Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Hoàn thành 76,54% chỉ tiêu thi hành án dân sự

Hà Phong| 10/12/2018 18:46

(HNMO) - Chiều 10-12, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn tặng Giấy khen điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2018 cho các cá nhân, tập thể.


Năm 2018 là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với các cơ quan thuộc hệ thống thi hành án dân sự Hà Nội. Toàn thành phố hoàn thành chỉ tiêu về việc 76,54%, về tiền 19,34%, số việc và tiền tồn chuyển năm 2019 đều tăng. Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội chỉ ra các khó khăn và nguyên nhân ảnh hưởng tới kết quả công tác năm 2018 như: Số việc và tiền phải giải quyết tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2017. Trên địa bàn Hà Nội xảy ra các vụ đại án hình sự kinh tế - tham nhũng, có tính chất đặc biệt phức tạp, giá trị tài sản phải thi hành lớn nhưng không có điều kiện thi hành hoặc bán đấu giá tài sản không có người mua. Bên cạnh đó, vẫn còn có các chấp hành viên chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành hoặc có vi phạm, thiếu sót trong thực hiện trình tự, thủ tục thi hành án, bị khởi tố, xử lý kỷ luật.

Ngoài ra, còn có vướng mắc, bất cập trong việc kê biên tài sản. Nguyên nhân do đa số các vụ việc thi hành án đều có tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Cơ quan thi hành án dân sự đã kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản nhưng hầu hết chưa bán được, rất ít vụ việc phía tổ chức tín dụng nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án sau lần giảm giá thứ 2 theo quy định của pháp luật. Thực tế này dẫn đến việc thi hành án bị kéo dài, không giải quyết dứt điểm được.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, Hà Nội có lượng án lớn với tính chất phức tạp, trong khi điều kiện về nhân lực và nguồn lực còn hạn chế, thể chế chưa theo kịp nên công tác thi hành án cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị, trước mắt cần khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự các cấp, tăng cường công tác phối hợp, quan tâm xây dựng các kho vật chứng… để ngành thi hành án dân sự có thêm tiền đề thực hiện tốt các nhiệm vụ của cấp trên giao cho; góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Nhân dịp này, 8 cá nhân tiêu biểu đã được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tư pháp; 1 tập thể, 2 cá nhân tiêu biểu là điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2018 được tặng Giấy khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hoàn thành 76,54% chỉ tiêu thi hành án dân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.