Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoác “áo mới” cho tủ điện

Minh Quang| 01/01/2019 00:55

(HNM) - Những ngày cuối tháng 12-2018, tuyến phố Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi gây chú ý khi những chiếc tủ điện cũ kỹ được khoác “áo mới”. Nhờ vậy, cảnh quan phố phường như thú vị hơn trong mắt mỗi người.

Họa sĩ nhóm Hanoi Art Space sơn vẽ tủ điện tại quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Quang Thái



Gần một năm trước, những chiếc tủ điện cũ kỹ chi chít tờ rơi quảng cáo tại ngã tư Lý Thường Kiệt - Phan Chu Trinh được khoác “áo mới” với những hình vẽ sinh động do nhóm họa sĩ Hanoi Art Space thực hiện. Đó là lần thử nghiệm làm mới những tủ điện trên địa bàn của UBND quận Hoàn Kiếm, trong đó có nhiều tủ đã xuống cấp, bị dán quảng cáo lem nhem. Thực tế, đã có kế hoạch ngầm hóa hệ thống đường dây điện. Nhưng đó là việc phải làm từng bước, còn hiện tại, vẫn còn những chiếc tủ điện nhem nhuốc bởi tờ rơi quảng cáo cần phải được làm mới, sạch đẹp hơn.

Sau lần kể trên, UBND quận Hoàn Kiếm chưa vội nhân rộng mô hình mới. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long chia sẻ: “Phải có thời gian để đánh giá hiệu quả của cách làm này. Trong đó, cần phải để những chiếc tủ vừa được sơn vẽ trải qua thử thách thời tiết 4 mùa ở Hà Nội. Cũng cần xem những chiếc tủ đó có bị dán quảng cáo bừa bãi như trước hay không sau khi được giao cho cấp cơ sở quản lý”.

Thực tế, trong số 10 tủ điện được làm mới ở ngã tư Lý Thường Kiệt - Phan Chu Trinh, chỉ một tủ điện bị dán quảng cáo trở lại. Chất liệu để sơn vẽ, bảo quản bề mặt các tủ điện chứng tỏ có thể trụ vững trước thời tiết Hà Nội. Đó là lý do để UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục triển khai dự án sơn vẽ tủ điện.

Tuy nhiên, rất khó để sơn vẽ toàn bộ hơn 1.000 chiếc tủ điện hiện có trên địa bàn quận bởi việc này đòi hỏi nguồn kinh phí không nhỏ. Vì thế, sau khi khảo sát kỹ, UBND quận Hoàn Kiếm quyết định làm mới 75 tủ điện trên tuyến phố Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi. Việc tiếp theo là hình vẽ trên tủ điện với ý tưởng, chủ đề như thế nào để bảo đảm ý nghĩa nhất. Sau khi cân nhắc, những người có trách nhiệm quyết định chọn chủ đề 12 mùa hoa với màu sắc không quá sặc sỡ để tránh ảnh hưởng đến người tham gia giao thông; đặc biệt là việc chọn màu nền và họa tiết để tờ rơi quảng cáo không thể gây chú ý khi chúng được dán lên đó...

Ngần ấy yêu cầu đã được nhóm họa sĩ Hanoi Art Space đưa ra lời giải. Vấn đề còn lại là huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để làm đẹp cảnh quan. Ông Phạm Tuấn Long cho biết: “Nếu trông vào ngân sách thì khó thực hiện dự án. Lần trước, nhóm họa sĩ Hanoi Art Space thực hiện hoàn toàn miễn phí. Còn bây giờ, khối lượng công việc nhiều hơn hẳn”.

Cuối cùng, dự án cũng đã tìm được doanh nghiệp đồng hành là Công ty Thời trang M2. Nhờ vậy, kế hoạch được triển khai từ nửa cuối tháng 12-2018. Ông Phạm Tuấn Long hồ hởi: “Đó là sự hỗ trợ đáng trân trọng, chứng tỏ trách nhiệm và tình yêu Hà Nội của doanh nghiệp trong việc làm đẹp Thủ đô. Chúng tôi mong có nhiều doanh nghiệp như vậy đồng hành cùng quận Hoàn Kiếm để tạo nên nét đẹp phố phường”. Còn chị Lê Lan Nhi, Trưởng nhóm Hanoi Art Space bày tỏ: “Chúng tôi sẵn lòng đóng góp cho việc làm đẹp phố phường, nhưng chỉ có thể góp công sức. Còn lại, phải nhờ doanh nghiệp thì chúng tôi mới có điều kiện thể hiện ý tưởng của mình”.

75 tủ điện được khoác “áo mới” trong sự phấn khởi của người dân. Anh Nguyễn Văn Dũng, nhân viên của một công ty có trụ sở trên phố Tràng Thi nhận xét: “Đường phố đã mang màu sắc khác, ấm áp và văn minh hơn. Vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng làm mới tủ điện”.

Hà Nội có thể thú vị hơn, văn minh hơn nếu có nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chung tay thực hiện dự án làm đẹp cảnh quan thành phố. Câu chuyện làm mới tủ điện ở quận Hoàn Kiếm là một ví dụ về điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoác “áo mới” cho tủ điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.