Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Trao thưởng cuộc thi viết gương điển hình tiên tiến, "người tốt, việc tốt" năm 2017

Bảo Hân| 20/09/2017 16:47

(HNMO)- Chiều 20-9, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến,

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội nghị.


Đánh giá về những nét mới của cuộc thi, đồng chí Phùng Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức cho biết, sau khi phát động, cuộc thi đã trở thành giải pháp hữu hiệu để phát hiện, biểu dương các gương điển hình tiên tiến, "người tốt, việc tốt". Năm 2017, cuộc thi đã có nhiều nội dung đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều thành tích tiêu biểu.

Điểm mới trong công tác tuyên truyền là đã bám sát thực tiễn cuộc sống. 100% các điển hình được phát hiện, tuyên truyền đều là các tấm gương bình dị, đời thường, đang diễn ra hằng ngày nhưng có những việc làm đầy ý nghĩa, giàu chất nhân văn, tạo được dư luận tốt.

Cuộc thi năm 2017 đã thu được 1.790 bài viết và tác phẩm báo chí (tăng 168,5% so với năm 2016) của 85 đơn vị thuộc thành phố (bằng 54,5%) được lựa chọn trong gần 4.000 bài viết, tác phẩm dự thi ở cơ sở của hàng nghìn cá nhân toàn thành phố.

Với thể loại tác phẩm báo chí, các cơ quan báo chí trên địa bàn Thủ đô đều có mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng, tập trung tuyên truyền, biểu dương gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Riêng Báo Hànộimới đã đăng tải gần 100 bài viết tại các chuyên mục "Nét đẹp người Thủ đô", "Mỗi ngày một chuyện", "Phóng sự - điều tra"... giới thiệu những việc làm, hành động, những câu chuyện thực trong đời sống thường nhật thể hiện tính nhân văn cao cả, tấm lòng và trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội.

17 tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.


Căn cứ kết quả bài viết và tác phẩm dự thi, thành tích tập thể, cá nhân trong công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện cuộc thi, BTC đã quyết định trao giải cho 39 tác phẩm, tác giả và khen thưởng 17 tập thể, cá nhân.

Trên cơ sở rà soát, thẩm định 1.790 bài viết và tác phẩm báo chí dự thi, Ban Thi đua - Khen thưởng đã rà soát, thẩm định, lựa chọn đề xuất UBND TP tặng Bằng khen cho 210 tập thể, cá nhân; đề nghị tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú cho 3 cá nhân; trình Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho một gia đình là gương điển hình tiên tiến, "người tốt, việc tốt" có nhiều đóng góp cho xã hội, có ảnh hưởng và sức lan tỏa trong cộng đồng.

"Sau 2 năm triển khai, Cuộc thi năm 2017 đã tiếp tục tạo hiệu ứng lan toả với thành phần tham gia cuộc thi được mở rộng, đa dạng; tiếp tục là phương pháp hiệu quả chuyển tải hơi thở cuộc sống, có sức lan toả, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí thi đua sôi nổi tại các địa bàn cơ sở, các cơ quan đơn vị và trong tầng lớp nhân dân" - ông Phùng Minh Sơn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức cuộc thi cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như vẫn còn nhiều đơn vị chưa tích cực tham gia, chưa gửi bài viết, tác phẩm tham gia thi (chiếm hơn 45%).

Một số đơn vị dự thi còn hình thức, đối phó, thể hiện ở việc chỉ lấy thành tích về số lượng bài viết mà chưa chú trọng chất lượng và mục tiêu của cuộc thi. Cơ cấu các bài viết, tác phẩm dự thi còn tập ttrung ở một số lĩnh vực nhất định, dẫn đến mất cân đối trong việc phản ánh thực tiễn đời sống.

3 tác giả thuộc Báo Hànộimới với 4 tác phẩm được  trao giải Khuyến khích.


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ghi nhận cuộc thi năm 2017 được tổ chức chặt chẽ, khoa học và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo dư luận xã hội và các cơ quan báo chí, đặc biệt là các tác giả không chuyên.

"Việc tổ chức cuộc thi là một trong những giải pháp quan trọng để đổi mới công tác thi đua khen thưởng. Các gương điển hình tiên tiến, "người tốt, việc tốt" được biểu dương rộng rãi là việc làm ý nghĩa để mỗi người thêm tự tin, nghị lực và tin yêu những điều tốt đẹp trong cuộc sống" - Đồng chí Nguyễn Văn Phong nêu.

Để cuộc thi tiếp tục phát huy giá trị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh, các đơn vị tổ chức, tham gia cuộc thi phải xác định đây là việc làm quan trọng nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, tạo không khí thi đua, động lực trong cuộc sống.

Cuộc thi cũng cần được gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Hệ thống các cơ quan báo chí của Hà Nội cùng đội ngũ đông đảo các cán bộ, phóng viên, cộng tác viên cần quan tâm đổi mới phương thức đưa thông tin về các gương người tốt, việc tốt để phong phú, đa dạng hơn, cập nhật với xu thế, tình hình hiện nay; khai thác và sử dụng hiệu quả mạng xã hội để tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình, "người tốt, việc tốt".

Cũng tại Hội nghị, BTC cuộc thi đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP đối với 13 tập thể và 4 cá nhân có thành tích tham gia cuộc thi; Bằng khen và giải thưởng đối với 39 tác giả, tác phẩm.

Báo Hànộimới vinh dự là 1 trong 4 tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP; 4 tác phẩm của 3 tác giả là các phóng viên Báo Hànộimới được trao giải Khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trao thưởng cuộc thi viết gương điển hình tiên tiến, "người tốt, việc tốt" năm 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.