Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì nhân dân phục vụ

Thanh Tàu| 21/12/2018 07:07

(HNM) - Là một trong những đơn vị có số lượng giải quyết hồ sơ cao nhất cả nước, cao điểm tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ/ngày, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08, Công an TP Hồ Chí Minh) phải thường xuyên nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và văn hóa ứng xử để xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.


Chị Lê Thị Kim Huệ (quận 7, TP Hồ Chí Minh) cho biết, lần đầu tiên đến làm thủ tục tại Phòng PA08, tôi thấy cán bộ ở đây rất trách nhiệm, nhiệt tình. Tại quầy tiếp dân, Phòng đã để hai máy cho người dân đánh giá cán bộ về sự hài lòng hay không hài lòng. Tương tự, ông Lê Minh Trí (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) cho hay, hệ thống đánh giá qua mạng giúp người dân nhận xét cán bộ nào làm tốt và không tốt.

Người dân đánh giá thái độ của cán bộ tiếp dân qua hệ thống tự động.


Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BCA ngày 26-10-2016 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường lãnh đạo nâng cao văn hóa ứng xử Công an nhân dân trong tình hình mới, ngày 1-11-2018, Phòng PA08 xây dựng “Hệ thống ứng dụng đánh giá thái độ cán bộ tiếp dân tại các bàn tiếp nhận hồ sơ”. Theo đó, hệ thống đánh giá tại 22 bàn ở các khu vực: Tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu cho công dân Việt Nam; tiếp nhận, giải quyết các thủ tục cho người nước ngoài...

Bên cạnh đó, hệ thống đánh giá cán bộ và cung cấp thông tin xuất nhập cảnh trên màn hình cảm ứng có chức năng hướng dẫn thủ tục xuất nhập cảnh, như: Cung cấp thông tin phí và lệ phí xuất nhập cảnh; tra cứu kết quả hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu phổ thông; chức năng đánh giá thái độ cán bộ tiếp dân theo từng bàn, từng khu vực; khảo sát mức độ hài lòng về thủ tục hành chính, nơi đón tiếp, thời gian giải quyết hồ sơ...

Qua hơn một tháng triển khai, đơn vị đã tiếp nhận 332 lượt đánh giá của người dân về thái độ cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại các khu vực. Trong đó, rất hài lòng là 297, hài lòng là 18, chưa hài lòng là 17 - chủ yếu tại khu vực tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu. Đối với các trường hợp kết quả đánh giá chưa hài lòng, Ban Chỉ huy phòng, đội đã xác minh, làm rõ từng trường hợp cụ thể và hồ sơ liên quan; từ đó nhắc nhở, chấn chỉnh các cán bộ tiếp nhận về tác phong, ngôn phong cho phù hợp.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng phòng PA08 cho biết, những ý kiến của người dân chưa hài lòng về thái độ cán bộ tiếp dân hay nơi đón tiếp, thủ tục hành chính rườm rà đều được đơn vị nghiêm túc xem xét và có hướng khắc phục. Đối với cán bộ tiếp nhận hồ sơ, khi có phản ánh của người dân là yếu kém trong giao tiếp, lãnh đạo đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí rút khỏi bộ phận tiếp dân... Thời gian tới, Phòng PA08 sẽ đề xuất Ban Giám đốc Công an thành phố cho phép nâng cấp hệ thống sử dụng ứng dụng công nghệ nhận dạng gương mặt để đo chỉ số hài lòng của người dân.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho hay, mô hình hệ thống ứng dụng đánh giá thái độ cán bộ ở các bàn tiếp nhận hồ sơ tại Phòng PA08 trở thành một điểm sáng trong Công an TP Hồ Chí Minh và đã được lựa chọn là mô hình điểm để nhân rộng; qua đó từng bước góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì nhân dân phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.