Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân cấp quản lý kết cấu hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ

Việt Tuấn| 19/03/2015 06:24

(HNM) - Chiều 18-3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hoạt làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GT-VT Hà Nội về thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giai đoạn 2011-2015.

Theo phân cấp, Sở GT-VT được giao quản lý hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và hệ thống bến, bãi đỗ xe công cộng. Trong quá trình thực hiện, Sở đã phối hợp với Sở KH-ĐT tham mưu cho thành phố thực hiện cơ bản theo quy định về phân cấp quản lý nhà nước giai đoạn 2011-2015 gắn với từng nhiệm vụ chi cụ thể. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại những bất cập khi thực hiện phân cấp trong công tác quản lý và chi đầu tư. Đó là việc phân cấp quản lý về kết cấu hạ tầng giao thông được giao cho nhiều đơn vị quản lý, đầu tư, duy tu, nên thiếu đồng bộ, thống nhất. Nhiều tuyến đường trong khu đô thị thuộc sự quản lý của nhà đầu tư, chưa bàn giao về thành phố, do đó cũng gây những khó khăn trong việc phân cấp nhiệm vụ chi.

Về lĩnh vực quản lý bến xe ô tô, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ vẫn còn chồng chéo giữa sở với các địa phương vì chưa quy định về quy mô bãi đỗ xe tập trung. Sở GT-VT đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các tiêu chí, quy mô bãi đỗ xe tập trung để trình thành phố phê duyệt, đồng thời đề xuất cụ thể nội dung phân cấp cho cấp huyện trong việc tổ chức quản lý.

Đoàn giám sát ghi nhận sự nỗ lực của ngành GT-VT thành phố trong thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đoàn cũng đồng tình với ngành về một số bất cập, chưa thống nhất, đồng bộ giữa các sở, ngành và địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đoàn giám sát đề nghị Sở GT-VT nghiên cứu phương án của một số quận, huyện, thị xã đề xuất với thành phố về phân cấp toàn diện các lĩnh vực, trong đó có quản lý, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, để tham mưu cho UBND thành phố điều chỉnh nhằm tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân cấp quản lý kết cấu hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.