Theo dõi Báo Hànộimới trên

15 lĩnh vực chứa thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước

T.Hoa| 15/11/2018 17:25

(HNMO)- Luật Bảo vệ bí mật nhà nước Quốc hội biểu quyết tán thành thông qua chiều 15-11 quy định 15 lĩnh vực có thông tin quan trọng, chưa được công khai, nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ bí mật nhà nước. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN

Theo đó, tại Điều 7 về "phạm vi bí mật nhà nước" quy định lĩnh vực đầu tiên là chính trị với những thông tin mật gồm: chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đối nội, đối ngoại; thông tin về hoạt động của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thông tin về thân thế, sự nghiệp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thông tin có tác động tiêu cực đến tình hình chính trị, xã hội.

Các lĩnh vực tiếp theo chứa thông tin mật là quốc phòng, an ninh, cơ yếu; lập pháp, tư pháp; đối ngoại; kinh tế; tài nguyên và môi trường; khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hoá, thể thao; thông tin và truyền thông; y tế; lao động, xã hội; tổ chức, cán bộ; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và lĩnh vực kiểm toán.

Đáng lưu ý, trong lĩnh vực y tế, thông tin về bảo vệ sức khỏe lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước; thông tin về chủng, giống vi sinh vật mới phát hiện liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người; mẫu vật, nguồn gen và quy hoạch vùng trồng dược liệu quý hiếm là những thông tin không được công khai.

Trong lĩnh vực văn hóa, thể thao có thông tin mật là phương pháp, bí quyết tuyển chọn huấn luyện viên, vận động viên các môn thể thao thành tích cao, phục hồi sức khỏe vận động viên sau tập luyện, thi đấu; đấu pháp trong thi đấu thể thao thành tích cao...

Căn cứ tính chất quan trọng của nội dung thông tin, mức độ nguy hại nếu bị lộ, bị mất, bí mật nhà nước được phân loại thành 3 độ mật, bao gồm độ tuyệt mật, tối mật và độ mật.

Trong đó, bí mật nhà nước độ tuyệt mật là bí mật nhà nước liên quan đến lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, cơ yếu, đối ngoại, nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại đặc biệt nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Bí mật nhà nước độ tối mật là bí mật nhà nước liên quan đến 15 lĩnh vực trên nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại rất nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Bí mật nhà nước độ mật là bí mật nhà nước liên quan đến 15 lĩnh vực trên nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
15 lĩnh vực chứa thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.