộ, người lao động ở từng đơn vị; các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch tiêm chủng; đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin đủ mũi cho trẻ; tăng cường tuyên truyền tiêm mũi 4 qua các kênh thông tin…

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND thành phố.

Mục tiêu, phương châm chống dịch Covid-19 không thay đổi

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá, 6 tháng đầu năm 2022, nhờ những nỗ lực, quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân mà cuộc sống trên địa bàn Thủ đô đã trở lại bình thường, tạo điều kiện cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tốc độ tăng trưởng quý II-2022 của thành phố là 9,49%, đây là sự nỗ lực, cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong lưu ý, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là khi có biến chủng mới tác động khó lường đến cả nước và Hà Nội. Trong khi đó, Hà Nội là địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người trên 18 tuổi, nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi ở mức thấp. Trong đó, công nhân - lực lượng nòng cốt phát triển kinh tế - xã hội cũng có tỷ lệ tiêm thấp…

Nguyên nhân chính của tình trạng này, theo Phó Bí thư Thành ủy, là do còn tình trạng lơ là, buông lỏng, chủ quan từ trong hệ thống chính trị đến xã hội, người dân, nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố đến cơ sở có nơi, có lúc chưa thực sự sát sao, chưa bám sát tình hình. Nhiều nơi cho rằng, người dân đã mắc Covid-19 nên chưa đến kỳ để tiêm. Tuy nhiên, thời gian cao điểm mắc Covid-19 tại thành phố đã qua 3 tháng. “Đây là thời điểm chúng ta phải tập trung tiêm chủng cho người dân”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Nhắc lại quan điểm mục tiêu, phương châm chống dịch Covid-19 của thành phố không thay đổi, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh yêu cầu phải chủ động kiểm soát dịch trong mọi tình huống, nhất là thời điểm hiện nay xuất hiện nhiều dịch bệnh khác.

Phó Bí thư Thành ủy khẳng định, kiểm soát dịch bệnh tốt mới có điều kiện phục hồi kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội. Đồng chí nhấn mạnh yêu cầu phải xác định việc phòng dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành Y tế là nòng cốt, vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19, gắn với trách nhiệm người đứng đầu các ngành, các cấp, các tổ chức, đoàn thể. Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 4 cho người 18 tuổi trở lên, nhất là đối với người trên 50 tuổi.

Về việc nâng tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu trách nhiệm của các ngành là phải tuyên truyền, vận động, thuyết phục phụ huynh đưa trẻ đi tiêm. Cùng với đó, ngành Giáo dục cũng có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, thuyết phục cha mẹ học sinh, phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch cho giai đoạn mới về công tác tiêm chủng, căn cứ vào đó, thành phố sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện. Các ngành, địa phương cũng cần đề xuất những chính sách để kịp thời quan tâm hơn nữa cả về vật chất, tinh thần cho cán bộ y tế, giúp lực lượng nòng cốt yên tâm làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải chủ động kiểm soát dịch Covid-19 trong mọi tình huống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.