Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Long Biên: “Treo” hơn 1.000 tỷ đồng quỹ tiền lương không được chi

Võ Lâm| 27/03/2018 12:00

(HNMO) - Sáng 27-3, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội và Tổ soạn thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội tiến hành khảo sát ở quận Long Biên, phục vụ xây dựng đề án.


Tham gia đoàn có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, đại diện một số vụ thuộc Bộ Nội vụ. Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi làm việc.


Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo chủ trì buổi làm việc.


Trong hơn 3 giờ làm việc buổi sáng, đoàn khảo sát đã nghe hàng chục ý kiến trao đổi thẳng thắn về những bất cập, hạn chế trong mô hình chính quyền đô thị hiện nay; kiến nghị, đề xuất hình thức, nội dung của mô hình chính quyền đô thị. Hầu hết ý kiến đều nhất trí về sự cần thiết của việc thí điểm xây dựng chính quyền đô thị. Lãnh đạo nhiều phường bày tỏ sẵn sàng thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, coi đây là cơ hội để quận Long Biên tiếp tục phát triển mạnh.

Một trong những thông tin đáng chú ý được nêu tại buổi khảo sát là, quận Long Biên hiện còn dư quỹ lương hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng vẫn phải “treo”, không được chi nâng lương, trong khi đó đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lương thấp, phải làm thêm quá giờ quy định. Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn Nguyễn Văn Thắng phân tích: “Cán bộ phường có người được hưởng chế độ 1,0 mức lương tối thiểu, khó có thể phát huy hết tâm huyết...”. Ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng, thí điểm xây dựng chính quyền đô thị thì một trong những việc đầu tiên cần làm là thực hiện khoán quỹ lương để có thể nâng lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Trả lời câu hỏi của đoàn khảo sát nêu, lãnh đạo quận và phường của Long Biên đều nhất trí nên thí điểm bỏ HĐND cấp phường, đồng thời phải thay đổi tổ chức HĐND, UBND cấp quận. Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm Nguyễn Thế Tuấn cho biết, nếu bỏ HĐND phường với 28 đại biểu, mỗi năm sẽ tiết kiệm được ít nhất là 130 triệu đồng. Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm cũng đồng ý thực hiện mạnh kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách ở phường, tổ dân phố. Hiện nay, phường có 29 tổ dân phố, nếu giảm xuống còn 20 tổ dân phố và thực hiện kiêm nhiệm thì mỗi năm có thể tiết kiệm được cho ngân sách 500 triệu đồng.

Theo Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải, nên quy định “cứng” một số phòng, ban, nhưng cần linh hoạt trong tổ chức một số phòng, ban theo đặc thù. Số lượng người ở mỗi phòng, ban phải căn cứ vào từng vị trí việc làm và khối lượng công việc từng giai đoạn. Ví dụ Phòng Tài nguyên-Môi trường trước đây có lúc 7-8 người làm ngày làm đêm không hết việc, nhưng khi đã cấp cơ bản xong “sổ đỏ” như ở các quận thì số người không cần nhiều.

Lãnh đạo quận Long Biên cho rằng, phụ cấp kiêm nhiệm hiện nay giới hạn ở mức tối đa 30% là bất hợp lý, đồng thời đề nghị, nếu không được hưởng 100% thì cũng nên cho hưởng 60% mới có thể khuyến khích người làm việc.

Chiều nay, đoàn khảo sát tiếp tục làm việc tại quận Long Biên, tập trung bàn về vai trò, vị trí của cấp ủy, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong mô hình chính quyền đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên: “Treo” hơn 1.000 tỷ đồng quỹ tiền lương không được chi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.