Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗi lo cháy nổ ở chung cư mi ni

Thanh Trúc| 14/09/2022 07:14

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh đang trong đợt tổng kiểm tra an toàn phòng, chống cháy nổ (đến hết tháng 9-2022) tại các điểm kinh doanh, tập trung đông người, bao gồm cả chung cư. Kết quả sơ bộ cho thấy, ngoài những điểm kinh doanh vi phạm an toàn phòng, chống cháy nổ, chung cư mi ni cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Lực lượng chức năng dùng xe thang cứu người trong vụ cháy chung cư mi ni 5 tầng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, thành phố Hồ Chí Minh).

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Chung cư mi ni là hình thức nhà ở tập trung đông người phổ biến ở thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố phía Nam, thu hút đông người lao động, sinh viên đến thuê ở vì giá rẻ. Ban đầu, chủ nhà xin phép xây dựng nhà ở đơn lẻ, nhưng chia thành nhiều phòng nhỏ cho thuê. Phần lớn chung cư mi ni là các tòa nhà từ 5 đến 10 tầng, xây trên diện tích khoảng 200m2. Bên trong có một thang máy và thang bộ cùng hầm để xe. Mỗi tầng có các phòng diện tích từ 15m2 đến 30m2. Tuy nhiên, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mi ni này chỉ ở mức tối thiểu.

Chị Vũ Phương Chi, sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing chia sẻ: “Em và 3 bạn chung nhau thuê một căn hộ chung cư mi ni khép kín 20m2 trong hẻm đường Lâm Văn Bền (phường Tân Kiểng, quận 7), người ở được đun nấu trong phòng. Năm ngoái, một chung cư tương tự bên phường Phú Thuận bị cháy do chập điện. Lực lượng cứu hỏa phải bắc thang lên tầng 5 để cứu 24 người mắc kẹt; 4 người phải đi bệnh viện vì ngạt khói. Chúng em cũng sợ, chỉ biết nhắc nhau phải cẩn thận…”.

Tại quận Tân Bình đang có 31 chung cư mi ni, mỗi chung cư có hơn 50 phòng. Cùng với đó là 4.010 công trình nhà ở riêng lẻ, nhưng ngăn thành 32.643 phòng trọ cho thuê. Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Trương Tấn Sơn cho biết, nhiều chung cư mi ni, khu nhà trọ nằm trong các hẻm nhỏ đông người, nhưng không có hệ thống báo cháy đồng bộ; không có lối thoát hiểm bên ngoài...

Ông Vương Văn Trí, đại diện Công ty Proland (doanh nghiệp chuyên kinh doanh căn hộ cho thuê tại những căn nhà ống, nhà phố) cho biết, theo luật hiện hành, nhà ở riêng lẻ được xây dựng từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín có diện tích sàn tối thiểu mỗi căn hộ từ 30m2 trở lên… thì được công nhận là căn hộ độc lập và được phép kinh doanh căn hộ đó. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít chung cư mi ni đạt tiêu chuẩn này, nên có nguy cơ cháy nổ cao.

Theo thống kê của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố hiện có hơn 600.000 căn phòng trọ. 60% trong số này là nhà trọ độc lập, chung cư mi ni, 40% còn lại xen cài trong các khu dân cư. Đáng chú ý, có tới hơn 30% số căn hộ không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn…

Từng bước chuẩn hóa

Từ tháng 4-2020, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Hướng dẫn số 3979/HD-SXD-PTN&TTBDS, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân về đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở. Tuy nhiên theo Hướng dẫn này, chỉ có nhà xây trên 5 tầng có quy mô khối sàn trên 5.000m2 chia phòng cho thuê phải thực hiện thủ tục thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy. Các dạng nhà cho thuê khác chỉ yêu cầu “hồ sơ thiết kế phải bảo đảm yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật hiện hành”.

Về vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Trương Tấn Sơn đề xuất, Sở Xây dựng cần có quy định cụ thể, chi tiết hơn cho loại hình nhà ở này để địa phương căn cứ quản lý. Ngoài ra, theo các quy định hiện hành, hệ thống điện trong các tòa nhà, căn hộ do người dân xây dựng, cải tạo rồi để ở hoặc cho thuê chưa được quy chuẩn hóa, dễ dẫn đến nguy cơ chập cháy do sự cố điện và thiết bị điện. Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh Trần Hoàng Quân thông tin, Sở đã nắm bắt được những bất cập trên và sẽ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nhà cho thuê để người dân thực hiện và chính quyền tham chiếu, quản lý địa bàn.

Còn theo Công an thành phố Hồ Chí Minh, quy định hiện hành yêu cầu trụ nước chữa cháy trong các khu dân cư phải đặt cách tường ít nhất 0,5m. Tuy nhiên thành phố có nhiều đường nhỏ, ngõ hẻm (bao gồm nơi có chung cư mi ni) mà vỉa hè rộng không đến 0,5m, nên không được đặt trụ nước. Cơ quan Công an đã kiến nghị Bộ Công an và Bộ Xây dựng nghiên cứu, sửa đổi quy định này.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy do Chính phủ tổ chức hôm 12-9, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã kiến nghị nhiều nội dung, trong đó có việc đề nghị các bộ, ngành trung ương sớm xem xét, sửa đổi những quy định còn bất cập trong bảo đảm an toàn cháy nổ khu dân cư. “Cùng với đó, thành phố tiếp tục hoàn thiện các quy định, chủ động kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm những vi phạm phòng cháy, chữa cháy. Thành phố tiếp tục phát triển mô hình tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy; chuyên biệt hóa lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để hoạt động hiệu quả hơn…”, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo cháy nổ ở chung cư mi ni

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.