Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu thầu thuốc

Gia Phong| 09/04/2018 18:25

(HNMO) - Chiều 9-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có cuộc làm việc với Bộ Y tế về bảo hiểm y tế, giá dịch vụ y tế, công tác đấu thầu thuốc và xã hội hoá y tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.


Sẽ điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay, do chưa điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) nên để quản lý, sử dụng có hiệu quả, bảo đảm cân đối Quỹ BHYT, Bộ Y tế đồng thuận điều chỉnh một số mức giá như: Giá khám bệnh và một số dịch vụ chiếu, chụp, chẩn đoán, siêu âm, nội soi, xét nghiệm... Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất, đến tháng 5-2018 sẽ hoàn thành sửa đổi, bổ sung Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29-10-2015 quy định mức giá khám, chữa bệnh BHYT thống nhất giữa các hạng bệnh viện trong toàn quốc; theo lộ trình, từ ngày 1-7 sẽ thực hiện mức giá điều chỉnh đối với một số dịch vụ nêu trên. Tính đến hết quý I-2018, cả nước đã có 14 tỉnh thực hiện việc đưa chi phí tiền lương vào giá khám chữa bệnh, áp dụng cho đối tượng không có BHYT.

Giá vật tư y tế có sự chênh lệch

Về đấu thầu thuốc, năm 2017, Bộ Y tế đã hoàn thành đấu thầu tập trung cấp quốc gia đối với 5 hoạt chất gồm 22 thuốc. Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ về mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia trong năm 2018, Bộ Y tế đã quyết định đầu thầu tập trung đối với 30 thuốc có số lượng sử dụng lớn. Năm nay, Bộ Y tế cũng có kế hoạch đàm phán giá 8 loại biệt dược gốc được sử dụng nhiều, sau khi có kết quả sẽ mở rộng đối với 25 biệt dược gốc khác.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cần mở rộng đấu thầu tập trung với một số nhóm thiết bị y tế. Cụ thể là các nhóm thủy tinh thể nhân tạo, stent, khớp và ổ khớp nhân tạo, kim luồn tĩnh mạch các loại, nẹp vít và ốc vít. Bởi trên thực tế hiện đã có sự chênh lệch về giá đối với các nhóm này, trong khi đây là loại vật tư y tế được sử dụng rất nhiều. Đơn cử như stent, năm 2017 số lượng sử dụng là gần 30 nghìn cái nhưng giá tại Thanh Hóa là 58 triệu đồng/stent, Đồng Nai là 38 triệu đồng/stent, còn Bắc Giang lại chỉ có 29 triệu đồng/stent dù sản phẩm cùng loại, cùng xuất xứ. Hay với khớp và ổ khớp nhân tạo, giá ở Phú Thọ là 58 triệu đồng còn ở Thanh Hóa là 38 triệu đồng/ổ khớp nhân tạo.

Bảo đảm minh bạch trong đấu thầu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, hiện đã hết quý I mà việc đấu thầu thuốc tập trung năm 2018 chưa được triển khai, như thế là rất chậm. Vì vậy, Bộ Y tế cần khẩn trương mở rộng danh mục đấu thầu thuốc. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đấu thầu tập trung không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn mang ý nghĩa nhân đạo bởi việc này sẽ giúp người dân, nhất là người nghèo, không phải mua thuốc bị đội giá lên cao. Bên cạnh việc đấu thầu thuốc tập trung, năm nay, Bộ Y tế cần tiến hành cả đấu thầu trang thiết bị y tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ nội hàm về đàm phán thuốc, xác định trình tự như thế nào, ai là người tổ chức để bảo đảm được tính công khai, minh bạch, hay ai là người giám sát...

Bên cạnh việc đấu thầu thuốc tập trung, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng, năm nay, Bộ Y tế cần tiến hành cả đấu thầu trang thiết bị y tế. Về vấn đề điều chỉnh giá dịch vụ y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính cần tính toán kỹ lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế giai đoạn 2018-2020 để không gây ảnh hưởng nhiều đến chỉ số giá tiêu dùng cũng như mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu thầu thuốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.