Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông

Tuấn Lương| 30/09/2022 11:03

(HNMO) - Trong hai ngày 29 và 30-9, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Ban An toàn giao thông các địa phương, gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cùng các bộ, ngành liên quan tổ chức hội thảo tập huấn về Truyền thông chiến lược an toàn giao thông đường bộ. Tham gia khóa tập huấn còn có các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế.

Các đại biểu thảo luận nhóm tại buổi tập huấn.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, an toàn giao thông đường bộ đang là một vấn đề y tế cộng đồng bởi tai nạn giao thông hiện đứng thứ 8 trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người thuộc mọi lứa tuổi; đứng thứ nhất trong các nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em và thanh niên từ 5-29 tuổi.

Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở các nước thu nhập thấp cao gấp 3 lần so với ở các nước có thu nhập cao và có tới hơn một nửa số nạn nhân do tai nạn giao thông là nhóm người yếu thế khi tham gia giao thông.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, hậu quả của tai nạn giao thông để lại rất lớn cho con người và xã hội, cũng như việc gia tăng phương tiện cá nhân gây nên vấn đề ùn tắc giao thông đang được rất quan tâm ở một số thành phố lớn...

Tuy nhiên, đến nay, các địa phương vẫn chưa có các giải pháp căn cơ giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, mà chỉ mang tính chất tương đối hoặc tạm thời. Song song với việc phát triển kinh tế - xã hội, việc thường xuyên rà soát, thay đổi và bổ sung quy định, luật pháp sao cho phù hợp với tình hình thực tế là hết sức cần thiết đối với việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông. Với mỗi giải pháp nâng cao an toàn giao thông hiệu quả, người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp, kinh tế - xã hội sẽ có những bước phát triển.

“Truyền thông đóng vai trò quan trọng để thực hiện hiệu quả các kế hoạch và giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông. Bên cạnh công tác tuyên truyền, sự vào cuộc của địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Nhiều địa phương vào cuộc quyết liệt, tình hình tai nạn giao thông cải thiện tốt và ngược lại, với các địa phương không quyết liệt, tình hình tai nạn giao thông diễn ra rất phức tạp”, ông Trần Hữu Minh nhận định.

Tai nạn giao thông vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tiến sĩ Tom Carroll, đại diện tổ chức Vital Strategies cho rằng, Việt Nam đã có những đột biến về cải thiện tình hình an toàn giao thông, đặc biệt là hiệu quả từ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Sự hiệu quả của chính sách phụ thuộc không nhỏ vào việc phối hợp, truyền thông của các đơn vị lực lượng chức năng, báo chí, chính quyền…, từ đó giúp người tham gia giao thông có những nhìn nhận nghiêm túc về an toàn giao thông.

Truyền thông chiến lược tập trung vào lựa chọn các kênh truyền thông hiệu quả; phân tích rõ những vấn đề về truyền thông, mục đích và xác định đối tượng để có thể đạt được kết quả mong muốn. Bên cạnh đó, cần phân tích hành vi để có thể đưa ra những mức phạt, phương thức tuyên truyền phù hợp hơn. Mục tiêu cần mang tính cụ thể, đo lường được, có khả năng thực hiện, mang tính thực tế và có giới hạn thời gian.

Để giảm tỷ lệ tử vong và thương tật do tai nạn giao thông, theo “Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu” (đang triển khai tại 15 quốc gia và 30 thành phố, trong đó có Hà Nội), cần phải củng cố chính sách, pháp luật về an toàn giao thông, giảm bớt những hành vi mất an toàn giao thông, cải thiện hạ tầng để đường phố an toàn hơn, củng cố hệ thống giám sát, vận động cải thiện các tiêu chuẩn về an toàn phương tiện. Các chiến dịch truyền thông được thiết kế tốt, thực hiện tốt có thể thay đổi những hành vi nguy cơ của người tham gia giao thông. Đặc biệt, khi kết hợp hiệu quả với việc thực hành tốt, qua thời gian, sẽ góp phần thay đổi các chuẩn mực xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.