Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu vực nội đô đang chịu sức ép quá tải về hạ tầng kỹ thuật đô thị

Dạ Khánh| 05/06/2018 15:14

(HNMO) - Sáng 5-6, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; nguyên Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và đại diện các tổ chức quốc tế, đơn vị tư vấn, chuyên gia trong nước tham dự hội thảo. 


Theo đánh giá của các chuyên gia, nhìn chung chất lượng đô thị ở nước ta còn thấp. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trong những năm qua đã được cải thiện và nâng cấp, song hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa đồng bộ. Trình độ và năng lực quản lý, phát triển đô thị còn thấp so với yêu cầu. 

Theo ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự phát triển nhanh, thiếu đồng bộ, đồng thời thiếu kiểm soát tình hình dân cư tự phát, gia tăng mật độ xây dựng. Tại các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, khu vực hai bên tuyến đường mới mở hoặc mở rộng trong khu vực nội đô, việc gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc so với quy định đã gây quá tải hạ tầng, tắc nghẽn giao thông đô thị.

Do những bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị, kiến trúc cảnh quan tại phần lớn các đô thị còn nhiều tồn tại như: Phát triển tự phát, thiếu định hướng, bộ mặt đô thị lộn xộn, không có bản sắc và quản lý chưa làm chủ được tình hình phát triển.

Bà Trần Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Kiến trúc Quy hoạch (Bộ Xây dựng) khẳng định: "Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan có quan hệ mật thiết với hạ tầng đô thị. Vì vậy, phát triển không gian kiến trúc cảnh quan luôn cần đi đôi với phát triển hạ tầng đô thị".

Tại hội thảo, Kiến trúc sư Salvador Perez Aroyo - Giáo sư danh dự trường Đại học London (Anh) cho rằng, mục tiêu quan trong nhất ở Việt Nam hiện nay là khôi phục những khoảng không thiên nhiên và tích hợp chúng vào trong thiết kế của thành phố, tạo ra những khoảng không gian đẹp mới và ấn tượng trải dài.

Trong khi đó, chuyên gia Nhật Bản Ying Zhao Noriko Akita lại đặt vấn đề về bảo tồn không gian xanh trong các đô thị. Ông cho rằng các khu dân cư mới trong thành phố cần được tăng thêm diện tích cây xanh, nhưng điều quan trọng nhất là phải nghiên cứu để có hệ thống hạ tầng kết nối một cách đồng bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực nội đô đang chịu sức ép quá tải về hạ tầng kỹ thuật đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.