Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn giản thủ tục, giảm thời gian giải quyết

Hiền Thu| 24/11/2018 07:32

(HNM) - Năm 2018, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội đã được thực hiện khá nghiêm túc, đồng bộ. Đặc biệt là việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết đã mang lại sự thuận tiện, hài lòng cho tổ chức, công dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Hữu Tiệp


Tích cực rà soát, đơn giản hóa

Với quyết tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và sự minh bạch của bộ máy hành chính, TP Hà Nội đã ban hành quyết định về kế hoạch công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018 từ rất sớm (ngày 29-12-2017). Kế hoạch đề cập cụ thể 8 yêu cầu như: Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cơ quan hành chính các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; thực hiện hiệu quả cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"...

Thực hiện kế hoạch đó, nhiều đơn vị đã chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tiêu biểu như UBND quận Tây Hồ đã rút ngắn thời gian thực hiện đối với 15 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và 12 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các phường thuộc quận Tây Hồ.

Thường xuyên quan tâm đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chị Lê Hoàng Yến (ngõ 143 An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi thấy nhiều thủ tục được rút ngắn đáng kể thời hạn giải quyết. Chẳng hạn như thủ tục “Công nhận xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ” giảm từ 30 ngày xuống còn 22 ngày; thủ tục “Thành lập lớp năng khiếu thể dục thể thao thuộc trường tiểu học, trung học cơ sở” giảm từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Điều này không chỉ thuận tiện cho người đi làm thủ tục mà còn có ý nghĩa thiết thực đối với nhà trường và các em học sinh”.

Tương tự, từ đầu năm đến nay, UBND quận Hà Đông đã 9 lần tiến hành rà soát và ban hành các văn bản công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quận và phường. Qua rà soát đã có 239/262 thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết, đạt tỷ lệ 91,22%. Bên cạnh đó, UBND quận quan tâm chỉ đạo rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quận để kiến nghị bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, bảo đảm hợp lý, thống nhất. Từ đầu năm 2018 đến nay, quận Hà Đông đã công bố danh mục 15 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND quận ban hành hết hiệu lực toàn bộ.

Ở các sở, ngành, việc thực hiện rà soát thủ tục hành chính cũng được triển khai nghiêm túc. Qua rà soát, Sở Công Thương đã tham mưu, trình UBND thành phố ban hành 7 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính và bãi bỏ một số thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã tham mưu, trình UBND thành phố ban hành quyết định công bố danh mục 12 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy, bãi bỏ 8 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở…

Nâng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Cùng với việc rà soát, một trong những nội dung được các đơn vị quan tâm là nâng cao kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đều duy trì và thực hiện tốt bộ phận “một cửa”. Nhiều cơ quan, đơn vị có tỷ lệ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định đạt cao. Tiêu biểu như tại quận Bắc Từ Liêm, 10 tháng năm 2018, quận đã giải quyết 305.480 hồ sơ trong tổng số 307.485 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 99,35%. Trong đó có tới 303.768 hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn, đạt tỷ lệ 99,44%.

Đối với quận Hà Đông, 100% thủ tục hành chính được thực hiện tại quận và phường theo quy trình ISO 9001:2008; 99% hồ sơ cấp quận và phường được giải quyết đúng và trước hạn. Kết quả đó đã mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân. Từ đầu năm đến nay, quận Hà Đông nhận được 3.192 lượt đánh giá của cá nhân, tổ chức về sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, trong đó, tỷ lệ rất hài lòng đạt 93,45%, 6,55% đánh giá hài lòng, không có trường hợp không hài lòng.

Tại Sở Công Thương, 100% thủ tục hành chính tiếp nhận đều trả đúng thời gian quy định. Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết: “Việc thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính có đóng góp lớn từ việc lập kế hoạch theo tuần, theo tháng và đánh giá công chức hằng tháng. Từ quy định của thành phố, Sở đã bổ sung thêm một số tiêu chí để khi đánh giá sát thực hơn. Từ đó, cán bộ, công chức, người lao động đều có ý thức chấp hành nghiêm túc nhiệm vụ công việc và lãnh đạo đơn vị cũng dễ dàng kiểm soát trên cơ sở rõ người, rõ việc”.

Theo Phó Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng UBND thành phố) Nguyễn Thanh Nga, năm 2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thành phố đã tiến hành kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại 22 đơn vị (4 sở, 4 quận, 2 huyện và 12 xã, phường, thị trấn). Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” gắn với ứng dụng công nghệ thông tin. Đây là nền tảng tốt góp phần để thành phố triển khai hệ thống “một cửa điện tử” dùng chung ba cấp đồng bộ toàn thành phố với mục tiêu là nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản thủ tục, giảm thời gian giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.