Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn nợ ban hành 12 văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh

TTXVN| 05/09/2018 06:32

Sáng 4-9, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên họp mở rộng. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)


Diễn ra trong hai ngày 4 và 5-9, tại phiên họp này, Ủy ban Pháp luật tiến hành thẩm tra sơ bộ dự án Luật Hành chính công; Đề án hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội năm 2018; báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018.

Tại phiên làm việc sáng 4-9, Ủy ban Pháp luật đã thẩm tra sơ bộ báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

Trình bày báo cáo của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, tính từ tháng 8-2017 đến tháng 8-2018, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ xây dựng, ban hành 204 văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh. Tính đến ngày 15-8-2018, đã ban hành được 140/152 văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực, còn 12/152 văn bản nợ chưa ban hành. Qua kết quả theo dõi, mặc dù vẫn còn tình trạng nợ ban hành văn bản quy định chi tiết nhưng số lượng văn bản nợ đã giảm dần so với các năm trước, cụ thể, giảm 45 văn bản so với cùng kỳ năm 2015 (57 văn bản). Bên cạnh đó, từ tháng 8-2017 đến tháng 7-2018, Bộ Tư pháp đã kiểm tra theo thẩm quyền đối với 6.732 văn bản, trong đó có 74 thông tư là văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh thuộc thẩm quyền kiểm tra của Bộ Tư pháp, phát hiện 3/74 văn bản sai sót về hiệu lực và nội dung.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cần xem xét, làm rõ phạm vi, nội hàm của báo cáo Chính phủ. Báo cáo cần đề cập toàn diện hơn các vấn đề chứ không chỉ nói về tình hình ban hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các văn bản quy định chi tiết thi hành… Ngoài ra, trong báo cáo cần thể hiện rõ năm 2018 có những chuyển biến gì hơn so với năm 2017 và những năm trước đây trong công tác ban hành, tổ chức thực hiện, tuyên truyền phổ biến pháp luật...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Còn nợ ban hành 12 văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.