Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm Hà Nội

Bảo Hân - Ảnh: Hữu Tiệp| 05/12/2018 09:39

(HNMO) - Sáng 5-12, HĐND TP đã thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn) phát biểu thảo luận.

Theo nội dung Tờ trình số 163/TTr-UBND ngày 9-11-2018, được Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Lê Vinh trình bày, 4 bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm, gồm Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm tiếp tục được khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.

Tờ trình cũng nêu rõ, trong giai đoạn trung hạn sẽ xây dựng Bến xe khách Yên Sở (quận Hoàng Mai), có diện tích khoảng 3,4ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có.

Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường vành đai 4) thì các bến xe Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Về dài hạn, Hà Nội sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm. Các bến xe này có diện tích từ 5 đến 15ha. Tại các đô thị vệ tinh, các bến xe được quy hoạch theo định hướng quy hoạch chung đã được phê duyệt. Tại các thị trấn, huyện lị, thị trấn sinh thái được bố trí các bến xe khách quy mô từ 1 đến 5ha, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe, có 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng trong phạm vi đô thị trung tâm, với tổng diện tích 1.197,8ha. Trong số này có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm, 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Ngoài ra, thành phố quy hoạch 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride dọc theo các trục đường vành đai, trục hướng tâm tại vị trí gần các đầu mối giao thông vận tải hành khách công cộng; 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải trong phạm vi đô thị trung tâm...

Mạng lưới bãi đỗ xe công cộng như quy hoạch trên đáp ứng khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố. Nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào các công trình xây dựng theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe...

Tờ trình của thành phố cũng nêu rõ việc quy hoạch 7 vị trí trung tâm tiếp vận trong phạm vi đô thị trung tâm và 2 trung tâm tiếp vận tại đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

"Về trạm dừng nghỉ, theo định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn thành phố Hà Nội không bố trí các trạm dừng nghỉ riêng. Chức năng dừng nghỉ bố trí kết hợp trong các bãi xe khách liên tỉnh" - ông Lê Vinh nêu.

Thông qua Nghị quyết, HĐND thành phố giao UBND thành phố chỉ đạo chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung của quy hoạch trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, ý kiến thẩm tra của Ban Đô thị và của đại biểu HĐND thành phố; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận thay đổi diện tích sử dụng đất 2 bến xe khách liên tỉnh và 6 bến xe tải so với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được phê duyệt.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch theo quy định.

Theo báo cáo thẩm tra, do Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân trình bày, sau khi quy hoạch này được phê duyệt, UBND thành phố thực hiện công bố, công khai quy hoạch theo quy định; xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết hằng năm theo lộ trình đã xác định, gắn với khả năng cân đối nguồn lực ngân sách của thành phố và các nguồn lực xã hội hoá để thực hiện quy hoạch; tổ chức quản lý chặt chẽ đầu tư xây dựng các bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đúng theo quy hoạch đã phê duyệt.

Cần giải pháp cụ thể thu hút đầu tư thực hiện quy hoạch

Phát biểu thảo luận trước khi biểu quyết thông qua Nghị quyết, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn) nhấn mạnh sự cần thiết và mục tiêu của quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đại biểu cho rằng, đây là quy hoạch được cả các cơ quan thành phố, nhân dân và cử tri mong đợi từ rất lâu và cũng nhằm khắc phục những hạn chế của quy hoạch trước đây chưa thực hiện được.

Các chỉ tiêu đề ra trong quy hoạch đã đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố với chỉ tiêu xác định khu vực trung tâm là 3,23%. Một số đề xuất bổ sung các công năng dịch vụ của bến xe khách liên tỉnh là phù hợp với thực tiễn, giúp thuận lợi trong thu hút đầu tư triển khai thực hiện quy hoạch sau này.

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình cũng đề nghị UBND thành phố, trong thời gian tới, tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu mở rộng diện tích các trung tâm tiếp vận nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của thành phố.

Đối với các bến, bãi xe theo đề xuất quy hoạch bổ sung công năng dịch vụ, đề nghị UBND thành phố trong quá trình triển khai có chỉ đạo sâu sát để bảo đảm xác định rõ đúng yêu cầu, tính chất, quy mô dịch vụ, bảo đảm quá trình triển khai phù hợp với quy hoạch.

"Với nội dung đề xuất trong quy hoạch, do khối lượng công việc thực hiện và nhu cầu nguồn lực lớn, trong khi đó thời gian lại không quá dài nên đề nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo để có giải pháp cụ thể thu hút đầu tư, bảo đảm tiến độ đề ra" - đại biểu tổ Sóc Sơn nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.