Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ Y tế ''vào cuộc'' ngăn chặn nguồn thực phẩm kém chất lượng dịp Tết

Đan Phương/Báo Tin tức| 21/12/2018 18:51

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh kiểm tra, hậu kiểm, kịp thời phát hiện ngăn chặn nguồn thực phẩm kém chất lượng, không để xảy ra những vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra mặt hàng đóng gói tại chợ Bến Thành.


Ngày 21-12, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn kiểm tra liên ngành đã đi kiểm tra an toàn thực phẩm đối với những cơ sở sản xuất kinh doanh các nhóm mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến và các mặt hàng thực phẩm khô, đóng gói bán tại chợ.

Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán 2019, Ban đã thành lập các đoàn thanh kiểm tra ở 3 cấp thành phố, quận, huyện và phường, xã.

Cụ thể, đã thành lập 12 đoàn thanh tra kiểm tra, hậu kiểm, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết như thịt và các sản phẩm từ thịt, rượu bia, nước ngọt, bánh kẹo, rau củ quả…; đồng thời chú trọng kiểm soát ở những cơ sở sản xuất, cơ sở giết mổ, nơi kinh doanh buôn bán như chợ đầu mối và ở chợ bán lẻ, các trung tâm thương mại, siêu thị…

Đoàn đã đi thăm quan, kiểm tra dây chuyền sản xuất xúc xích, chả lụa cũng như lấy mẫu tại Công ty Vissan.


Các trạm liên ngành tại cửa ngõ thành phố tăng cường hoạt động 24/24 nhằm ngăn chặn thực phẩm bẩn. Đồng thời, tăng cường công tác lấy mẫu, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm có nhu cầu sử dụng nhiều trong dịp Tết và mùa lễ hội trên địa bàn thành phố, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra Tết và mùa lễ hội.

Sau khi trực tiếp kiểm tra tại 3 địa điểm sản xuất kinh doanh thực phẩm ở quận Bình Thạnh, quận 7 và quận 1, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm của TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân thành phố trong dịp Tết, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương và các sở ban ngành, thành phố cần tiếp tục tăng cường thanh kiểm tra, hậu kiểm, phát hiện kịp thời và ngăn chặn thực phẩm giả, thực phẩm trôi nổi, kém chất lượng, không để tình trạng ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu xảy ra. Đối với chợ đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ, Bộ trưởng cũng yêu cầu thành phố cần tập huấn cho các tiểu thương hiểu về những quy định dán nhãn, xuất xứ.

Bộ trưởng cũng đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh tăng cường lấy mẫu xét nghiệm với các thực phẩm đồ khô, rau, củ, quả, thủy hải sản… kiểm tra dư lượng kháng sinh và tồn dư chất bảo quản trong thực phẩm. Truy xuất nhãn mác, xuất xứ, chỉ tiêu công bố chất lượng… thực phẩm. Với những sản phẩm không đạt chất lượng phải công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng cho người dân biết.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới lãnh đạo thành phố sẽ đi kiểm tra thực tế các chợ đầu mối, các cơ sở sản xuất thực phẩm… nhằm không để xảy ra ca ngộ độc thực phẩm nào trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế ''vào cuộc'' ngăn chặn nguồn thực phẩm kém chất lượng dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.