Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Chưa đẹp từ “vành đai” đến “vùng lõi”

Nhóm Pv Ban Bạn đọc| 25/11/2018 07:18

(HNM) - Tình trạng du khách bị “chặt chém” khi gửi xe, ăn uống... thường xuyên diễn ra từ khu vực “vành đai” đến “vùng lõi” đã khiến phố đi bộ phần nào trở nên chưa đẹp trong mắt du khách.

Lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh ở phố Đinh Lễ.


Ra sức “chặt chém”...

Theo phương án tổ chức giao thông tĩnh, TP Hà Nội bố trí gần 80 điểm đỗ, trông giữ ô tô, xe đạp, xe máy, diện tích trên 17.000m2. Tuy nhiên, tại các điểm trông xe xa khu vực hồ Hoàn Kiếm như phố Hai Bà Trưng, Lê Phụng Hiểu... người dân không gửi. Còn tại các điểm trông xe gần các lối giao cắt vào phố đi bộ như các phố Hàng Bài, Bà Triệu, Lê Thái Tổ, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Lý Thái Tổ,... người dân gửi xe đông hơn. Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, các điểm trông giữ xe đạp, xe máy không phép và có cấp phép đã dùng không ít chiêu trò “chặt chém” khách.

Tại điểm trông giữ xe có phép ở 16 Ngô Quyền, giá trông giữ xe được niêm yết, ban ngày với xe đạp là 3.000 đồng/xe/lượt, xe máy 5.000 đồng/ xe/lượt; ban đêm lần lượt là 5.000 đồng và 8.000 đồng. Nhưng trên thực tế, hầu hết người dân đều phải trả 10.000 đồng/xe/lượt trở lên tùy thời điểm. Tại bãi trông xe phố Cầu Gỗ, theo chứng kiến của phóng viên vào buổi tối 18-11, một du khách nước ngoài vào gửi xe thì bị đòi giá 30.000 đồng/lượt nhưng chủ bãi không xuất vé.

Điểm trông xe tự phát tại phố Lương Văn Can, đoạn cắt ngang phố Hàng Hành cũng mặc định giá 20.000 đồng/xe. Đặc biệt, tại các ngõ nhỏ như ngõ Trung Yên, một số ngõ ở phố Hàng Bạc, Lý Thái Tổ, mặt phố Bà Triệu… xuất hiện tình trạng một số cá nhân nhận trông giữ xe máy mà không có vé xe, không có gì bảo đảm. Chị Lê Thu Trang, phố Lý Nam Đế cho biết: “Một số lần tôi định gửi xe ở đây nhưng thấy người trông xe không đưa vé, không có gì bảo đảm cho tài sản của mình nên không dám gửi”. Tình trạng một số gia đình tranh cãi nhau chỗ trông xe ở phố Bà Triệu cũng đáng để suy ngẫm. Thường trước mỗi cửa hàng đều có lối dành để xe máy trên vỉa hè. Vì lợi nhuận, họ nhận trông xe cho khách vào phố đi bộ với giá 20.000 đồng/xe. Khi xe của cửa hàng này để lấn sang “địa phận” cửa hàng khác thì nảy sinh mâu thuẫn với lý do: Ai là người thu tiền, đây là khách của ai?...

Nhìn toàn cảnh tại các điểm giao cắt, tình trạng taxi, xích lô, xe ôm... dừng đỗ đón, trả khách, người dân đứng tụ tập ăn uống, vứt bừa bãi rác thải, túi ni lông, vỏ bánh, nước ngọt… vừa không khỏi không nghĩ tới sự phản cảm, phiền toái cho du khách; vừa không thể không nghĩ đến tương lai phát triển dịch vụ du lịch theo hướng văn minh, bền vững. Tại điểm giao Tràng Tiền - Ngô Quyền, người dân túm năm tụm ba ăn kem, bánh kẹo, thịt xiên nướng, xúc xích, dưới chân họ là những túi ni lông, đồ ăn thừa. Bên cạnh là lời mời chào, chèo kéo của xe ôm, xích lô. Xa một chút là xe taxi lấn đường đón khách. Điều này cũng tương tự tại điểm giao phố Cầu Gỗ - Hàng Ngang - Hàng Bông; điểm giao phố Bà Triệu - Hai Bà Trưng…

Phối hợp ngăn chặn hành vi vi phạm

Trao đổi với phóng viên xung quanh những tồn tại, bất cập kể trên, Trung tá Nguyễn Thành Công, Đội trưởng Đội Trật tự - Cơ động, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, trong hơn 2 năm thực hiện thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập hồ sơ xử phạt hành chính 2.688 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Trong đó, có 286 trường hợp trông giữ xe trái phép, 1.739 trường hợp bán hàng rong, 572 trường hợp ô tô, xe máy đỗ sai quy định, 91 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Đồng thời, nhắc nhở và ngăn chặn không để 1.026 trường hợp dắt, thả chó không rọ mõm vào trong tuyến phố đi bộ; tạm giữ 90 ô tô điện, 205 xe cân bằng, 96 ghế nhựa, 11 xe đẩy hàng rong, 64 đôi giày pa tanh.

Ngoài ra, Công an quận Hoàn Kiếm đã bố trí lực lượng tại 27 chốt tiếp giáp với hồ. Các chốt này sử dụng barie và dây phản quang, biển báo để cấm đường, có 2 cảnh sát và 2 tự quản có nhiệm vụ cấm toàn bộ các phương tiện vào khu vực hồ Hoàn Kiếm. Về cơ bản, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với những hành vi vi phạm, bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực "lõi"...

Về tình trạng trông giữ xe quá diện tích cho phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lực lượng công an cũng thường xuyên kiểm tra, xử phạt mức thấp nhất là 2,5 triệu đồng/trường hợp vi phạm. Song, điều khó khăn nhất trong công tác xử lý là các đối tượng trông xe nhỏ lẻ, tự phát, rất khó phát hiện và tìm bằng chứng. Còn về phản ánh sự lộn xộn, nhũng nhiễu tại các điểm giao cắt, Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội có giải pháp phân luồng từ xa để không bị ùn tắc tại đầu các điểm đi vào không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Đặc biệt, thời gian qua, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm xuất hiện nhóm đối tượng dàn cảnh trấn lột du khách nước ngoài, gây bức xúc dư luận. Công an quận Hoàn Kiếm đã kịp thời điều tra, triệu tập 9 đối tượng để làm rõ hành vi vi phạm, lập hồ sơ xử lý nghiêm, đồng thời phối hợp cùng cơ quan chức năng, tiếp tục tăng cường các biện pháp để ngăn chặn những hành vi tương tự.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Chưa đẹp từ “vành đai” đến “vùng lõi”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.