Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gom Tết ấm đến bà con vùng cao

Huyền Trần| 27/01/2017 09:03

(HNMO) - Tất bật tự gói và nấu gần 200 chiếc bánh chưng, lặn lội đường đèo đá hộc, qua nhiều con suối để trao tận tay bà con xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) những phần quà Tết; “giải cứu” hơn 8 tấn bắp cải có nguy cơ mất trắng vì không có người mua của bà con xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn (Hà Giang) - những hoạt động của nhóm từ thiện

Những chiếc bánh chưng ấm tình người

Những ngày cuối năm, ai ai cũng bận rộn với công việc ở cơ quan và gia đình để chuẩn bị đón Tết. Các thành viên nhóm từ thiện “Nối” cũng vậy. Nhưng họ bận rộn không phải vì lo cho mình một cái Tết viên mãn mà để cùng nhau chuẩn bị gạo, đỗ, lá dong… và gói những chiếc bánh chưng của tấm lòng thiện nguyện.

Gói bánh chưng tặng người nghèo và bà con còn nhiều thiếu thốn trong những ngày đoàn viên là hoạt động thường niên của nhóm. Theo chị Vũ Thị Thơm, hội phó nhóm từ thiện “Nối”, đây là nội dung được đưa ra đầu tiên ngay từ khi nhóm thành lập vào năm 2008. Từ đó đến nay, “Nối” đã góp chiếc bánh chưng vào hàng nghìn mâm cơm giao thừa của những người nghèo, mang đến cái Tết ấm cho bà con.

Thời gian từ khi nhóm bắt đầu đi tiền trạm những xóm nghèo, hộ khó khăn tại xã Yên Lương, kêu gọi ủng hộ, bán hàng gây quỹ, huy động tình nguyện viên, tìm địa điểm gói bánh… đến ngày trao quà chỉ vỏn vẹn trong vòng ba tuần. Với 30 thành viên hoạt động thường xuyên, dù bận rộn nhưng mọi người vẫn sẵn sàng phân chia công việc và san sẻ cho nhau để bảo đảm đúng tiến độ của chương trình.

Thành viên nhóm từ thiện "Nối" cùng nhau gói bánh chưng gửi Tết đến bà con xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)


Để tiết kiệm tối đa chi phí, mọi công đoạn gói và nấu bánh đều được thực hiện ở sân sinh hoạt trong khu tập thể của một thành viên trong nhóm. Tiêu chí hàng đầu của nhóm là không để ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của các hộ dân. Do đó, nhóm cũng quyết định tận dụng khoảng thời gian ít người sử dụng sân để tập trung vào gói bánh, tranh thủ đêm và sáng sớm để nấu bánh, vớt bánh. Đúng 6h sáng ngày 22/1, đoàn xuất phát lên trao quà cho bà con xóm Quất, xóm Náy, xóm Bồ Sồ của xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

“Dù chỉ là chiếc bánh chưng, chai nước mắm, can dầu ăn… nhưng đó là tấm lòng của những nhà hảo tâm và các tình nguyện viên của nhóm. Những nhu yếu phẩm đó ngay cả trong những ngày bình thường, bà con nghèo khó trong xã cũng không có để sử dụng”, anh Nguyễn Văn Tùng - hội phó nhóm từ thiện "Nối" - chia sẻ.

Để có được kinh phí cho chương trình, ngoài việc kêu gọi tài trợ từ các nhà hảo tâm, những thành viên của nhóm đã tích cực tham gia gian hàng Tết tại nhiều hội chợ Xuân được tổ chức ở Thủ đô với các mặt hàng chủ yếu phục vụ cho dịp Tết là lì xì handmade, táo…

3 ngày “giải cứu” 8 tấn rau

Hai ngày trước khi bắt tay vào gói chiếc bánh chưng đầu tiên của chương trình “Bánh Chưng yêu thương”, cả nhóm bất ngờ nhận được thông tin rau bắp cải của bà con Hà Giang đã đến thời điểm thu hoạch nhưng không có thương lái hỏi mua. Điều khiến chị Thơm xót xa nhất là rau bắp cải toàn rau an toàn và sạch hơn rất nhiều so với rau mà chị mua ngoài chợ. “Nếu bắp cải này không được tiêu thụ bây giờ thì chỉ qua Tết là sẽ bị nổ (quá lứa - chú thích nhân vật), khi đó thì chẳng ai còn muốn ăn nữa. Đồng nghĩa với việc bà con sẽ mất trắng hằng chục tấn rau”, chị Thơm bộc bạch.

