Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện thêm một chiếc tàu cổ bị đắm tại vùng biển Quảng Ngãi

Theo TTXVN| 20/08/2013 09:58

Chiều 19/8, trong lúc đánh bắt hải sản ven bờ, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi lại phát hiện thêm một chiếc tàu cổ bị đắm, vị trí chiếc tàu mới phát hiện này cách bờ biển khoảng 50 m

Như vậy tại vùng biển này, từ tháng 9/2012 đến ngày 19/8/2013 ngư dân Quảng Ngãi đã phát hiện 3 chiếc tàu cổ bị đắm. Trước đó, năm 1998 cũng tại vùng biển này cũng đã phát hiện một chiếc tàu cổ đắm.

Ngay sau khi phát hiện, có hàng chục tàu thuyền của ngư dân đổ xô lại khai thác cổ vật bên trong. Con tàu này nằm dưới mặt nước, phủ lớp cát dày khoảng 0,5 m, một số bộ phận thân tàu đã lộ ra bên ngoài.

Khu vực chiếc tàu cổ thứ 3 được người dân tìm thấy. (Nguồn: nld.com.vn)


Khi phát hiện ngư dân tập trung khai thác cổ vật, lực lượng công an, Bộ đội Biên phòng đã có mặt kịp thời để bảo vệ hiện trường.

Tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi, Phó Giám đốc Bảo tàng Quảng Ngãi cho biết: Qua việc phát hiện chiếc tàu thứ 4 tại vùng biển Vũng Tàu đã cho thấy khu vực bãi biển Vũng Tàu có nhiều tàu cổ bị đắm. Có thể vùng biển nơi đây hàng trăm năm trước là nơi neo trú của nhiều tàu thuyền trên đường thông thương, có thể do thiên tai bão táp gây chìm tàu và khả năng sẽ còn những con tàu khác chưa được tìm thấy ở khu vực này.

Trước đó, ngày 16/8, cũng tại vùng biển Vũng Tàu, ngư dân phát hiện chiếc tàu bị đắm, chứa nhiều đồ gốm sứ được xác định vào thế kỷ 16. Hiện chiếc tàu này đã được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi thả lưới sắt, thả đá lên trên để bảo vệ, tránh việc khai thác trái phép của người dân địa phương.

Trong tháng 6 vừa qua, Công ty Đoàn Ánh Dương đã khai quật con tàu 700 tuổi ở vùng biển xã Bình Châu với 4.000 cổ vật. Các chuyên gia khảo cổ nhận định, lần đầu tiên tham gia khai quật con tàu đắm còn khá nguyên vẹn, niên đại sớm nhất so với các con tàu cổ đắm ở vùng biển Việt Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm một chiếc tàu cổ bị đắm tại vùng biển Quảng Ngãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.