Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm lời giải cho đá lát vỉa hè xuống cấp

Nhóm phóng viên| 03/11/2022 06:14

(HNM) - Không thể phủ nhận việc “mặc áo mới” cho vỉa hè bằng những tấm đá lát bằng phẳng đã tạo tính thẩm mỹ cao cho đường phố Thủ đô. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, một số khu vực vỉa hè lát đá bị nứt vỡ, chất lượng xuống cấp thấy rõ. Đi tìm lời giải và thực hiện rốt ráo các giải pháp quản lý là việc cần thiết để những chiếc "áo mới" của đường phố Thủ đô không sớm bị xuống cấp.

Đá lát bị vỡ, vỉa hè sụt lún tại đoạn trước số 386 đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).

Những “chiếc áo mới bị rách”

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại các tuyến phố có lát đá vỉa hè trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa… cho thấy, nhiều nơi dù chỉ mới lát đá được một vài năm nhưng đã có biểu hiện xuống cấp, dù độ bền của đá lát được xác định có “tuổi thọ” đến 70 năm.

Cụ thể, dọc tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), không khó để nhận ra có nhiều đoạn vỉa hè sụt lún, gập ghềnh. Tại trước số nhà 386 đường Nguyễn Trãi, cả đoạn vỉa hè dài 3-4m đã bị hỏng nặng, vô tình tạo thành chiếc bẫy cho người đi bộ. Bà Lê Hiền, người dân sống trên đường Nguyễn Trãi cho biết, mỗi lần đi bộ qua đoạn đường có những miếng đá lát vỡ, để lộn xộn thấy rất khó chịu. Thực trạng này vừa gây nguy hiểm cho người đi bộ, vừa gây mất mỹ quan đô thị.

Tương tự, ghi nhận trên địa bàn quận Cầu Giấy, tình trạng các phương tiện xe máy leo lên vỉa hè gây nứt vỡ đá lát khá phổ biến. Tại vỉa hè đoạn nhà số 26 đường Nguyễn Phong Sắc, những viên đá vỡ lâu ngày, còn trơ lại những mảng bê tông phía dưới. Tình trạng này cũng xảy ra tại vỉa hè trước nhà số 2 đường Nguyễn Khánh Toàn, hoặc trước nhà số 12, số 52 đường Nguyễn Văn Huyên…

Ngoài ra, dạo một vòng quanh các tuyến phố có vỉa hè được lát đá tự nhiên như phố Trần Phú (quận Hà Đông), Giảng Võ (quận Ba Đình), Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa)…, ở nhiều điểm cũng đã xuất hiện vết nứt, vỡ, các viên đá lát bung, thậm chí có nơi tạo thành hố nhỏ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Tăng cường duy trì, duy tu

Trả lời phóng viên Báo Hànộimới về tình trạng nêu trên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) Hoàng Ngọc Thắng cho hay, có nhiều tuyến phố được thi công lát hè từ trước thời điểm năm 2017, như đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Trần Phú (quận Hà Đông)... Giai đoạn này, Thanh tra thành phố đã kết luận có tình trạng thi công không bảo đảm chất lượng, trong đó có cả lỗi của nhà thầu cũng như lỗi vận hành sau đầu tư. Một số tổ chức, cá nhân cũng đã bị kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Với các dự án khác, hằng năm, Sở Xây dựng đều tổ chức đoàn kiểm tra, hướng dẫn, kiểm soát việc áp dụng vật liệu lát hè, vỉa hè, kết cấu hè trong công tác thẩm định, quy trình kỹ thuật thi công xây dựng, quản lý chất lượng công trình… Đồng thời kiểm tra thực tế hiện trường, thực hiện khoan rút lõi lấy mẫu thí nghiệm nhằm kiểm tra các lớp kết cấu hè theo hồ sơ thiết kế được duyệt như: Gạch, đá lát hè, cường độ và chiều dày các lớp kết cấu bê tông, vữa lát hè, độ chặt nền; lấy mẫu đá lát để kiểm tra cường độ uốn nén, độ mài mòn, độ hút nước.

Nhìn chung, chất lượng đá lát đều bảo đảm theo thiết kế và tiêu chuẩn; chất lượng thi công bảo đảm yêu cầu quy định. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng thừa nhận, một số tuyến phố mới triển khai lát hè như đường Huỳnh Thúc Kháng (năm 2019) song gạch lát bị nứt, vỡ chủ yếu do quá trình quản lý sau đầu tư và bị xe máy đi lên rồi ô tô dừng đỗ.

Về vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân Đinh Văn Hải cho biết, để khắc phục lỗi hỏng hóc, xuống cấp tại một số khu vực vỉa hè đường Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn, Khuất Duy Tiến, đơn vị đã tham mưu cho UBND quận Thanh Xuân thực hiện gói thầu duy tu, duy trì các đường ngõ, ngách và vỉa hè. Trong đó, dự kiến ngày 15-11 sẽ sửa chữa hỏng hóc đá lát hè trên tuyến đường Nguyễn Trãi và Lê Trọng Tấn, hoàn thành trong năm 2022. Còn việc duy tu vỉa hè tuyến đường Khuất Duy Tiến sẽ tiến hành đầu năm 2023.

Còn theo Chủ tịch UBND phường Kim Mã (quận Ba Đình) Vũ Khắc Thắng, phường thường xuyên kiểm tra chất lượng đá lát vỉa hè, nếu phát hiện hư hỏng sẽ báo cáo UBND quận để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để xe máy đi trên vỉa hè hoặc ô tô đỗ trên vỉa hè.

Để rút kinh nghiệm, từ năm 2019 đến nay, kỹ thuật thi công lát vỉa hè cũng như chất lượng vật liệu đã được UBND thành phố chấn chỉnh. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1303/QĐ-UBND ngày 21-3-2019 về “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội”; trong đó có quy định cụ thể về chất lượng đá lát, bảo đảm độ cứng bề mặt, độ chịu mài mòn, cường độ nén uốn. Sở Xây dựng cũng hướng dẫn các địa phương khi triển khai thi công lát đá vỉa hè cần bảo đảm yêu cầu chất lượng, chỉ nghiệm thu khi đạt yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm lời giải cho đá lát vỉa hè xuống cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.