Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trăn trở môi trường ở Kim Lũ

Ánh Dương| 19/08/2018 07:18

(HNM) - Hướng tới xây dựng nông thôn mới, trong những năm gần đây, xã Kim Lũ (huyện Sóc Sơn) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, kinh tế tăng trưởng ổn định, 98% lao động trong độ tuổi có việc làm, thu nhập bình quân đạt 38,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,74%... Tuy nhiên, vấn đề môi trường đang là mối lo, sự trăn trở của địa phương.

Cảnh quan, giao thông ở Kim Lũ bị ảnh hưởng do địa phương chưa có bãi tập kết rác.


Từ đầu năm 2018, toàn bộ các thôn của xã Kim Lũ được huyện Sóc Sơn đầu tư dự án xây dựng hệ thống thoát nước có nắp đậy. Đến nay, dự án đã thực hiện hơn 70% khối lượng công việc, giúp địa phương giảm hẳn tình trạng ngập, ứ đọng nước thải sinh hoạt, nước mưa trong khu dân cư… Ngoài ra, xã có 822 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để giữ vệ sinh môi trường khu chăn nuôi, xã tuyên truyền, vận động nhiều hộ xây bể biogas, chủ yếu là những hộ chăn nuôi lợn quy mô lớn.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Chủ tịch UBND xã Kim Lũ Nguyễn Duy Hồng, hiện tỷ lệ hộ có cơ sở chăn nuôi hợp vệ sinh mới đạt 75%; số còn lại đang phần nào gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, vấn đề đáng quan tâm hiện nay ở Kim Lũ là cả 4 thôn đều không có bãi tập kết rác tạm. Tổ vệ sinh môi trường ở các thôn: Kim Thượng, Kim Hạ và Xuân Dương sau khi thu gom rác từ nhà dân, mới chỉ dừng lại ở công đoạn tập kết tại bãi đất trống ven đường, chờ xe chuyển đi.

Về vấn đề này, Trưởng thôn Xuân Dương Nguyễn Hữu Lâm băn khoăn: Do không có bãi tập kết rác tạm, nên hàng chục xe chuyên dụng không chứa xuể lượng rác thải sinh hoạt trong khu dân cư, cùng với việc vận chuyển không kịp thời, dẫn đến tình trạng rác lưu cữu nhiều ngày ở ven đường, trước cửa nhà dân… bốc mùi rất khó chịu. Ngoài ra, ở thôn Xuân Dương còn có một số gia đình làm nghề mộc, tái chế nhựa, cũng góp phần gây ô nhiễm.

Không chỉ thôn Xuân Dương mà ở thôn Kim Trung, vấn đề rác thải sinh hoạt còn gây bức xúc gấp bội bởi thôn chưa thành lập được tổ vệ sinh môi trường. Theo quy định, phí vệ sinh môi trường là 3.000 đồng/nhân khẩu/tháng, trong khi đó, số nhân khẩu trong thôn Kim Trung không nhiều, nếu vận động tốt, cả thôn cũng chỉ thu được khoảng 4 triệu đồng/tháng. Số tiền thu được chưa đủ để trả công cho các vệ sinh viên.

Trưởng thôn Kim Trung Lê Văn Cử chia sẻ: Thời gian tới, thôn sẽ tổ chức họp dân để thống nhất việc thành lập tổ vệ sinh môi trường và mức thu phí vệ sinh phù hợp, bảo đảm đủ chi trả cho các nhân viên vệ sinh. Thôn cũng đã quy hoạch bãi tập kết rác tạm có diện tích hơn 50m2, nằm cạnh quốc lộ 18. Với tiêu chí thu gom rác trong ngày, chứa trong xe chuyên dụng và tập kết trong bãi, chờ phương tiện vận chuyển chở đi. Như vậy, các nhân viên vệ sinh sẽ không tốn công thu gom, vận chuyển, đổ rác xuống bãi rồi lại xúc lên xe… Tuy nhiên, do chưa có tổ thu gom nên hiện nay, thôn bố trí 15 xe chở rác chuyên dụng đặt ở các điểm trong khu dân cư và các gia đình phải tự bỏ rác vào xe.

Để khắc phục vấn đề môi trường, Kim Lũ đang phát động phong trào ngõ tự quản xanh - sạch - đẹp, giữ gìn vệ sinh chung ở các trục đường thôn, xóm, lối vào nhà dân; triển khai các dự án đường và rãnh thoát nước khu dân cư để thu gom nước thải, chất thải... Cùng với đó, xã tiếp tục vận động những hộ chăn nuôi từ 5 con lợn trở lên xây bể biogas, động viên những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, để không ảnh hưởng đến khu dân cư...

Nỗ lực đạt và cơ bản đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nếu vấn đề bãi tập kết rác ở các thôn và ô nhiễm môi trường do làm nghề mộc, tái chế nhựa sớm được giải quyết, thì mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019 sẽ sớm đến với Kim Lũ. Vấn đề này tuy không khó nhưng để thực hiện tốt, rất cần sự vào cuộc của tất cả cán bộ, nhân dân trên địa bàn để Kim Lũ không chỉ giàu mà còn sạch, đẹp, trong lành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trăn trở môi trường ở Kim Lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.