Theo dõi Báo Hànộimới trên

25 tỉnh, thành phố đã có những quy định tương tự Hà Nội

Hà Phong| 12/01/2019 07:02

(HNM) - Theo kiểm tra, khảo sát của tôi thì hiện nay, tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương và 25 tỉnh, thành phố đã có những quy định tương tự Hà Nội...


Do đó, việc ban hành quy định “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân” là không sai. Nơi tiếp công dân mà bất cứ ai cũng ra vào, thích thì quay, chụp gì cũng được, không những khó chấp nhận mà còn gây ảnh hưởng đến trật tự chung, không bảo đảm sự tôn nghiêm của cơ quan nhà nước.

Với kinh nghiệm nhiều năm trực tiếp tiếp công dân, kiến nghị giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, tôi cũng cho rằng, khi tiếp công dân, bà con quay phim, ghi âm để lưu trữ thông tin (không vì những mục đích cực đoan) thì cán bộ, công chức cũng không nên ngại và thực tế Hà Nội cũng không cấm.

Từng có những trường hợp, bà con phản ánh cán bộ tiếp dân có cách xử lý chưa phù hợp, tôi kiểm tra thấy đúng, trực tiếp thay mặt anh em xin lỗi bà con, để bà con quay phim, ghi âm thoải mái. Điều quan trọng nhất là người cán bộ tiếp công dân phải có bản lĩnh, trí tuệ, nắm vững pháp luật, có thái độ giao tiếp với người dân thật chân tình, biết đặt mình vào vị trí người dân khi tiếp nhận ý kiến. Vì trong nhiều trường hợp, mục đích quan trọng nhất của bà con khi đến trụ sở tiếp dân là ý kiến của mình được tiếp thu và giải quyết triệt để chứ không phải ghi âm, ghi hình.

Nhưng cũng có trường hợp livestream (truyền trực tiếp trên mạng xã hội) với những lời lẽ bình luận không đúng mực, thậm chí có cả sự xúc phạm cán bộ tiếp dân hay một số người không quay phim, chụp ảnh để giám sát mà cắt xén để phục vụ động cơ khác thì không thể hưởng ứng. Quy định của Hà Nội chỉ là để tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
25 tỉnh, thành phố đã có những quy định tương tự Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.