Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ tại nhà trọ

Tiến Thành| 09/09/2017 07:33

(HNM) - Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội, các khu nhà trọ được cho là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Với diện tích chật hẹp, chứa nhiều đồ dùng, vật liệu dễ cháy, cộng thêm việc sử dụng nguồn điện bất hợp lý đã khiến nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập. Trong khi đó, qua kiểm tra, rất ít phòng trọ được trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Tập huấn phòng cháy, chữa cháy tại Trường Đại học Thủy lợi (quận Đống Đa).


Vẫn còn xem nhẹ

Từ đầu năm 2017 đến nay, dù số vụ cháy tại các phòng trọ, nhà trọ so với các khu vực khác không nhiều, song không vì thế mà xem nhẹ. Đơn cử, vụ cháy ngày 31-5-2016 tại nhà trọ số 6, ngách 129/521 Trương Định (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu cháy nhiều tài sản. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do người thuê trọ hút thuốc lá, vô ý để xảy cháy.

Trên thực tế, có thể thấy rõ sự chủ quan của một bộ phận người thuê trọ trong việc phòng cháy, chữa cháy. Nguyễn Thị Hằng (19 tuổi, quê ở tỉnh Thanh Hóa), sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cùng người bạn thuê một phòng trọ rộng 15m2 trên phố Mai Anh Tuấn (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) với giá 2 triệu đồng/tháng. Hằng cho biết, do bận học nên không mấy chú ý đến vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy. Căn phòng nhỏ nhưng lại được bố trí nhiều thiết bị điện như bếp nấu, bình đun nước, máy tính...; chưa kể, quần áo, chăn đệm để rất gần ổ điện đã cũ.

Tương tự, anh Đỗ Văn Tiến (35 tuổi, quê ở tỉnh Bắc Giang) và 3 người khác thuê một phòng trọ 20m2 tại phường Văn Quán (quận Hà Đông). Căn phòng lợp mái tôn, không có cửa sổ, chỉ duy nhất một cửa ra vào, mọi sinh hoạt nấu ăn, ngủ nghỉ... đều diễn ra trong phòng. "Làm công nhân, lương không cao nên chỗ nào giá rẻ thì thuê, chứ không để ý lắm đến an toàn phòng cháy” - anh Tiến nói.

Không chỉ người thuê trọ mà ngay cả chủ nhà cũng thiếu quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy. Theo quy định tại Thông tư 33/2010/TT-BCA của Bộ Công an, chủ nhà có trách nhiệm phải bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy, chấp hành các yêu cầu về an ninh trật tự, phòng, chống cháy, nổ. Bà Ngô Thị Thanh Huyền, Tổ trưởng tổ dân phố số 2, phường Văn Quán (quận Hà Đông) cho biết, trên địa bàn có hàng chục nhà trọ cho thuê. Tuy nhiên, một số chủ nhà vì lợi nhuận đã cho thuê cả những phòng chật hẹp,
sử dụng nhiều vật liệu dễ cháy, không có thiết bị bảo đảm an toàn hoặc trang bị nhưng không đầy đủ, không nhắc nhở người thuê trọ thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn. Ngoài ra, nhiều chủ nhà không sinh sống tại nơi có nhà cho thuê nên công tác quản lý, tuyên truyền của địa phương gặp nhiều khó khăn.

Tăng cường tuyên truyền và kiểm tra

Thượng úy Nguyễn Đức Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 3 (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội) cho biết, với địa bàn quản lý nhiều trường đại học cũng như khu công nghiệp, thời gian qua đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các khu nhà trọ. Trong đó, đơn vị đã yêu cầu các chủ nhà trọ phải thực hiện cam kết với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy bằng văn bản về việc bảo đảm an toàn phòng cháy cũng như các điều kiện cần thiết để chữa cháy. Đồng thời, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra theo chuyên đề hoặc kiểm tra đột xuất, hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu nhà trọ.

Thực tế cho thấy, nơi nào làm tốt công tác quản lý, nơi đó ngăn chặn được nguy cơ cháy, nổ. Tuy nhiên, cùng với lực lượng chức năng, yếu tố quan trọng nhất để phòng cháy hiệu quả là các chủ nhà trọ phải thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về phòng cháy, chữa cháy; xây dựng các phương án, biện pháp phòng ngừa và thường xuyên kiểm tra, thay thế đường dây dẫn điện cũ, hỏng.

Ngoài ra, việc cần làm ngay là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các đối tượng là sinh viên, người lao động. Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2 (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội) cho biết, thời gian qua, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng và chủ đầu tư công trình trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn sinh viên và người lao động các kỹ năng phòng cháy. Để ngăn ngừa cháy, nổ, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tuyên truyền và tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho từng đối tượng, nhất là sinh viên, người lao động. Mặt khác, đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội khuyến cáo, người thuê nhà trọ cần thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn như, tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng. Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy, xăng dầu, khí đốt trong phòng trọ. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý và các vật dụng phải đặt cách xa vật liệu dễ cháy. Xe máy và các phương tiện có xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ tại nhà trọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.