Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để quy tắc ứng xử "thấm" vào cuộc sống

Linh Nhi - Yên Khánh| 31/03/2018 07:19

(HNM) - Để các Quy tắc ứng xử


Lực lượng đoàn viên, thanh niên quận Hoàn Kiếm tổ chức vệ sinh “Con đường gốm sứ”.


Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội:
Tạo chuyển biến về nhận thức

Thời gian qua, Thành đoàn Hà Nội triển khai nhiều cuộc thi tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn, xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, nhằm thúc đẩy việc thực hiện hai quy tắc ứng xử. Đáng chú ý là việc in nội dung của Quy tắc ứng xử nơi công cộng đặt trước cổng nhiều công viên, vườn hoa, khu di tích, thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên và du khách. Bên cạnh đó, Thành đoàn tổ chức cuộc thi biểu ngữ tuyên truyền trực quan với chủ đề “Vì Hà Nội xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại”, nhằm nâng cao ý thức thực hiện của người dân.

Hiện nay, Thành đoàn tiếp tục xây dựng, triển khai các mô hình văn hóa, xây dựng nét đẹp trong ứng xử của thanh niên Thủ đô thời đại mới; duy trì Đội hình tình nguyện “Camera 360 trẻ"; Đội hình tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long Hà Nội... để tạo chuyển biến về nhận thức trên diện rộng với hai quy tắc ứng xử này.

Ông Vũ Hồng Hải, Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phúc Thọ:
Có cơ chế xử phạt đủ sức răn đe

Hơn một năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Phúc Thọ đã quán triệt tới 100% cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, lao động và đoàn viên, hội viên của huyện về Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức và tổ chức sinh hoạt chuyên đề về Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại 100% khu dân cư, thu hút hàng nghìn người tham gia. Kết quả cho thấy, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, ứng xử văn minh chuyển biến rõ rệt; tinh thần, thái độ, văn hóa ứng xử của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về chấp hành nghiêm chế độ giờ giấc làm việc cũng như hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức với người dân và doanh nghiệp được nâng lên.

Tới đây, chúng tôi tiếp tục chủ trương tuyên truyền sâu rộng, tăng cường giám sát việc thực hiện, đồng thời đề xuất cơ chế xử phạt đủ sức răn đe với người gây phiền hà, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây bức xúc cho người dân.

Bà Đào Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa:
Gắn với tiêu chí bình xét thi đua

Phát huy vai trò giám sát, năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa đã tập trung giám sát chặt chẽ việc thực hiện hai quy tắc ứng xử. Tại các đơn vị, cơ quan xí nghiệp đều công khai bản Quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức tại vị trí tiếp công dân để mọi người nắm và giám sát cũng như có ý kiến với những biểu hiện vi phạm của cán bộ. MTTQ các cấp cùng với Ban Thanh tra nhân dân các phường phối hợp giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức phường trong việc tiếp công dân. Còn tại những nơi công cộng khác, cán bộ địa phương hướng dẫn, nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi, việc làm chưa văn minh như Quy tắc ứng xử nơi công cộng đưa ra.

Để hai quy tắc này "ngấm" vào đời sống cộng đồng, tôi cho rằng cần gắn quy tắc với tiêu chí thi đua, đánh giá cán bộ, công chức cuối năm và bình xét gia đình văn hóa. Như vậy, mọi chủ thể sẽ ý thức hơn trong việc thực hiện.

Ông Phạm Đức Hòa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hà Đông:
Công khai các hoạt động, nhiệm vụ cán bộ, công chức

Năm qua, 100% các cơ quan thuộc quận Hà Đông đã xây dựng kế hoạch thực hiện và tại 17/17 phường thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện hai quy tắc ứng xử; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử. Từ đó, các đơn vị đã xây dựng, quy chế làm việc; nội dung quy định rõ về cơ cấu, tổ chức, nhiệm vụ quyền hạn của lãnh đạo, công chức chuyên môn, chế độ công tác, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; lề lối tác phong làm việc khoa học, sâu sát, "nói đi đôi với làm".

Thời gian tới, quận Hà Đông tiếp tục nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt, tổ chức nhiều hội thi về Quy tắc ứng xử để tạo sức lan tỏa. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý những sai phạm trong thực hiện, công khai các hoạt động công vụ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Ông Trịnh Lê Đức, Chủ tịch UBND phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng):
Nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân

Thời gian qua lãnh đạo UBND phường Minh Khai đã nghiêm túc chỉ đạo, quán triệt sâu rộng tới các cán bộ, công chức nội dung Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội, thông qua các buổi sinh hoạt, chào cờ đầu tuần. Phường chú trọng nhắc nhở, chỉnh đốn tác phong, thái độ, hành vi ứng xử của cán bộ, công chức, đặc biệt những người làm việc tại bộ phận “một cửa”, tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về tư duy, trách nhiệm nhằm nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Hiện tại, UBND phường đang triển khai hiệu quả 10 nội dung, yêu cầu được niêm yết tại bộ phận “một cửa” theo Kế hoạch 69/KH-UBND của UBND thành phố về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, quyết tâm chuyển hóa thành hiện thực, dưới sự giám sát của MTTQ, HĐND và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để quy tắc ứng xử "thấm" vào cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.