Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn 11 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

Tuấn Việt| 15/05/2018 17:36

(HNMO) - Chiều 15-5, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP Hà Nội đã giám sát về tình hình công tác quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách chậm triển khai và vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn quận Hà Đông.


Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, quận hiện có 7 dự án đã giao đất nhưng chậm triển khai; 4 dự án tồn đọng chưa giải quyết theo kiến nghị của HĐND thành phố khóa XIV tại Báo cáo giám sát số 53/BC-HĐND năm 2012.

Nguyên nhân, về phía chủ đầu tư là do không đủ năng lực tài chính để triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng; thay đổi người đại diện; chuyển nhượng dự án; đầu tư không đúng tiến độ được giao và nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, do chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng có thay đổi, một số người dân không chấp hành quyết định thu hồi đất, hoặc thỏa thuận nhiều lần không thành, ảnh hưởng chung đến dự án. Ngoài ra, hồ sơ quản lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách không đầy đủ, nên quận khó khăn trong phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Nhiều thành viên Đoàn giám sát cho rằng, quận Hà Đông tổng hợp chưa đầy đủ dự án chậm triển khai so với báo cáo của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Bên cạnh đó, quận cũng chưa nêu rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị để xảy ra việc chậm trễ và đề xuất giải pháp xử lý trong thời gian tới. Vì vậy, quận cần xây dựng biểu tổng hợp cụ thể từng dự án theo các nhóm vấn đề, chú trọng những dự án tại các khu đô thị mới, dự án chậm triển khai 10 năm. Theo Cục Thuế Hà Nội, toàn quận Hà Đông có 6 dự án chậm triển khai nợ 101,4 tỷ đồng.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, quận Hà Đông phối hợp với các sở, ngành để hoàn thiện báo cáo; nêu rõ nguyên nhân chậm trễ của từng cấp, từng ngành để kiến nghị phương án, lộ trình giải quyết. Quận cần tăng cường nắm tình hình, thanh kiểm tra theo thẩm quyền; đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Cùng với đó, Tổ đại biểu HĐND thành phố tại quận Hà Đông tiếp tục giám sát, công khai các dự án đến nhân dân, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn 11 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.