Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm một bước hiện thực hóa cải cách hành chính

Nguyễn Lê| 11/06/2018 07:10

(HNM) - Những năm qua, TP Hồ Chí Minh có nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, hướng đến trọng tâm là giảm thời gian và chi phí cho người dân.


Sau khi Quyết định 199/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan đến lý lịch tư pháp và yêu cầu nộp bản sao giấy tờ có công chứng, chứng thực (Quyết định 199) có hiệu lực từ ngày 9-2-2018, nhiều cơ quan, đơn vị ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu thực hiện việc đối chiếu bản chính với bản sao ở nhiều nhóm thủ tục hành chính. Có mặt tại phường Phước Long B (quận 9), chúng tôi nhận thấy sự hồ hởi của người dân khi đến cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết hồ sơ.

Chị Lê Thị Thanh Loan (ở đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B) vừa nộp hồ sơ cấp số nhà cho hay, thay vì trước đây phải thực hiện hai việc là đi chứng thực giấy tờ rồi mới nộp hồ sơ lên phường thì nay chỉ cần đem giấy tờ gốc đến một nơi và thực hiện một bước là xong.

“Việc này vừa giảm thời gian, lại vừa giảm chi phí sao y giấy tờ nên tôi cảm thấy việc đến cơ quan công quyền giải quyết thủ tục hành chính không còn là nỗi ám ảnh nữa”, chị Loan chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Cao Đoàn Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Phước Long B (quận 9) cho biết, phường thực hiện đối chiếu bản chính với bản sao từ giữa tháng 5-2018. Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ phụ trách chỉ cần đối chiếu bản chính với bản sao, nếu thấy trùng khớp thì đóng dấu đã đối chiếu bản chính. Việc này không gây khó khăn cho cán bộ thực hiện, bởi trước đó hầu hết cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của phường đều được tập huấn để có thể phát hiện sai sót trong khâu đối chiếu.

Cũng theo bà Cao Đoàn Ngọc Thủy, từ khi áp dụng hình thức đối chiếu này, lượng người đến làm thủ tục chứng thực, sao y bản chính đã giảm đáng kể. Qua đó, người dân không mất thời gian và chi phí cho việc chứng thực.

Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, ngay sau khi Quyết định 199 có hiệu lực, Sở đã trình phương án thực thi. Theo đó, khi nộp hồ sơ trực tiếp, người dân có thể lựa chọn một trong những cách thức sau: Nộp bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu, hoặc bản sao có chứng thực sao y bản chính của cơ quan có thẩm quyền. Nhưng nếu nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu điện, người dân vẫn phải cung cấp cho cơ quan chức năng bản sao giấy tờ có chứng thực sao y bản chính.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh cho biết, trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động chứng thực, thời gian qua Sở đã thường xuyên quán triệt, đề nghị các phòng tư pháp quận, huyện tăng cường tuyên truyền để cơ quan tiếp nhận hồ sơ hành chính không lạm dụng yêu cầu bản sao có chứng thực.

Hiện các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nếu có quy định nộp bản sao văn bản, giấy tờ thì không được yêu cầu nộp bản sao có chứng thực mà phải thực hiện đối chiếu bản chính với bản sao.

Để triển khai sâu rộng, ngày 7-5 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã có Công văn 1908/ UBND-KSTT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với các giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính để chỉ đạo cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố thực hiện hiệu quả việc cải cách này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một bước hiện thực hóa cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.