Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyền lợi cư dân bị ảnh hưởng

Hiếu Nhi| 25/10/2018 06:38

(HNM) - Thời gian qua, nhiều căng thẳng đã nảy sinh giữa cư dân sống tại chung cư Capital Garden với chủ đầu tư do tòa nhà chưa được nghiệm thu về hệ thống phòng cháy, chữa cháy,

Chung cư Capital Garden (102 đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa) là sản phẩm liên danh giữa Công ty cổ phần Formach (Công ty Formach) có trụ sở tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì với Công ty trách nhiệm hữu hạn Khách sạn Kinh đô (Công ty Kinh đô). Do 2 công ty này không tìm được tiếng nói chung trong việc thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng tòa nhà trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp (Chung cư Capital Garden) nên Công ty Formach đã khởi kiện Công ty Kinh đô tại Tòa án nhân dân quận Đống Đa và hiện vụ việc đã được tòa án thụ lý. Cũng vì tranh chấp hợp đồng nên Công ty Formach đã bị Chi cục Thuế quận Đống Đa phong tỏa tài khoản để thực hiện việc cưỡng chế nợ tiền thuê đất dự án nêu trên.

Bất đồng giữa hai đơn vị liên danh này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cư dân nơi đây. Theo đơn kiến nghị của cư dân thì chung cư Capital Garden được thiết kế xây dựng 21 tầng (+1 tầng cây xanh + 2 tầng kỹ thuật). Nhưng thực tế, tầng kỹ thuật 1 cũng đã "hóa thành" các căn hộ thương mại. Tương tự, tầng cây xanh và bể bơi (theo thiết kế đặt tại tầng 3A) cũng bị chuyển đổi thành căn hộ.

Ông Nguyễn Văn Giang, cư dân sống tại chung cư này chia sẻ, dự án phát sinh nhiều vấn đề trong xây dựng, quản lý, vận hành, phòng cháy, chữa cháy… dẫn đến những cuộc tập trung đông người, căng băng rôn phản đối, gây mất an ninh trật tự khu vực.

Trong khi đó, trao đổi về dự án, Chủ tịch UBND phường Phương Mai (quận Đống Đa) Hoàng Thị Bảo Phương tỏ ra bức xúc vì tranh chấp trong thực hiện hợp đồng giữa hai đơn vị liên danh này đã khiến chỉ tiêu thu ngân sách hằng năm trên địa bàn phường nhiều năm không hoàn thành vì khoản nợ gần 6 tỷ đồng tiền thuê đất tại dự án chưa được chủ đầu tư thực hiện. Hiện chung cư đã có hơn 300 hộ gia đình về ở nhưng đến nay vẫn chưa thành lập được ban quản trị, công trình cũng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Mâu thuẫn về diện tích chung - riêng, bất đồng trong điều khoản gửi xe, vi phạm về trật tự xây dựng của chủ đầu tư đã nảy sinh khiếu kiện, tụ tập đông người, buộc chính quyền phải can thiệp. Bà Phương cho biết: “Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải quyết những tồn tại, cùng với đó là yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất để chính quyền địa phương bớt đi gánh nặng bởi chỉ tiêu thu ngân sách không hoàn thành...”.

Liên quan đến những sai phạm về trật tự xây dựng của tòa nhà, ông Trần Anh Tuấn, Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị quận Đống Đa cho biết, ngay khi công trình xảy ra các vi phạm, sai so với thiết kế, Đội đã lập biên bản và đề xuất xử lý.

Tuy nhiên, phía Công ty Kinh đô không chấp hành, dẫn đến nhiều sai phạm về sau. Hiện tại, quận tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư công trình khắc phục triệt để các sai phạm về trật tự xây dựng để hoàn thiện thủ tục, nghiệm thu về hệ thống phòng cháy, chữa cháy cho tòa nhà. Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thì tại dự án này, chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ để thẩm định dẫn đến việc người dân cũng chưa thể làm được “sổ đỏ” cho căn hộ của mình.

Những tranh chấp giữa hai đơn vị liên danh này sẽ được tòa án giải quyết, song những vi phạm về trật tự xây dựng tại chung cư này rất cần được cơ quan chức năng xử lý triệt để. Nếu điều này không sớm được thực hiện thì quyền lợi của cư dân sẽ bị "treo" và những phức tạp tại đây sẽ nảy sinh ngày càng phức tạp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền lợi cư dân bị ảnh hưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.