Theo anh Đức Hoàng, bí thư xã Sảng Tủng (Hà Giang), đây là năm đầu tiên bà con nơi đây trồng bắp cải thử nghiệm và thành công trên những thung lũng này. Trực tiếp đi cùng đoàn xe chở bắp cải xuống Thủ đô và hỗ trợ bán nông sản, anh Hoàng cho biết đây là vụ gối, vụ thứ 3 trong năm nay nhưng năng suất rau vẫn lớn, lại rơi đúng vào thời điểm rau bắp cải cũng được mùa ở các tỉnh đồng bằng và còn đang rớt giá ở các thành phố lớn nên không có thương lái đến để thu mua cho bà con.

Rau của bà con chỉ trồng ở một số thung lũng thích hợp với thổ nhưỡng. Người dân không cần phải tưới nước cho rau, rau tự phát triển bằng nước sương đêm đọng lại. Do đó rau rất giòn và ngọt. Người nông dân cũng không sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật nên rau rất sạch. Bởi vậy, khi về đến Hà Nội, những tình nguyện viên của nhóm từ thiện "Nối" đã kết nối rau của bà con đến chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Tâm Việt. Sau khi nhân viên sử dụng máy để kiểm tra độ sạch của rau, cửa hàng đã lập tức nhập 3 tấn rau của bà con Sảng Tủng để bày bán.

Rau bắp cải sạch của bà con xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã đến tay người tiêu dùng Thủ đô.


Chia sẻ về khó khăn khi giúp bà con tiêu thụ rau trong những ngày giáp Tết, chị Thơm và các thành viên trong nhóm không khỏi bùi ngùi. “Nghĩ lại vẫn không biết vì sao mình có thể làm được cả hai hoạt động sát nhau đến vậy. Ban đầu cũng có bạn e ngại vì cả hai chương trình đều nặng, quan trọng là đã hứa với bà con sẽ giúp bán bắp cải. Chỉ khi người ta khó khăn lắm rồi thì mới cần sự giúp đỡ của mình. Lúc đó, những người làm thiện nguyện không thể không đưa đôi tay ra giúp”, chị Thơm tâm sự.

Theo các tình nguyện viên của "Nối", rau bắp cải của bà con khó bán hơn những gì nhóm dự liệu. Giá bán 10.000/kg chênh lệch nhiều so với ở chợ cóc và không phải ai cũng tin đây là rau sạch nên họ nghi ngại khi mua. Do đó khách mua hàng chủ yếu là những người mua ủng hộ. Cũng có những khách đặt mua hàng chục cân, nhưng việc tìm được shipper (người vận chuyển hàng - PV) trong những ngày cận Tết quả thực là một thử thách. “Hàng cồng kềnh, phí vận chuyển chỉ như đơn hàng bình thường nhỏ gọn khác nên không ít shipper thấy các bao tải rau liền quay xe đi luôn. Đường Hà Nội những ngày cuối năm thường xuyên tắc nên họ cũng rất ngại phải chuyển đồ cồng kềnh. Công cán thì không đáng là bao”, anh Tùng chia sẻ.

Chiều 27 Tết, sau khi mọi công việc liên quan đến chương trình đều đã được hoàn tất, hội phó của “Nối” mới bắt tay vào chuẩn bị Tết cho gia đình. Với những thành viên của nhóm từ thiện "Nối", dù bận rộn và gấp gáp nhưng đây sẽ là thêm một Tết ý nghĩa nữa với họ vì Tết ấm đã đến với bà con Sảng Tủng và Yên Lương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gom Tết ấm đến bà con vùng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.