Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bàn giao mặt bằng 5 năm, vẫn chưa an cư

Thu Hằng| 10/12/2015 07:20

(HNM) -


Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Thiện cho biết, sau nhiều năm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư (CĐT) triển khai DA đầu tư xây dựng (XD) công trình thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - Dự án II (DA thoát nước), nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa an cư. Theo ông Thiện, để phục vụ DA, năm 2011 gia đình ông bị thu hồi 30,4/47,6m2 tại số 243 đường Nguyễn Ngọc Vũ, Tổ 19, phường Yên Hòa; diện tích còn lại 17,2m2. Thời điểm giải phóng mặt bằng (GPMB), gia đình ông có 7 nhân khẩu, 3 hộ gia đình (3 sổ hộ khẩu) ăn ở thường xuyên tại địa chỉ GPMB. Căn cứ quy định của UBND TP Hà Nội, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ (BTHT) và TĐC quận Cầu Giấy đã thẩm định, phê duyệt phương án BTHT về đất và tài sản, đồng thời bố trí cho gia đình ông 3 căn hộ TĐC tại Quyết định số 92/QĐ-UBND ngày 18-1-2011.

Sau 5 năm giao đất, gia đình ông Thiện vẫn chưa được an cư.



Ngày 30-8-2011, UBND quận Cầu Giấy có Văn bản số 770/UBND-BQLDA đề nghị bố trí 63 căn hộ TĐC cho 57 hộ ở các phường trên địa bàn quận thực hiện DA thoát nước. Theo đó, ngày 7-9-2011, Sở Xây dựng có Văn bản số 6434 về việc thỏa thuận bố trí 63 căn hộ TĐC tại nhà A6A, KĐT Nam Trung Yên cho các hộ trên địa bàn Cầu Giấy phải di chuyển, GPMB để thực hiện DA. Hội đồng BTHT và TĐC quận Cầu Giấy đã tổ chức cho các hộ bắt thăm, trong đó hộ ông Thiện bắt thăm được 3 căn TĐC (căn 1002, 406 và 506). Ngày 21-5-2012, UBND quận Cầu Giấy có Quyết định số 1677/QĐ-UBND phê duyệt kết quả bắt thăm 63 căn hộ TĐC nêu trên, lập hồ sơ gửi Sở Xây dựng để xem xét, trình UBND thành phố quyết định bán nhà cho các hộ gia đình, cá nhân.

Được biết, quá trình thực hiện DA thoát nước, UBND quận Cầu Giấy đã thực hiện GPMB, BTHT và TĐC đúng theo quy trình, quy định của UBND thành phố và một số văn bản chỉ đạo của UBND thành phố và các sở, ngành liên quan. Song đến nay, trong số 57 hộ có đất bị thu hồi phục vụ DA thoát nước, vẫn còn một số hộ chưa có quyết định bán nhà, trong đó có hộ ông Thiện. Sau 18 tháng kể từ ngày bàn giao đất vẫn không nhận được quyết định bán nhà, cực chẳng đã ông Thiện đành làm đơn gửi Tổ Quản lý nhà thuộc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác KĐT Nam Trung Yên đề nghị và đã được giao 3 căn hộ ở nhà A6A theo quyết định phê duyệt kết quả bốc thăm để chuyển về ở…

Bao giờ mới an cư?

Những tưởng thế là tạm yên ổn, chỉ chờ quyết định bán nhà của thành phố là xong… Nhưng ngày 20-1-2014, Ban chỉ đạo GPMB thành phố có Tờ trình số 78 về việc xem xét chính sách TĐC đối với một số gia đình khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện DA thoát nước trên địa bàn quận Cầu Giấy. Theo đó, cơ quan này đề nghị UBND thành phố chỉ bố trí cho hộ ông Đỗ Văn Thiện được mua 1 căn TĐC và bán thêm 1 căn với hệ số k = 1,2, phải trả tiền ngay một lần trước khi nhận nhà. Trường hợp gia đình khó khăn về nhà ở đề nghị gia đình liên hệ với Sở Xây dựng để được hướng dẫn mua nhà ở xã hội. Không đồng tình với tờ trình của Ban chỉ đạo GPMB thành phố, ông Thiện đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc tại sao gia đình ông lại bị "cắt" một suất nhà TĐC, không đúng như quyết định phê duyệt của UBND quận trước đó.

Trong khi đơn của ông chưa được giải quyết, nhưng với lý do "để bảo đảm thống nhất trong việc quản
lý quỹ nhà TĐC, tránh hư hỏng, xuống cấp", ngày 28-4-2014, Sở Xây dựng có Văn bản số 2773 thu hồi 6 căn hộ của 4 hộ đã bắt thăm tại nhà A6A, KĐT Nam Trung Yên (đã thỏa thuận tại Văn bản số 6434 của Sở Xây dựng), trong đó có 3 căn của hộ ông Thiện. Sở dĩ Sở Xây dựng thu hồi 6 căn hộ trên là do trong quá trình phê duyệt phương án bán căn hộ TĐC, UBND quận Cầu Giấy không xin ý kiến UBND thành phố, do vậy chưa phù hợp với quy định tại Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày 1-10-2009 của Bộ TN-MT và Quyết định số 108 của UBND TP Hà Nội.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Thị Kim Liên - Phó Trưởng ban QLDA quận Cầu Giấy cho biết, quá trình triển khai các bước từ GPMB đến ra quyết định công nhận kết quả bắt thăm diễn ra khá dài. Tuy nhiên, phải đến khi UBND quận có Văn bản số 446 ngày 22-5-2012 gửi Sở Xây dựng xem xét, trình UBND thành phố quyết định bán nhà cho các hộ gia đình, cá nhân thì 3 căn của hộ ông Thiện và các hộ khác mới bị dừng lại, đồng thời Sở Xây dựng có văn bản thu hồi 6 căn hộ như trên nêu. Ngay sau đó, UBND quận đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng xem xét, dừng việc thu hồi 6 căn hộ để quận tiếp tục thực hiện các bước theo chính sách bán nhà TĐC đã được UBND thành phố chấp thuận trước đó. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản tham mưu UBND thành phố chấp thuận nguyên tắc bố trí bổ sung quỹ nhà TĐC cho các hộ gia đình (trong đó có hộ ông Thiện) tại khu tây nam Đại học Thương mại phục vụ DA thoát nước.

Điều đáng nói, trong khi chưa thu hồi xong 6 căn hộ tại nhà A6A, ngày 2-3-2015, UBND thành phố đã ban hành quyết định bán 4 căn TĐC tại nhà A6A, KĐT Nam Trung Yên để phục vụ DA xây dựng đường Vành đai I, trong đó có căn 1002 - căn này hộ ông Thiện đã ở ổn định từ năm 2013 đến nay. Việc này đã làm nảy sinh tranh chấp phức tạp, căng thẳng giữa hộ ông Thiện và hộ mới nhận quyết định bán nhà về căn 1002. Quá bức xúc vì đã bàn giao đất phục vụ DA 5 năm, nay chưa nhận được quyết định bán nhà, lại bị thu hồi để giao cho hộ khác nên ông Thiện đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Theo thông tin người dân cung cấp, hiện quỹ nhà ở TĐC tại khu Tây Nam Đại học Thương mại mà gia đình ông và các hộ khác dự kiến được bố trí nay đã hết. Nếu vụ việc chậm được giải quyết, bao giờ gia đình ông Thiện mới được an cư?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao mặt bằng 5 năm, vẫn chưa an cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.