Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát công tác tiêm chủng của Hà Nội

Gia Phong| 09/01/2019 12:58

(HNMO) - Ngày 9-1, tại huyện Chương Mỹ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc về công tác tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội.


Theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, hiện trên địa bàn huyện có gần 1.000 trẻ đã được tiêm vắc xin ComBE Five với 16% trẻ phản ứng sau tiêm, trong đó có 4 trẻ sốt cao. Tuy nhiên, các trẻ đã được điều trị kịp thời, sức khoẻ đã ổn định.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác tiêm chủng.

Đến thăm hai trạm y tế xã Phú Nghĩa và Ngọc Hoà (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp kiểm tra sổ tiêm chủng, sổ ghi chép, các phần mềm quản lý, đồng thời kiểm tra công tác khám phân loại, tư vấn, truyền thông, thực hành tiêm chủng tại đây. Vào sáng 9-1, tại hai trạm y tế này có gần 100 trẻ được tiêm vắc xin, trong đó có nhiều trẻ được tiêm ComBE Five.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Y tế, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ ngày 2-1, Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm ComBE Five thay thế cho vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem. Đến hết ngày 8-1, có 50% xã, phường của 15/30 quận, huyện triển khai tiêm cho hơn 5.800 trẻ, trong đó ghi nhận 180 trường hợp trẻ có phản ứng thông thường (sốt, sưng đau tại chỗ tiêm…) và đều trong phạm vi khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế. Tuy nhiên, Hà Nội cũng ghi nhận 2 bệnh nhân (ở huyện Quốc Oai và huyện Mê Linh) phản ứng nặng hơn (ở mức độ 1), được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị, trong đó có trẻ phải thở ôxy, dùng thuốc kháng dị ứng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của việc tư vấn, dặn dò sau tiêm chủng đối với các bậc cha mẹ, phụ huynh, người chăm sóc trẻ. Khi thấy trẻ có biểu hiện sốt cao, quấy khóc kéo dài, tím tái, phát ban, ly bì... sau tiêm, người dân cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, tất cả các loại vắc xin, cả thuốc điều trị đã tiêm vào người chắc chắn đều có phản ứng từ nhẹ đến nặng, thậm chí kể cả có trường hợp tử vong thì vẫn phải tiến hành tiêm. “Xác suất, tỷ lệ cứu sống người cao hơn nhiều so với tỷ lệ tai biến. Đó là nguyên tắc của y học và chúng ta phải vận dụng”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Tính đến ngày 9-1, cả nước đã có 130.000 trẻ của 28 tỉnh, thành phố được tiêm vắc xin ComBE Five. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm của trẻ ở giới hạn an toàn theo khuyến cáo của WHO.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát công tác tiêm chủng của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.