Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu dân cư “nói không” với cháy, nổ

Tiến Thành| 23/11/2018 06:30

(HNM) - Được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, lực lượng bảo vệ dân phố kiêm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy tại chỗ cũng như nhân dân ở các khu dân cư thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), đã triển khai những biện pháp thiết thực, hiệu quả giúp các khu dân cư của thị trấn trở thành địa bàn

Tổ bảo vệ dân phố Ga (thị trấn Văn Điển) hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.


Hiệu quả từ công tác tuyên truyền


Một buổi sáng trung tuần tháng 11-2018, chúng tôi đến nhà văn hóa tổ dân phố Ga (thị trấn Văn Điển) đúng lúc các thành viên tổ bảo vệ dân phố đang chuẩn bị vào ca trực. Tổ dân phố Ga có khoảng 1.300 hộ với hơn 4.000 nhân khẩu, nhưng công việc của tổ bảo vệ dân phố với 7 người lại khá nhẹ nhàng...

Theo chân ông Hà Thanh Xuyên và ông Nguyễn Hồng Trường, tổ viên tổ bảo vệ dân phố Ga đi tuần tra, có thể nhận thấy các đường, ngõ trong tổ dân phố rất trật tự, ngăn nắp, đường dây điện, dây cáp được bó gọn gàng. Điều đặc biệt, hầu hết các hộ gia đình trong tổ dân phố đều trang bị bình chữa cháy. “Người dân đã tự ý thức việc phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm an toàn cho gia đình nên chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn. Và từ đầu năm đến nay, tổ dân phố không xảy ra sự cố cháy, nổ nào” - ông Xuyên cho biết.

Để kiểm chứng điều ông Xuyên nói, chúng tôi đến một hộ gia đình ở ngõ 673 đường Ngọc Hồi (thị trấn Văn Điển) tìm hiểu thực tế. Chủ hộ là ông Hà Trung Kiểm (59 tuổi) lập tức mang một bình chữa cháy trong nhà ra và giới thiệu cách sử dụng. Theo ông Kiểm, ông cũng như người dân trong tổ thường xuyên được tổ bảo vệ dân phố tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy nên mọi người trong gia đình ông đều nắm được cách sử dụng bình chữa cháy và thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. “Không chỉ quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy, tổ bảo vệ dân phố cũng tích cực trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, được người dân ghi nhận, đánh giá cao” - ông Kiểm cho biết thêm.

Tiếp giáp với tổ dân phố Ga, tổ dân phố Pin Văn Điển (thị trấn Văn Điển) cũng là địa bàn được đánh giá cao về công tác này. Tổ dân phố có gần 430 hộ với hơn 1.700 nhân khẩu, hầu hết các ngôi nhà trong tổ đều được xây dựng từ lâu, hệ thống điện có nhiều bất cập nhưng trong những năm gần đây không xảy ra cháy. Theo ông Trịnh Hữu Lê, tổ viên tổ bảo vệ dân phố Pin Văn Điển, để có được sự an toàn về cháy, nổ như hiện nay là nhờ hiệu quả của công tác tuyên truyền. Hằng ngày, tổ dân phố tổ chức phát thanh hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc sử dụng nguồn điện an toàn.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thọ, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố Pin Văn Điển cho biết, tổ chú trọng xây dựng các phương án chữa cháy, thường xuyên huấn luyện sử dụng trang thiết bị chữa cháy tại chỗ. “Chúng tôi còn phối hợp với các đoàn thể trong tổ thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy. Do đó, khi cần thiết có thể huy động nhiều lực lượng tham gia xử lý sự cố cháy, nổ” - ông Nguyễn Văn Thọ nói.

Đánh giá về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thị trấn Văn Điển, Trung úy Nguyễn Xuân Kiên, cán bộ Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an huyện Thanh Trì) cho rằng, việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư ở thị trấn đã mang đến hiệu quả lớn. Tổ viên các tổ bảo vệ dân phố thường xuyên đến từng nhà, từng hộ kinh doanh trên địa bàn để nhắc nhở, lưu ý người dân trong sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt an toàn. Đối với các hộ kinh doanh kết hợp nhà ở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, lực lượng bảo vệ dân phố đã vận động chủ hộ ký cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn về phòng cháy, chữa cháy, đồng thời vận động người dân tự trang bị bình chữa cháy để xử lý ngay các sự cố khi mới phát sinh.

Phát huy phương châm “4 tại chỗ”


Áp dụng phương châm “4 tại chỗ”, 43 tổ viên của 7 tổ bảo vệ dân phố trên địa bàn thị trấn Văn Điển đều được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy ít nhất 4 lần/năm và đều được cấp chứng chỉ. “Khi xảy ra cháy ở bất cứ tổ dân phố nào, tất cả lực lượng bảo vệ dân phố trên địa bàn thị trấn cùng phương tiện, vật tư chữa cháy sẽ có mặt để tham gia dập lửa” - ông Trần Đức Nhượng, Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Văn Điển cho biết.

Trong trường hợp xảy ra cháy, nổ hoặc sự cố, tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố đó phải có trách nhiệm nhanh chóng thông báo cho Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn. Sau đó, trưởng ban sẽ thông báo đến 7 tổ bảo vệ dân phố để huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu, đồng thời báo cáo lên Công an thị trấn và lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để có những hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời. “Do có sự phối hợp thống nhất, nhịp nhàng, trong những năm qua, các sự cố cháy nhỏ trên địa bàn thị trấn đều được khống chế kịp thời, thậm chí trước khi lực lượng chính quy có mặt, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn” - ông Nhượng nói.

Theo Thiếu tá Phạm Hồng Sơn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an huyện Thanh Trì), mô hình phòng cháy, chữa cháy của Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Văn Điển đã phát huy hiệu quả tích cực. Bằng chứng là trong năm 2018, các khu dân cư tại thị trấn không xảy ra cháy, nổ.

Trao đổi với Đại úy Trần Khắc Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an huyện Thanh Trì) được biết, mô hình phòng cháy, chữa cháy tại thị trấn Văn Điển được UBND và Công an huyện Thanh Trì rất quan tâm, đầu tư. Trong đó, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thường xuyên hỗ trợ về nghiệp vụ cũng như các phương pháp tuyên truyền. Trong thời gian tới, sau khi đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tại các địa bàn có nguy cơ cháy, nổ cao ở huyện Thanh Trì.

Với phương pháp, cách làm thiết thực, hiệu quả, Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Văn Điển đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy”, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản nhân dân trước hiểm họa cháy, nổ. Điều đó đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an huyện Thanh Trì), năm 2018 trên địa bàn huyện xảy ra 15 vụ cháy và 65 sự cố cháy khác. Các vụ cháy không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 2 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu dân cư “nói không” với cháy, nổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.